Loạn giá vì thiếu bộ tiêu chuẩn xếp hạng cao ốc văn phòng

Còn theo CBRE thì do số lượng mẫu khảo sát của mỗi đơn vị khác nhau, cách tính phí thuê diện tích sàn theo tiêu chí khác nhau…

Đô thị Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêngngày càng có nhiều cao ốc văn phòng. Tuy nhiên, hiện nước ta chưa có mộtchuẩn mực nào để đánh giá, xếp hạng loại hình bất động sản này.

Theo báo cáo tình hình bất độngsản TPHCM quý II/2010 của Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) thì giáthuê văn phòng hạng A đạt 37,51 USD/m²/tháng, văn phòng hạng B đạt mức 19,28 USD/m²/tháng,hạng C là dưới 15 USD/m²/tháng.

Còn theo báo cáo của Công tyTNHH Savills Việt Nam (Savills) thì giá văn phòng cho thuê hạng A ở TPHCMtrong quý II/2010 đạt mức 59 USD/m²/tháng, hạng B là 33 USD/m²/tháng, hạng Cđạt 22 USD/m²/tháng.

Tại sao có sự chênh lệch caonhư vậy? Theo giải thích của Savills thì do cách tính diện tích, các khoảnthuế, phí dịch vụ… Ví dụ như giá thuê mỗi m² diện tích có bao gồm tỷ lệ diệntích chung hay không? Giá chào thuê có tính thuế hay chưa? Có bao gồm phídịch vụ chưa?...

Còn theo CBRE thì do số lượngmẫu khảo sát của mỗi đơn vị khác nhau, cách tính phí thuê diện tích sàn theotiêu chí khác nhau…

Loạn giá vì thiếu bộ tiêu chuẩn xếp hạng cao ốc văn phòng
Chủ đầu tư cao ốc nào cũng tự nhận mình là cao cấp

Tuy nhiên, một nguyên nhânchính mà các bên đều thừa nhận là tiêu chí chi tiết để xếp hạng cao ốc vănphòng của mỗi bên có nhiều điểm khác nhau. Ngay như chủ đầu tư các cao ốcnhiều khi cũng không biết xác định tòa nhà của mình thuộc hạng nào.

Theo Sở Xây dựng TPHCM thìhiện nay cũng không có văn bản pháp lý quy hoạch xây dựng nào quy định vềxếp loại cao ốc văn phòng cụ thể.

Việc này khiến cả đơn vị chothuê lẫn người đi thuê rối tinh rối mù trong việc thẩm định giá cả văn phòngtheo thông tin giá bình quân mà các công ty quản lý, đầu tư như CBRE,Savills công bố hàng quý.

Do vậy, hiện việc xác địnhgiá của người cho thuê chủ yếu dựa vào nhu cầu của thị trường; thăm dò giácác cao ốc có dịch vụ, vị trí tương tự… Còn người đi thuê thì chủ yếu dựavào nhu cầu và cảm quan của chính mình cũng như dò giá xung quanh…

Loạn giá vì thiếu bộ tiêu chuẩn xếp hạng cao ốc văn phòng

Tại hội thảo “Tìm hiểu nhữngchuẩn mực mới về việc xếp hạng cao ốc văn phòng” tổ chức ngày 4/8, ông JamsGraham, Giám đốc bộ phận cho thuê Công ty Colliers International Việt Namcũng nhìn nhận là Việt Nam chưa có tiêu chuẩn chung để đánh giá, xếp hạngcao ốc văn phòng.

Ông cũng cho biết là không cómột tiêu chuẩn nào là “chuẩn quốc tế” được thừa nhận trên toàn cầu mà chỉ docác đại lý và chủ đầu tư đưa ra dựa trên tình hình thị trường. Mỗi quốc giacó một hệ thống tiêu chuẩn khác nhau và không hoàn toàn bắt buộc.

Tuy nhiên, ông cho là thịtrường kinh doanh dịch vụ bất động sản của Việt Nam hiện đang phát triển rấtnhanh. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam chuẩn hóa tiêu chí xếphạng cao ốc văn phòng theo các tiêu chí của quốc tế dựa trên tình hình thựctế ở Việt Nam.

Theo Hạ Nguyên
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.