Không phải lãi suất thấp, đây mới là những chiêu 'mời gọi' cầm đồ mùa World Cup 2018

Để thu hút con bạc, nhiều tiệm cầm đồ mùa World Cup tung khuyến mại siêu lạ như tặng vé xem bóng đá, vay không thế chấp…


Để thu hút con bạc, nhiều tiệm cầm đồ mùa World Cup tung khuyến mại siêu lạ như tặng vé xem bóng đá, vay không thế chấp… ẩn chứa nhiều hệ lụy khôn lường.

Tại thành Hà Nội, không khó để tìm được những cửa hàng cung cấp dịch vụ cầm đồ 24/24h nằm san sát nhau trên các con phố lớn, ngõ nhỏ hay khu dân cư đông công nhân, sinh viên thuê trọ. Bên cạnh các doanh nghiệp cầm đồ với quy mô lớn là hàng loạt cửa hàng vừa và nhỏ với vô vàn lãi suất khác nhau trong mùa World Cup, khiến những khách "bí tiền" có nhu cầu cầm đồ phải hoa mắt chóng mặt.

Theo khảo sát một mô hình cầm đồ được cho là khá lớn, với chuỗi cửa hàng phủ sóng khắp Hà Nội, hiện tại, tổng mức lãi suất cầm đồ và phí cầm đồ dao động ở mức 4,5-8%/tháng, tùy theo loại tài sản, hình thức vay có thế chấp và không thế chấp tài sản. Các mức này được giữ ổn định trong mùa World Cup.

Chính vì vậy, để tăng sức cạnh tranh, các tiệm cầm đồ mùa World Cup với quy mô nhỏ hơn đồng loạt tung không ít "chiêu" khuyến mại độc, lạ, tiếp tục mời gọi con bạc cầm cố tài sản. Đồng thời, mức lãi suất được điều chỉnh hàng ngày, phụ thuộc vào nhu cầu và lượng khách giao dịch.

Theo anh Hải (chủ cửa hàng cầm đồ trên đường Đặng Dung, Hà Nội), hiện tại, phổ biến nhất là hình thức cầm cố, vay tiền không thế chấp.

Ví dụ, khách hàng tuy "cắm" xe máy nhưng vẫn được dùng xe, chỉ phải để lại giấy tờ xe và chứng minh nhân dân. Tuy nhiên, với điều kiện này, số tiền vay sẽ không được hạn mức tối đa 80-90% giá trị tài sản như vay thế chấp, mà chỉ ở mức 50% và thời gian vay tiền lâu nhất là 1 tháng. Nếu không thể trả đủ gốc và lãi, lúc này, tiệm sẽ có cách "siết" tài sản của khách.

"Không chỉ vậy, nhiều tiệm cầm đồ đang áp dụng các mức lãi xuất cho vay thấp khi số tiền vay càng cao. Thông thường, lãi ngày có thể lên tới 10.000 đồng/triệu/ngày. Tuy nhiên, với khách vay từ 100 triệu đồng trở lên, thì lãi xuất có thể giảm gần một nửa", anh Hải cho hay.

Đồng thời, theo anh này, mức lãi suất vay mùa World Cup cũng được điều chỉnh, "nhảy múa" tùy theo từng trận và các vòng thi đấu. Tuy nhiên, xu hướng chung là lãi vay sẽ càng cao khi giải đấu vào các vòng sâu hơn.



Các tiệm cầm đồ mùa World Cup cho vay không thế chấp để hút khách.

Cuốn theo những trận đấu vòng bảng World Cup 2018, các dịch vụ cầm đồ, cho vay "chui" trên mạng trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Bên cạnh những quảng cáo "có cánh" như "lãi suất thấp", "vay không giới hạn, không thế chấp", nhiều tiệm cầm đồ online sẵn sàng hỗ trợ đến tận nhà để cho vay và định giá tài sản.

Dễ dàng hơn, có những tiệm chỉ cần ảnh chụp tài sản và các thông tin cá nhân có liên quan như chứng minh nhân dân, giấy tờ xe, hộ khẩu là có thể vay "nóng", chuyển tiền ngay lập tức.

Thậm chí, để gia tăng độ "phủ sóng", một tiệm cầm đồ đã rao quảng cáo hỗ trợ 500 khách hàng đầu tiên sau khi like và chia sẻ thông tin fanpage của tiệm, sẽ được nhận vé xem bóng đá màn hình tại quán, cũng như miễn phí đồ uống đi kèm, và hưởng mức lãi xuất vay thấp hơn 2.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Nhiều tiệm cầm đồ mùa World Cup cũng rao bán điện thoại, xe máy quá hạn trả lãi của khách kèm cách dịch vụ như hỗ trợ đổi sim, sang tên đổi chủ để thu hút khách.

Sự nở rộ của hàng loạt dịch vụ cầm đồ cũng như những điều kiện quá dễ dàng để "cắm" tài sản, vay tài chính, khiến cho nhiều con bạc vô tình rơi vào ma trận vay tiền mà quên đi những rủi ro có thể gặp phải.

Chọn tiệm cầm đồ là nơi cứu cánh cuối cùng trong thời điểm nóng bỏng này, anh Minh (trú tại Láng Hạ, Hà Nội) cay đắng nhớ lại thời điểm cách đây 3 ngày, sau khi phải trả số tiền gốc và tiền lãi mẹ, đẻ lãi con lên tới 2 triệu đồng, thì món đồ "gửi gắm" ở tiệm của anh này cũng tàn tạ, mất giá.

"Đúng là một lần nhớ đời, iPhone X của tôi có dấu hiệu bị tháo bung, khay sim cũng lỏng lẻo. Dù đã kiến nghị lại tiệm nhưng họ nói ban đầu nhận cắm máy đã như vậy. Thậm chí, họ còn ép giá, mua lại máy với giá 7 triệu đồng", anh Minh kể lại.

Bị thua cá độ sau 4 trận đấu của vòng bảng, bí tiền, anh H. (37 tuổi, một nhân viên văn phòng ở Hà Nội) cho biết, anh đã phải cầm cố chiếc laptop trị giá 40 triệu đồng để lấy 20 triệu đồng tiền mặt. Tuy nhiên, khi chuộc lại máy, anh thấy máy có dấu hiệu bị thay RAM khác, khởi động lại chậm.

"Nhìn bề ngoài thì cũng chẳng mấy khác biệt, đến lúc chuộc ra và sử dụng mới biết máy móc cái gì tốt thì bị thay hết, nhưng cũng chỉ biết im lặng cầm đồ về vì ngại va chạm", H nói.

Đây không phải lần đầu những con bạc thua độ vướng phải cảnh bị "luộc đồ", đánh tráo tài sản nhưng chỉ biết ngậm ngùi chịu trận. Hàng loạt chiêu khuyến mại được đánh giá là cách để che đi phần nào mức lãi suất "cắt cổ" mà "nhà cái" hay tiệm cầm đồ đưa ra.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

 


cho vay

World Cup 2018

tiệm cầm đồ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.