Mua nhà đất xây mới, tá hỏa với hàng loạt lỗi kỹ thuật khiến gia chủ "khóc dở mếu dở"

Loại hình nhà ở xây sẵn có diện tích từ 30 – 45m2 được rao bán khá nhiều trên thị trường, song câu nói “tiền nào của nấy” quả không sai bởi chưa kịp vui về ngôi nhà mới thì đã tá hỏa phát hiện hàng loạt “lỗi xây dựng” khiến gia chủ khóc dở mếu dở.

 “Ở khổng nổi, bán không xong” vì trót ham rẻ

Nhà xây sẵn bề ngoài trông rất đẹp và mới, nhưng khi sinh sống được 1-2 năm sẽ lộ ra nhiều bất cập. Khi nhận ra được vấn đề thì người mua hối không kịp vì đã “tiền trao cháo múc”.

Chị Nguyễn Thị Loan (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, gia đình chị hiện đang ở căn nhà 3 tầng trong ngõ nhỏ trên phố Trương Định. Nhà có diện tích 38 m2, được chị Loan mua với giá 2,1 tỷ đồng cách đây 2 năm. Là căn nhà mới hoàn thiện do giới đầu tư mua đất rồi xây để bán lại kiếm lời.

Mua nhà đất xây mới, tá hỏa với hàng loạt lỗi kỹ thuật khiến gia chủ khóc dở mếu dở-1

Trần nhà bị thấm nước khiến nhà trở nên ẩm mốc

Nhìn qua, căn nhà khang trang sạch sẽ khá vừa mắt, nhưng quả thực khi sử dụng mới lộ hết những “lỗi” cơ bản của nhà.

“Thời điểm mua nhà vợ chồng tôi có 1,6 tỷ đồng. Lúc đó, nếu mua đất thì sẽ không còn đủ tiền để xây nhà, nên tôi và chồng quyết định mua nhà xây sẵn vì cho rằng với giá 2,1 tỷ, có một căn nhà mới xây nội thất hoàn thiện, đồ đạc sạch sẽ,... là quá rẻ, hơn nữa chủ nhà cũng đồng ý bớt 50 triệu đồng “lấy lộc”. – chị Loan cho hay.

Lúc xem nhà, chị Loan và chồng có chút lo ngại về chất lượng nhà. “Tuy nhiên, vì môi giới liên tục giục nếu không chốt nhanh sẽ có khách khác chốt, bản thân vợ chồng tôi cũng nhận thấy mức giá trên khá ổn nên đã nhanh chóng xuống tiền”, chị Ngọc hối hận kể lại.

Niềm vui ở nhà mới chưa được bao lâu thì chỉ sau một năm, nhà đã xuất hiện những vết nứt nhỏ ở tường, nhà ẩm ướt và bị thấm nước đặc biệt vào những ngày mưa gió.

“Ngoài ra, khi sử dụng tôi phát hiện rất nhiều lỗi kỹ thuật về đường nước trong nhà bếp và nhà vệ sinh, nhưng vì đường ống đi ngầm nên rất khó để cải tạo, sửa chữa; các cửa sổ có nhiều khe hở nên khi mưa rất nhiều nước lọt vào nhà... Hiện, trần nhà và nhiều mảng tường đã bị ẩm mốc, nhiều hạng mục xuống cấp nhanh, nếu bán cũng rất khó mà ở cũng không nổi” – chị Loan buồn rầu nói thêm.

Được biết, khá nhiều người rơi vào cảnh dở khóc dở mếu khi mua nhà xây sẵn như gia đình chị Loan.

Tiền nào của ấy

Theo những môi giới nhà đất, trong khoảng 2 – 3 năm trở lại đây, loại hình sản phẩm nhà ở nhỏ lẻ xây mới được rao bán khá nhiều.

Mua nhà đất xây mới, tá hỏa với hàng loạt lỗi kỹ thuật khiến gia chủ khóc dở mếu dở-2

Khá nhiều sản phẩm nhà ở xây mới được rao bán trên các trang mạng

Tại quận Bắc Từ Liêm, giới đầu cơ đã mua vào một lư­ợng diện tích đất khá lớn, và đang rao bán rất nhiều nhà xây thô, giá từ 1,7 tỷ đồng trở lên tùy diện tích.

