Không mua nổi nhà Hà Nội giá cao ngất, nhiều người bỏ về quê xây 'biệt thự'

Có tiền tỷ trong tay vẫn không thể mua được nhà ở Hà Nội, nhiều người bỏ cuộc, mang số tiền đó về quê và xây được nhà cao, cửa rộng.

Anh Đỗ Duy Đạt (40 tuổi, quê ở ngoại thành Nam Định) làm nghề kinh doanh tự do, vừa bỏ ra hơn 1 tỷ đồng để sửa chữa ngôi nhà cũ thành cơ ngơi khang trang, được nhiều người gọi vui là “biệt thự”. Ngôi nhà mái Thái rộng hơn 100m2 được anh Đạt quyết định xây dựng từ hơn 1 năm trước, sau khi từ bỏ ước mơ mua nhà Hà Nội bao lâu nay. 

Anh Đạt kể, sau nhiều năm đi làm, vợ chồng anh có được số vốn hơn 3 tỷ đồng. Nghĩ rằng đã đủ chi phí, anh chị quyết định tìm mua nhà để ở thay vì căn nhà thuê trước đó.

Tuy nhiên, mất rất nhiều thời gian, công sức nhưng anh Đạt vẫn không thể tìm được dự án nào vừa túi tiền mà vẫn đáp ứng được tiêu chí của mình. Vừa sốt ruột vì giá nhà trọ cũng ngày càng leo thang, anh Đạt còn buồn bã nhận ra số tiền hơn 3 tỷ đồng của mình quá nhỏ bé nếu muốn mua nhà đất ở Hà Nội. Trong khi đó, với chung cư thì chỉ có thể mua ở khu vực xa nội thành, việc đi lại hằng ngày sẽ vô cùng phức tạp.

Theo khảo sát tôi thấy giá căn hộ chung cư trong khu vực nội thành rẻ nhất từ 50 triệu đồng/m2. Với 3 tỷ, chúng tôi chỉ có thể mua căn chung cư nhỏ với diện tích khoảng 60m2, rất chật chội cho gia đình 4 người ở. Còn với nhà đất thì số tiền 3 tỷ đồng cũng chỉ tìm được những căn nhà sâu trong ngõ ngách hoặc những ngôi nhà không có giấy tờ”, anh Đạt nói.

Không mua nổi nhà Hà Nội giá cao ngất, nhiều người bỏ về quê xây biệt thự-1

Giá nhà Hà Nội ngày càng cao khiến nhiều người không thể mua, phải bỏ về quê. (Ảnh minh họa: Minh Đức) 

Sau nhiều ngày bàn tính, cùng với việc ngày càng mệt mỏi do gánh nặng giá cả đắt đỏ ở Hà Nội, vợ chồng anh Đạt quyết định đưa con về quê sinh sống, từ bỏ ý định bám trụ ở Thủ đô.

"Do tôi làm nghề kinh doanh tự do, ở Nam Định công ty cũng có chi nhánh nên tôi dễ dàng chuyển về. Vợ tôi bán hàng online thì ở đâu cũng có thể bán được, dù có thể hơi vất vả công đoạn ship hàng. Việc chuyển nơi ở cũng không ảnh hưởng đến con cái vì chúng còn nhỏ.

Chúng tôi đã quá mệt mỏi với cảnh cái gì cũng đắt đỏ ở Hà Nội, cộng thêm việc phải ở trọ mãi mà chưa mua được nhà. Bây giờ nếu dốc hết số tiền 3 tỷ đồng để cố mua nhà thì cũng không mua được nơi lý tưởng, trong khi hết vốn để dành. Vì thế, tôi quyết định rời Hà Nội để về quê định cư", anh Đạt chia sẻ.

Về Nam Định, anh bắt đầu xây lại ngôi nhà cũ vốn rất rộng rãi của mình. Không phải mất tiền mua đất, chi phí ở quê cũng rẻ hơn rất nhiều nên anh chỉ mất khoảng hơn 1 tỷ đồng là đã có được một cơ ngơi bề thế, vừa đẹp mắt vừa thoải mái cho cả gia đình sinh hoạt. Số tiền còn lại anh Đạt mua thêm được một chiếc ô tô và gửi tiết kiệm ngân hàng để lấy lãi.

