Nữ trang Việt hẹp cửa xuất khẩu

Xuất khẩu nữ trang có lợi nhuận cao nhưng do còn những rào cản khác nhau nên kinh doanh lĩnh vực này còn rất thấp so với tiềm năng. Tăng lợi nhuận Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, hợp đồng xuất khẩu nữ trang năm 2010 tăng mạnh so với 2009, lượng xuất khẩu 6 tháng đầu năm tăng 51% so với cùng kỳ, tương đương khoảng 20 triệu USD

Sàn vàng đóng cửa,giá biến động quá bất thường khiến giao dịch vàng miếng tại hầu hết DN vàngbạc giảm mạnh. Đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu nữ trang đang được xem làchiến lược của nhiều đơn vị.

Xuất khẩu nữ trang có lợi nhuận cao nhưng do còn những rào cản khác nhau nênkinh doanh lĩnh vực này còn rất thấp so với tiềm năng.

Tăng lợi nhuận

Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, hợp đồng xuất khẩu nữtrang năm 2010 tăng mạnh so với 2009, lượng xuất khẩu 6 tháng đầu năm tăng51% so với cùng kỳ, tương đương khoảng 20 triệu USD. Tuy vậy, theo tính toáncủa PNJ, giá trị thặng dư của hoạt động xuất khẩu nữ trang năm nay không caoso với năm trước vì giá gia công theo các hợp đồng vẫn giữ nguyên, trong khichi phí nhân công, điện nước tăng đáng kể.

Nữ trang Việt hẹp cửa xuất khẩu
Nữ trang của Việt Nam chủ yếu phục vụ nhu cầu nội địa (Ảnh: Ngọc Linh)

“Nữ trang của chúng tôi xuất khẩu chủ yếu là vàng, loại 18k, 14k, 10k và lợinhuận thu được sau khi trừ các khoản chi phí khoảng 0,8% so với giá thành.Phần xuất khẩu nữ trang này đóng góp thêm cho PNJ khoảng 15% doanh thu vàkhoảng 10% lợi nhuận trong năm nay”, bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốcPNJ, cho biết.

Anh Nguyễn Đức Trí, một thợ kim hoàn ở khu chợ Tân Định, TP HCM, tiết lộ: ởthời điểm giá vàng trong nước rẻ hơn giá thế giới 300.000 - 500.000 đồng,nếu trừ chi phí nhân công và các khoản phí khác, giá trị thặng dư các đơn vịxuất khẩu thu được có thể lên đến 15%, thậm chí 20%.

Anh Trí tính toán, cáckhoản chi phí như phí gia công, vận chuyển và phí ủy thác chỉ khoảng 80.000- 100.000 đồng một lượng, lại được cộng thêm phí gia công từ đơn vị nhậphàng nên lợi nhuận từ việc xuất khẩu nữ trang ngay cả thời điểm giá vàngtrong nước ngang bằng giá thế giới đã có lãi.

Nữ trang Việt hẹp cửa xuất khẩu

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam, cũng chorằng trong bối cảnh tín dụng tiền đồng tăng trưởng chậm và giá vàng trongnước luôn thấp hơn giá thế giới như hiện nay, xuất khẩu nữ trang sẽ có lợinhuận cao. Đây cũng được cho là một kênh thu hút vốn ngoại tệ cho nền kinhtế.

Khó “đấu” với hàng Trung Quốc

Tuy lợi nhuận từ việc xuất khẩu nữ trang khá cao, lại không phải xin hạnngạch, nhưng các công ty vàng bạc trong nước không dễ chen chân vào lĩnh vựcnày. Chính như PNJ, một đơn vị xuất khẩu nữ trang hàng đầu của Việt Nam,cũng phải thừa nhận “xuất khẩu chỉ chiếm 15%, còn 85% hàng chúng tôi phục vụthị trường nội địa”.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2010, nhóm đá quý, kim loại quý và sản phẩm xuất khẩu ước đạt khoảng 350 triệu USD, tương đương khoảng 36 tấn vàng.

Các đơn vị khác như Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC)hay Công ty vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ), dù có vị trí lớn trong ngànhvàng bạc, đá quý Việt Nam nhưng vị thế lại cực kỳ khiêm tốn ở thị phần nữtrang thế giới.
 
Ông Trương Công Nhơn, Phó tổng giám đốc SJC, cho biết: “Mặc dù số lượng xuấtkhẩu nữ trang 6 tháng đầu năm 2010 có tăng lên nhưng thị phần của chúng tôivẫn không được mở rộng”. Còn theo bà Cúc, “PNJ chỉ đi vào khe hẹp, tiếp cậnnhững thị phần nhỏ lẻ mà các nước khác như Trung Quốc, Thái Lan không… thèmquan tâm tới”.

Dù đặt mục tiêu sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu nữ trang trong 6 tháng cuối năm2010 nhưng cả SJC và PNJ đều xác nhận đó là một thách thức. “Nếu so về độtinh xảo, hàng nữ trang Việt Nam đẹp hơn, sắc sảo hơn, nhưng nữ trang TrungQuốc có thể đáp ứng đơn hàng lớn với giá rẻ hơn nhiều”.

Theo Mỹ Dung
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.