Măng cụt xanh gọt vỏ giá lên đến hơn 800.000 đồng/cân vẫn “cháy” hàng

Phần ruột măng cụt đang được bán giá lên đến 850.000 đồng/kg nhưng vẫn không đủ hàng để bán.

Năm ngoái, măng cụt xanh bỗng trở thành loại trái cây được nhiều người tìm mua nhờ trào lưu làm món gỏi gà măng cụt. Cũng vì thế, giá bán măng cụt xanh đã gọt vỏ lên tới 450.000-500.000 đồng/kg. Trong khi đó, măng cụt chín có giá thấp hơn rất nhiều so với măng cụt xanh nhưng sức mua không bằng.

Năm nay, cơn sốt măng cụt xanh vẫn chưa hạ nhiệt, khách đặt mua rất nhiều. Mới đầu mùa, giá bán măng cụt nguyên quả là 110.000 – 130.000 đồng/kg, còn loại đã gọt vỏ giá bán dao động từ 800.000 – 900.000 đồng/kg vẫn “cháy” hàng.

Đang đi tới vườn ở Bà Rịa – Vũng Tàu thu hái măng cụt xanh, chị Hoa cho biết mới vào đầu vụ nên số lượng còn ít, ngày nhiều nhất cũng chỉ hái được khoảng 30-40 cân quả, còn thường chỉ hái được vài cân đến hơn chục cân măng cụt xanh.

Măng cụt xanh gọt vỏ giá lên đến hơn 800.000 đồng/cân vẫn cháy” hàng-1

Măng cụt xanh hiện tại đang bán giá 110.000 - 130.000 đồng/kg loại nguyên quả.

Đã 3 năm nay bán măng cụt xanh, chị cho biết lượng khách của chị luôn ổn định qua các năm. Vì chị thường bán cho các đầu mối là nhà hàng nên họ thu mua đều đặn. Từ năm ngoái, món gỏi gà măng cụt xanh “hot” nên mọi người tìm mua nhiều hơn. Nhưng nhìn chung, năm nào, măng cụt xanh cũng bán được giá.

Thời điểm này, măng cụt xanh bắt đầu mới cho thu hoạch nên số lượng chưa nhiều, chưa kể chỉ những quả có kích thước lớn, đạt size 8-11 quả/kg mới được thu hái. Cũng vì thế, số lượng không có nhiều để bán cho các đầu mối.

Hiện, giá bán quả măng cụt xanh giá sỉ vào khoảng 120.000 – 130.000 đồng/kg. Còn loại măng cụt đã gọt vỏ thì chị đang bán giá dao động từ 800.000 – 900.000 đồng/kg.

Măng cụt xanh gọt vỏ giá lên đến hơn 800.000 đồng/cân vẫn cháy” hàng-2

Măng cụt xanh được chọn những quả size lớn, chỉ từ 8-11 quả/1 kg.

Anh Trương Đăng Khoa – đầu mối bán măng cụt mấy năm nay, cũng cho biết thời điểm đầu vụ nên mỗi ngày anh chỉ hái được khoảng 100 – 200kg măng cụt xanh để bán cho khách. Theo anh, số lượng này không đủ để bán cho các đầu mối sỉ của anh.  

Sở dĩ anh chỉ chọn mua và bán lại những quả măng cụt kích thước lớn, nhỏ nhất là 11 quả đạt một cân là vì những quả đó mới có ruột. Còn những quả nhỏ quá, phần ruột rất ít.

Hiện, anh đang bán giá măng cụt xanh nguyên quả là 110.000 – 130.000 đồng/kg, còn loại đã gọt vỏ thì sẽ vào khoảng 850.000 đồng/kg. Anh cho biết phải gọt 5 cân măng cụt xanh mới được khoảng 1 cân ruột măng cụt. Chưa kể, gọt vỏ măng cụt khá khó, phải có sự khéo léo. Công việc này khá mất thời gian và có thể phải thuê nhân công về gọt.

Măng cụt xanh gọt vỏ giá lên đến hơn 800.000 đồng/cân vẫn cháy” hàng-3

Nhiều thương lái cho biết thời điểm này số lượng quả măng cụt xanh thu được ít nên luôn "cháy" hàng.

Nhiều người cho rằng các nhà vườn hái quả măng cụt xanh sẽ làm ảnh hưởng đến cây và năng suất của vụ sau. Nhưng theo quan điểm riêng của anh, cách hái quả măng cụt là quan trọng nhất để tránh bị ảnh hưởng đến cây và năng suất quả vụ sau. Bởi những quả chín thì cuống sẽ dễ rụng hơn, còn quả xanh phần cuống rất dai, khó hái.

“Người hái phải có kỹ thuật, cách hái giống như hái quả chín để khiến cuống trái không bị gãy sẽ hạn chế chảy mủ nhiều. Như vậy, cây sẽ không bị mất sức. Thời điểm này đang được giá, hái tuyển những trái đủ kích thước, đủ độ già sẽ giúp nhà vườn có thêm thu nhập cao hơn và cũng bớt đi 1 lượng trái để nuôi, những trái còn lại sẽ đc nhiều dinh dưỡng hơn để phát triển. Với cách hái đúng, tôi nghĩ không hề ảnh hưởng đến cây và năng suất vụ sau”, anh nói thêm.

Theo Nông thôn việt


măng cụt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.