Nhang tẩm hóa chất có thể gây mù lòa

Chạy theo thị hiếu người tiêu dùng, nhiều cơ sởsản xuất nhang đã sử dụng hóa chất là axít photphoric (H3PO4) để ngâm tăm nhangđể nhang sau khi cháy hết sẽ cuốn tàn. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc lâu dài với nhangtẩm hóa chất có thể gây mù lòa.

Chạy theo thị hiếu người tiêudùng, nhiều cơ sở sản xuất nhang đã sử dụng hóa chất là axít photphoric (H3PO4)để ngâm tăm nhang để nhang sau khi cháy hết sẽ cuốn tàn. Tuy nhiên, nếu tiếp xúclâu dài với nhang tẩm hóa chất có thể gây mù lòa.

Nén nhang là linh vật rất đỗi quen thuộc với người Việt, là trung tâm của nghithức cúng, bái, tế, lễ… bao đời nay. Gần đây, nén nhang trước áp lực kinh tế thịtrường bị làm cho rẻ mạt và thiếu đạo đức, các kinh nghiệm sản xuất hương nhangmai một gần như không còn.

Quay ngược lại thời gian tìm trong vốn cổ và qua sản phẩm hương nhang được coilà tinh hoa bậc nhất hiện nay là nhang Phụng Nghi, có thể hé mở ra những điềuchúng ta chưa biết về nét văn hóa truyền thống ngàn năm của dân tộc này.

Nén nhang cũng như miếng trầu - là “đầu câu chuyện”


“Dâng hương khai kinh” - nén nhang được thắp lên đầu tiên trước bất cứ thủ tụchành lễ nào khác. Mặc dù nghi thức có khác hoặc vật tế lễ có khác nhau, văn khấncó khác nhau… nhưng đốt hương, thắp nhang thì không thể thiếu.
Hay trong tín ngưỡng dân gian đã có câu: “nhang - đăng - trà - quả” nén nhangcũng được trang trọng xếp ở vị trí đầu tiên. Nén nhang được nhắc tới như chiếccầu nối linh thiêng giữa phàm nhân với thánh thần, giữa chốn dương gian với cõitâm linh vô hình trời đất. “Chiếc cầu nối vô hình” được bắc lên trước rồi mới cóthể có sự giao hòa huyền diệu giữa nơi dương thế và chốn linh nghiêm huyền diệukia được.

Nhang tẩm hóa chất có thể gây mù lòa
Mỗi nén nhang là lời ước nguyện thiêng liêng, thành kính

Nhang tẩm hóa chất có thể gâymù lòa

Chạy theo thị hiếu người tiêu dùng, nhiều cơ sở sản xuất nhang đã sử dụng hóachất là axít photphoric (H3PO4) để ngâm tăm nhang để nhang sau khi cháy hết sẽcuốn tàn.

Khi đốt nhang sẽ tạo ra dạng andihrit photphoric (P2O5) làm que nhang cháy nhanhhơn đồng thời kéo tàn nhang có hình cong tròn. Về lâu dài, nếu tiếp xúc thườngxuyên sẽ làm mắt ngày càng mờ đi, thị lực giảm xuống, thậm chí có thể gây mù lòavà gây nguy cơ ung thư phổi cao.
Nhang tinh hoa trong kinh nghiệm dân gian là hoàn toàn từ thảo mộc, và cũng chỉcó thể cuốn tàn phần cật nứa, chứ không thể cuốn tàn toàn bộ phần lõi và phầnbột cây nhang được.

Nhang tẩm hóa chất có thể gây mù lòa
Nhuộm axit H3PO4 để nhang cuốn tàn diễn ra tràn lan phổ biến.

