Món xôi nóng hổi ăn kèm "của lạ", giá bình dân chỉ hơn cốc trà ở Nha Trang

Phần xôi dẻo mịn, dậy mùi thơm ăn kèm với cá cơm rim mặn cùng chút nước sốt, trứng, mỡ hành béo ngậy khiến thực khách thưởng thức một lần là nhớ mãi hương vị của đặc sản biển Nha Trang.

Không chỉ là địa điểm du lịch nổi tiếng bởi cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, Nha Trang còn hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước với nền ẩm thực phong phú, gồm vô số món ngon "có một không hai".

Ngoài những đặc sản nức tiếng như bánh xèo, bánh căn, nem nướng, bánh canh chả cá…, ở vùng biển này còn có một món ngon rất được lòng người dân địa phương. Đó chính là xôi cá cơm.

Món xôi nóng hổi ăn kèm của lạ, giá bình dân chỉ hơn cốc trà ở Nha Trang-1

Xôi cá cơm - món ăn sáng không bao giờ ngán của người Nha Trang (Ảnh: @chanlovefoods).

Với người dân Nha Trang, xôi cá cơm từ lâu đã là món ăn sáng quen thuộc vừa rẻ, vừa ngon mà bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức. Dù là người già hay người trẻ đều dễ dàng bị thu hút bởi thứ hương vị lạ miệng của món xôi này.

Đúng như tên gọi, món xôi đặc sản này gồm 2 thành phần nguyên liệu chính là xôi và cá cơm. Dù cá cơm ở miền biển nào cũng có nhưng với những ai sành ăn sẽ dễ dàng nhận thấy, cá cơm Nha Trang là ngon hơn cả.

Món xôi nóng hổi ăn kèm của lạ, giá bình dân chỉ hơn cốc trà ở Nha Trang-2

Khác với nhiều nơi ăn xôi kèm pate, chả, giò, đậu phộng (lạc),..., xôi của người Nha Trang có sự kết hợp hài hòa với nguyên liệu bình dân là cá cơm (Ảnh: @chanlovefoods).

Ở đây, cá được đánh bắt quanh năm với nhiều loại khác nhau như cá cơm mồm, cá cơm săn, cơm trắng, cơm sọc... Nhưng để làm được món xôi ngon và đậm đà nhất, người dân thường sử dụng cá cơm mồm hoặc cá cơm săn.

Phần xôi mềm dẻo được chế biến khá đơn giản, chẳng cần nêm nếm nhiều, chỉ với chút muối cho đậm đà và thêm lá dứa để dậy mùi thơm mà vẫn đủ gây thương nhớ với bất cứ ai có dịp thưởng thức.

Món xôi nóng hổi ăn kèm của lạ, giá bình dân chỉ hơn cốc trà ở Nha Trang-3

Xôi cá cơm thường có hai loại, một loại chỉ được nấu từ gạo nếp, loại còn lại có thể thêm đậu xanh (Ảnh: Minh Tâm).

Ngoài nguyên liệu xôi dẻo, thơm nức mũi thì điều làm nên khác biệt cho món ăn chính là phần cá cơm rim đủ vị chua cay mặn ngọt. Cá cơm được lựa chọn tỉ mỉ từ những con cá còn tươi rói, có kích thước đồng đều nhau. Sau khi được sơ chế, làm sạch, cá được đem rim (kho) kỹ, nêm nếm gia vị vừa ăn.

Món xôi nóng hổi ăn kèm của lạ, giá bình dân chỉ hơn cốc trà ở Nha Trang-4

Món xôi được lót bằng lá chuối khá đẹp mắt (Ảnh: @mysteriousaigon).

Công đoạn kho cá đòi hỏi người nấu cần có kinh nghiệm và bí quyết để cá chín mềm nhưng không vỡ nát, đậm đà hương vị miền biển. Cũng bởi lẽ đó mà dù món ăn này được chế biến và thưởng thức từ cá nguyên con nhưng thực khách không lo hóc xương bởi cá cơm được kho mềm nhừ, đủ vị.

Món xôi nóng hổi ăn kèm của lạ, giá bình dân chỉ hơn cốc trà ở Nha Trang-5

Phần cá cơm rim với nước sốt đặc sánh đủ vị được xem là linh hồn của món ăn (Ảnh: @mysteriousaigon).

Món xôi cá cơm được người dân Nha Trang yêu thích một phần vì hương vị độc đáo. Dẫu chẳng cầu kỳ, bày biện nhiều gia vị như các món xôi thập cẩm với đủ nguyên liệu ăn kèm như chà bông, lạp xưởng, giò, chả,... nhưng xôi cá cơm vẫn có sức hút riêng.

Khi có khách mua, người bán sẽ đơm xôi vào hộp, thêm lớp cá cơm rim, rưới chút nước sốt và một ít hành phi, mỡ hành nóng. Phần xôi dẻo thơm ăn kèm cá và nước sốt đủ vị đậm đà khiến ai ăn một lần cũng thích thú.

Món xôi nóng hổi ăn kèm của lạ, giá bình dân chỉ hơn cốc trà ở Nha Trang-6

Hương vị của món ăn chủ yếu đến từ phần cá cơm rim (Ảnh: 

Dù là món ăn quen thuộc với nhiều thế hệ người dân nhưng ở Nha Trang hiện chỉ còn một số nơi bán xôi cá cơm.

Đến thành phố biển, du khách có thể tìm và thưởng thức món xôi đặc sản ở quán cô Loan trên đường Huỳnh Thúc Kháng hay một số địa chỉ khác như xôi sinh viên Nguyễn Đình Chiểu, xôi Cá & Xôi Mè Bình Dân, hẻm 131, đường 2 Tháng 4… 

Món xôi nóng hổi ăn kèm của lạ, giá bình dân chỉ hơn cốc trà ở Nha Trang-7

Vị thơm dẻo của xôi kết hợp cá cơm rim nhiều vị, hòa quyện nước sốt đặc sánh và hành phi, mỡ hành khiến ai ăn một lần cũng nhớ (Ảnh: @xoicacom_official).

Một lý do khác khiến xôi cá cơm được ưa chuộng chính là ở giá thành bình dân. Mỗi suất xôi nóng hổi đầy ắp ở Nha Trang có giá chỉ từ 7.000 - 10.000 đồng hoặc nhiều hơn tùy theo nhu cầu của thực khách. Nhờ đó mà mọi đối tượng khác nhau, kể cả người lao động nghèo vẫn có thể thưởng thức đặc sản "trứ danh" này.

Món xôi nóng hổi ăn kèm của lạ, giá bình dân chỉ hơn cốc trà ở Nha Trang-8

Từ đặc sản miền biển Nha Trang, xôi cá cơm đã được lan tỏa khắp nơi, trở thành món ngon "hút" khách ở nhiều thành phố lớn (Ảnh: Đoàn Phương Vy).

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/mon-xoi-nong-hoi-an-kem-cua-la-gia-binh-dan-chi-hon-coc-tra-o-nha-trang-20210720101149668.htm

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.