Qua khảo sát, tại một số khu vực đang rao bán nhà ở xây sẵn với giá sau: Nhà 5 tầng khu chia lô ngõ 79 Cầu Giấy, mặt bằng 40m2 thiết bị cao cấp, nội thất gỗ, có sổ đỏ, giá từ 3,8 – 4,5 tỷ đồng.

Nhà 4 tầng trong ngõ đường Hoàng Quốc Việt, mặt bằng 30m2, có sổ đỏ, giá 2,5 tỷ đồng. Nhà 5 tầng, diện tích đất 42m2, đ­ường Phan Văn T­rường, ô tô đỗ cửa, giấy tờ thành phố cấp, giá 3,5 tỷ đồng.

Mua nhà đất xây mới, tá hỏa với hàng loạt lỗi kỹ thuật khiến gia chủ khóc dở mếu dở-3

Ưu điểm chung là nhà hoàn thiện khá đẹp, giá hợp lý

Nhà khung 4 tầng, tại phố Yên Hòa, mặt bằng 55m2, ô tô đỗ cửa, sổ đỏ chính chủ, giá hơn 5 tỷ đồng. Nhà khung 3 tầng, diện tích 36 m2 cũng tại phố này, được rao bán giá 3,5 tỷ đồng.

Đại diện Sàn bất động sản (một đơn vị kinh doanh nhà xây sẵn quy mô vừa và nhỏ) tại quận Nam Từ Liêm chia sẻ, trong quý II/2022 vừa qua, sàn có doanh số bán nhà tăng 70% so với cùng kỳ. Nửa năm qua, công ty này bán được 40 căn nhà phố xây sẵn ở cụm quy mô nhỏ, giá trung bình 1,9 - 4 tỷ đồng một căn.

Theo ông Quyền, đại diện sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội, sở dĩ có khá nhiều lượng khách tìm nhà có sẵn, nhà đơn lẻ, giá vừa phải vì phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ. Chính vì vậy, thay vì phải dành dụm tiền để mua những căn hộ chung cư 2 - 3 tỷ, họ đã chọn phương án mua một mảnh đất giá vừa phải để giải quyết nhu cầu chỗ ở.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Khánh, thành viên Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vì là nhà xây để bán nên hầu hết các sản phẩm nhà đất phân lô xây sẵn hiện nay đều được xây dựng liền tường và chung móng với nhau. Trong quá trình thi công và xây dựng, không phải chủ đầu tư nào cũng dành tâm huyết và kiểm soát sát sao. Chính bởi vậy, một số công trình được thực hiện rất ẩu. Nguyên do là họ tự thuê thợ, tự kiểm tra chất lượng và sử dụng nguyên vật liệu giá rẻ để tiết kiệm chi phí. Điều đó khiến cho căn nhà hoàn thiện được rao bán với mức giá rẻ so với thị trường, đánh trúng tâm lý của người dân đang ở chung cư muốn sở hữu nhà đất.

"Có rất nhiều trường hợp, nhà xây sẵn chỉ trải qua một thời gian ngắn mưa nắng đã có hiện tượng nứt thấm nước, mốc meo... khiến cho nhiều người mất niềm tin về phân khúc này” – ông Khánh nói.

Đưa ra lời khuyên cho những ai có ý định mua nhà xây sẵn, PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) nói: “Hiện nay, khi bán những sản phẩm này, Việt Nam chưa có những quy định về chứng chỉ chất lượng sản phẩm, nên người mua rất khó để biết đâu là căn nhà đảm bảo chất lượng, chỉ đến xem và thấy ưng ý là chọn mua nhưng không hiểu rõ thực chất bên trong ra sao. Vì vậy, người mua không nên ham rẻ, bởi hiển nhiên không có căn nhà nào vừa đẹp, vừa chất lượng mà giá cả lại thấp. Ngoài ra, cần chọn nhà đầu tư có uy tín, xem nhà thầu thiết kế, nhà thầu thi công là ai, để lỡ gặp phải vấn đề thì vẫn có bên đứng ra chịu trách nhiệm”...

Theo Arttimes

Xem link gốc Ẩn link gốc https://arttimes.vn/kinh-te/mua-nha-dat-xay-moi-ta-hoa-voi-hang-loat-loi-ky-thuat-khien-gia-chu-34khoc-do-meu-do34-c6a6307.html

mua nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.