Mất tới 5 tháng để sảnxuất mỗi nén nhang tinh hoa

Mỗi nén nhang tinh hoa như nhang Phụng Nghi, phải trải qua nhiều côngđoạn thủ công rất tỉ mỉ và cần mẫn mới có thể hoàn thành. Đầu tiên, phảichọn các loại thảo mộc loại tốt nhất từ các vùng miền nổi tiếng trên cảnước như: hương bài (Quảng Ninh), trầm hương (Quảng Nam), hoa ngâu (TháiBình), Trám (Bắc Giang), đại hồi (Lạng Sơn), quế chi (Yên Bái)…

Tăm nhang phải làm từ nứa, và cây nứa chỉ chọn những cây ngay thẳng nhấtrồi ngâm dưới nước suối 3 tháng cho hết chất xơ và chất đường. Sau đóchẻ bằng tay từng chiếc tăm nhang (vì cây nứa lúc này rất giòn và nhẹ-không thể chẻ bằng máy). Khi làm nhang người nghệ nhân cũng chỉ có thểlàm từ 5h sáng tới 2h chiều (để phơi nắng trong 1 ngày)- có như thế câynhang mới có thể cuốn tàn được. Nếu thời tiết trong ngày hôm đó khôngthuận lợi, sẽ phải làm lại từ đầu. Tổng cộng lại sẽ mất khoảng 5 thángcho mỗi nén nhang tinh hoa Phụng Nghi.
Nén nhang theo truyền thống dân gian là cầu kỳ, tỉ mỉ, văn hóa và ẩnchứa lòng tôn kính thâm sâu như thế.

Nhang tẩm hóa chất có thể gây mù lòa
Mỗi nén nhang tinh hoa phải trải qua nhiều công đoạn thủ công rất tỉ mỉ và cần mẫn

Nén nhang cũng có những quychuẩn riêng

Nén nhang cũng là một sản phẩm, cũng cần có những chuẩn mực riêng, có thể đo đếmđược. Ở mỗi sản phẩm Phụng Nghi đều có những quy chuẩn về nồng độ khói, hàmlượng khói, hàm lượng tro, mật độ khói, thời gian cháy… Những quy chuẩn nghiêmngặt này là nền tảng căn bản phải tuân thủ cho quy trình sản xuất lớn.

Nén nhang là nét văn hóa tinh hoa biểu trưng cho tâm hồn dân tộc


Nén nhang là cầu nối thể hiện lời ước nguyện, lòng tôn kính của các thế hệ saunày với tiền nhân, với những người anh hùng dân tộc, với các đấng linh nghiêmtrong văn hóa tín ngưỡng- loại hình văn hóa được coi là tâm hồn của dân tộc. Mỗinét nhang là nét văn hóa thiêng liêng, là hình ảnh quê hương của bao người dânViệt.
Một ví dụ cụ thể: Quốc Hương là dòng sản phẩm hương nhang tinh hoa của PhụngNghi được phát triển dựa trên sự cố vấn, vốn kiến thức về văn hóa dân tộc rộnglớn, thâm sâu, có tầm ảnh hưởng lớn của Giáo sư Lê Văn Lan. Sự cầu kỳ và độc đáoin dấu trong từng nét vẽ thể hiện hình ảnh Vua Lý Công Uẩn dời đô, Hưng Đạo ĐạiVương chiến thắng Bạch Đằng… cùng lời đề tặng trang trọng của Giáo sư Lê Văn Lantrên từng sản phẩm: “Quốc Hương là hương thơm của đất nước Việt Nam. Thu lại từ“Quốc sắc Thiên hương. Đây là những chính phẩm có vẻ đẹp và cái duyên của Mỹ nữlại có tinh hoa và sự linh diệu của Vũ trụ để tỏa lan khắp không gian văn hóaQuốc gia và Quốc tế”.

Nhang tẩm hóa chất có thể gây mù lòa
Không gian văn hóa Phụng Nghi (ảnh: nhang Phụng Nghi).

Không phải ngẫu nhiên mà Giáo sưLê Văn Lan lại dành cho “Quốc hương” những mỹ từ như thế. Đó là thành quả kếttinh của tinh thần tôn kính văn hóa dân gian dân tộc Việt. Nén nhang đã hoànthành sứ mệnh là hiện thân tinh hoa nhất của văn hóa tâm linh- dòng văn hóahuyền bí và thăng hoa nhất trong các loại hình văn hóa dân gian.


Theo Hiền Phương
         Dantri




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.