Những quảng cáo Việt gợi liên tưởng sex

"Anh ơi, mạnh nữa vào", giọng người phụ nữ lanhlảnh. Người đàn ông vừa thở dốc vừa thều thào: " Anh đang cố đây". Câu chuyệnđang đến cao trào thì có tiếng lạch cạch, một giọng khác lên tiếng: "Bố mẹ đanglàm gì thế?".

"Anh ơi, mạnh nữa vào", giọngngười phụ nữ lanh lảnh. Người đàn ông vừa thở dốc vừa thều thào: " Anh đang cốđây". Câu chuyện đang đến cao trào thì có tiếng lạch cạch, một giọng khác lêntiếng: "Bố mẹ đang làm gì thế?".

Mới nghe đến đây, ai cũng nghĩ cặp vợ chồng nọ đang làm điều tế nhị gì đó thì bịcậu con trai bắt gặp. Thế nhưng, nút thắt nhanh chóng được mở, khi cặp vợ chồngnọ đáp lại lời cậu con trai: "Bố mẹ đang cạo cái tem chống hàng giả".

Những quảng cáo Việt gợi liên tưởng sex
Chiếc bút với dải giấy quảng cáo có dòng chữ gây tò mò. Ảnh: Nhật Minh

Đang lái xe trên đường, anh Hoàngbật cười khi nghe đoạn đối thoại trên phát ra từ kênh thời sự tổng hợp đài tiếngnói Việt Nam. Đoạn đối thoại này là mẩu quảng cáo về một loại cao quý hiếm đượcchiết suất từ sừng hươu non, giúp bồi bổ sức khỏe có tên là Ban Long. Chính vìlà loại thuốc quý nên hai vợ chồng nọ đã phải hỳ hụi cào cái tem chống hàng giảđể kiểm tra đây là hàng thật hay hàng nhái.

"Đoạn đối thoại chỉ có vậy, nhưng vì nó kèm theo những âm thanh rất sexy nên khinghe, tôi ngỡ tưởng đây là chuyện người lớn được phát trên đài. Quả là các doanhnghiệp khéo nghĩ ra trò để câu khách", anh Hoàng nói.

"Cho vào đi ạ!", "Kéo em ra khỏi đây" hay "Nhanh lên anh, em không chờ đượcnữa"... những kiểu quảng cáo lập lờ, kích thích trí tò mò của người tiêu dùngđang được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Trong một lần tham gia hội thảo về công nghệ kiểm soát dữ liệu chứng khoán, anhThạch, dân IT được tặng một tập tài liệu. Về nhà, giở ra xem kỹ, anh Thạch thấycó một chiếc bút mực rất đẹp.

Điểm gây chú ý đối với anh là trên chiếc bút này có một cái nút kéo có in hìnhmột cô gái rất sexy kèm theo dòng chữ: "Hãy kéo em ra khỏi đây". Lấy làm thú vị,anh kéo nút bấm hóa ra đây là một đoạn thông tin, quảng cáo về công ty tổ chứchội thảo. Cuối mảnh giấy còn đề thêm "Xin cảm ơn. Cho vào đi ạ".

"Tôi chẳng mấy ấn tượng về cuộc hội thảo. Tập tài liệu phát tôi cũng để loanhquanh đâu đó. Riêng chiếc bút này thì tôi giữ như một vật kỷ niệm", anh Thạchkể.

Chị Yến mới đây cũng được tặng một chiếc bút tương tự với những dòng chữ kiểu"Hãy kéo em ra" và "Cho vào đi ạ". "Khi cầm chiếc bút, tôi đã không nén đượccười. Dù mẩu giấy có ghi những chữ kia, đơn thuần là thông tin quảng cáo củadoanh nghiệp nhưng khi đó, tôi đã đọc kỹ hơn và gần như thuộc cả thông điệp màhọ đưa ra", chị nói.

Theo chị, chiếc bút có kiểu dáng khá đẹp, cộng với những thông tin khá ấn tượngcuộn trong mảnh giấy trong bút đã khiến cho có ấn tượng đối với doanh nghiệpquảng cáo. Mỗi lần rảnh rỗi, tôi lại ngồi bấm nút để "kéo em ra" và rồi lại đónglại theo đúng câu từ trên bút là: "Cho vào đi ạ"... "Tôi vốn dị ứng với các kiểuquảng cáo lập lờ, nhưng kiểu úp mở câu từ như thế này chẳng ảnh hưởng đến ainhưng lại khá thú vị", chị nói.

Ông Trần Chiến Bình, Tổng giám đốc Công ty truyền thông Teamwork cho rằng trongmarketing người ta gọi đây là "mánh" thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Chẳnghạn hãng Euro Window từng sử dụng hình ảnh hoa hậu Mai Phương Thúy để quảng cáocho sản phẩm cửa sổ nhựa lõi thép. Bản thân hoa hậu Thúy không thể hiện đượcrằng cái cửa này nó bền, bao nhiêu năm sử dụng không hỏng... nhưng hình ảnh sexycủa cô lại thu hút sự chú ý của người xem.

Theo ông, các ngôn ngữ lập lờ, gợi cảm, sexy đang có xu hướng bị lạm dụng trongquảng cáo. Nếu không cẩn thận, điều này rất dễ gây phản cảm cho người xem, ngườinghe. Ở các nước trên thế giới, khi đưa ra một đoạn quảng cáo, người ta sẽ làmcuộc khảo sát xem nó sẽ tiếp xúc với đối tượng tiêu dùng nào. Chẳng hạn, đoạnquảng cáo này có những cảnh dành cho người lớn, họ sẽ đưa ra khuyến cáo rằng:trẻ em dưới 16 tuổi không nên xem. "Quảng cáo sốc nếu được sử dụng đúng lúc chỗsẽ tạo được ấn tượng, nếu làm ngược lại thì sẽ gây phản cảm", ông Bình nhấnmạnh.

Một chuyên gia am hiểu lĩnh vực marketing tại Hà Nội cũng cho rằng quảng cáo gâysốc thường được mọi người nhớ đến lâu hơn nhưng hình thức này có mang lại hiệuquả bán hàng như mong muốn lại là vấn đề khác. Vài năm trước, người xem truyềnhình từng cảm thấy phiền lòng vì một đoạn clip ngắn có cảnh cô gái đóng sập cửalại rồi nói: "5 phút thế là xong". Đoạn clip này chỉ muốn chuyển tải thông điệpvề sự tiện dụng của sản phẩm tẩy lông. Nhưng với dáng vẻ gợi cảm của cô gái,cùng với điệu bộ cử chỉ rất sexy khiến người xem không khỏi nghĩ đến những tìnhhuống tế nhị.

Vị chuyên gia này cũng dẫn chứng, cách đây không lâu một quảng cáo sản phẩmthuốc đánh răng của hãng Prosperity ở Saint Peterburg (Nga) xuất hiện hình ảnhmột cô gái với dòng chữ “Em cho vào miệng thật dễ dàng”. Không ít người tiêudùng đã phản đối kiểu quảng cáo “lập lờ nước đôi” này, đặc biệt là những ngườilớn tuổi.
 


Theo Hồng Anh - Xuân Ngọc
         Vnexpress


 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.