"Bây giờ, mỗi lần ngồi ngắm lại ngôi nhà của mình, tôi lại thấy đã quyết định quá sáng suốt. Ở Hà Nội thì biết bao giờ chúng tôi mới mua được nơi ở lý tưởng như thế này, hay lại ở tạm vài năm rồi phải đi mua nơi khác vì các con sẽ lớn lên, nhu cầu không gian ngày càng cao. Mà giá nhà đất ở Hà Nội ngày càng tăng, không phải cứ muốn đổi nhà mới là mua được", anh Đạt vui vẻ chia sẻ.

Tương tự là trường hợp của anh Nguyễn Giang Nam (quê Hòa Bình). Anh Nam cũng đã từ bỏ ý định mua nhà Hà Nội để về quê mua đất xây nhà. Hơn 8 năm từ ngày ra trường, anh Nam bươn chải với nhiều công việc kinh doanh, để ra được hơn 2 tỷ đồng, anh dự định sẽ tìm mua nhà để chuẩn bị lấy vợ.

Thế nhưng giá nhà Hà Nội gần đây liên tục tăng, có thời điểm tăng theo ngày, có những căn hộ chung cư tăng tới 500 triệu đồng chỉ sau một tuần. Tìm hiểu về bất động sản Hà Nội, anh Nam như lạc vào ma trận giá, số tiền hơn 2 tỷ trong tay anh bỗng chốc gần như vô nghĩa, không thể mua nổi căn nhà nào.

“Sau thời gian khảo sát để mua nhà, tôi đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Ngoài việc giá tăng mạnh thì còn loạn như cào cào vì tăng từng ngày. Cùng một căn hộ nhưng hôm trước hỏi giá này, hôm sau quay lại định đặt cọc đã lên giá khác. Hơn nữa, dự định mua nhà hơn 2 tỷ đồng của tôi cũng không thành khi giá căn hộ hầu hết đều vượt trên 4 tỷ đồng. Quá sợ hãi trước thực trạng này, tôi quyết định tạm dừng kế hoạch mua nhà và về quê xây để kịp cưới vợ. Vợ tôi người cùng quê, đang làm ở quê nên rất thuận tiện cho kế hoạch này”, anh Nam nói.

Sau khi chuyển hướng, anh Nam tìm hiểu và được bạn bè giới thiệu một khu đất có sẵn nhà và vườn rộng hơn trăm m2 ở huyệnLương Sơn (tỉnh Hòa Bình), được rao bán với giá hơn 800 triệu đồng. Chỉ sau vài ngày suy nghĩ, anh Nam đã đặt cọc, chốt mua mảnh đất này để làm nơi an cư. Anh Nam dự định sẽ bỏ ra thêm vài trăm triệu để cải tạo cho cơ ngơi thêm đẹp và phù hợp với tiêu chí của mình

“Tôi tính đi từ Lương Sơn lên đến khu vực Mỹ Đình nơi tôi làm việc chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ. Thời gian di chuyển này không phải là lâu thậm chí còn nhanh hơn khi lái xe trong nội thành vào khung giờ cao điểm. Với tôi, bây giờ quan trọng nhất là cảm thấy thoải mái với cuộc sống ít áp lực ở quê như thế này. Ở Hà Nội tuy tiện lợi nhiều mặt nhưng áp lực về tài chính quá, từ giá nhà đến mọi chi tiêu đều tăng từng ngày. Đơn giản như rau xanh thôi, bây giờ cũng chỉ tăng mà không giảm, đắt ngang ngửa thịt. Nếu trụ lại ở Hà Nội thì đến đi chợ cũng đủ khiến tôi thấy sợ hãi”, anh Nam nói.

Không chỉ trường hợp của anh Nam và anh Đạt, hiện nay trên các diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng nhà đất Hà Nội đang trong cơn "ngáo giá", khiến người mua thời điểm ai cũng hốt hoảng. Thậm chí mới đây hàng trăm nghìn người đã lập nhóm rủ nhau dừng mua nhà Hà Nội để đợi giá hạ nhiệt và không ít người đưa ra phương án về quê để vừa có nhà đẹp, vừa bớt gánh nặng cơm áo gạo tiền.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/khong-mua-noi-nha-ha-noi-gia-cao-ngat-nhieu-nguoi-bo-ve-que-xay-biet-thu-ar899133.html

mua nhà Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.