Số liệu nhà xã hội ở TP HCM "nhảy múa"

Dự kiến đến cuối năm 2010, quỹ nhà ở xã hội của thành phố (được tạo lập từ vốn ngân sách Nhà nước) sẽ có hai dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra còn có thêm 114 căn hộ tại chung cư 157R8, đường Tô Hiến Thành (quận 10)

Sở Xây dựng TP HCM báo cáo với UBND TP là đãhoàn thành hơn 8.000 căn nhà xã hội, tương đương 1,3 triệu m²sàn. Nhưng trao đổi với chúng tôi chiều 4/8, một lãnh đạo sở cho biết nhà ởxã hội chỉ tồn tại… trên giấy.

Dự kiến đến cuối năm 2010, quỹnhà ở xã hội của thành phố (được tạo lập từ vốn ngân sách Nhà nước) sẽ có hai dựán được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra còn có thêm 114 căn hộ tại chungcư 157R8, đường Tô Hiến Thành (quận 10). Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong năm2009, thành phố có hai dự án nhà ở xã hội được hoàn thành là dự án chung cư242/16 Bà Hom (quận 6) và dự án cụm chung cư 6 tầng tại khu dân cư An Sương (quận12), cung cấp 216 căn hộ.

Tuy nhiên, khi mục sở thị mới thấy dự án 242/16 Bà Hom vẫn chưa được nhà thầubàn giao cho UBND quận 6. Theo anh Phong, đại diện đơn vị thi công dự án này,nhà thầu mới hoàn thành cách đây một tháng và đang tập hợp hồ sơ để gửi cho chủđầu tư nghiệm thu công trình. Chị Lê Bảo Anh, một người dân sống gần đó, chobiết dự án này đã khởi công từ năm 2006 nhưng đến nay mới hoàn thành. Khi chúngtôi đến hỏi mua thì được biết các căn hộ đã có chủ và có hai hộ đang rao bán vớigiá 15 triệu đồng/m².

Số liệu nhà xã hội ở TP HCM "nhảy múa"
Dự án 35 Hồ Học Lãm được Sở Xây dựng “nhận” làm nhà ở xã hội, nhưng bảng thông tin lại ghi làm nhà tái định cư (Ảnh: Nguyễn Sơn)

Về dự án cụm chung cư 6 tầng khudân cư An Sương (quận 12), theo một cán bộ của UBND quận này, khoảng một thángnữa mới hoàn thành. Như vậy, việc Sở Xây dựng báo cáo lãnh đạo thành phố hai dựán trên đã hoàn thành trong năm ngoái là không chính xác.

Trong khi đó, 6 dự án nhà ở xã hội mà Sở báo với thành phố là hoàn thành năm2010 nay vẫn chỉ là những bãi đất trống. Trong 6 dự án trên, có hai dự án do QuỹPhát triển nhà ở làm chủ đầu tư và cả hai được thông báo đến cuối năm nay mớikhởi công.

Cụ thể, dự án nhà ở xã hội 35 Hồ Học Lãm (phường An Lạc, quận BìnhTân), tổng vốn đầu tư 373,2 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong quý bốn năm nay vàhoàn thành vào quý ba năm 2012. Có mặt tại dự án này, chúng tôi chỉ thấy mộtbảng công bố quy hoạch được dùng để xây dựng khu nhà ở tái định cư chứ khôngphải làm nhà ở xã hội.

Số liệu nhà xã hội ở TP HCM "nhảy múa"

Còn dự án ở phường Hiệp Thành,quận 12, Sở Xây dựng cho biết đây là dự án nhà ở xã hội do Quỹ Phát triển nhàlàm chủ đầu tư, hoàn thành năm 2010. Thế nhưng một số người cho biết đây là dựán nhà ở cho người có thu nhập thấp và dự kiến khởi công vào cuối quý bốn năm2010.

Theo phân tích của lãnh đạo một doanh nghiệp, nguyên nhân khiến các dự án nhà ởxã hội ì ạch là các quy định cũ còn nhiều bất cập, doanh nghiệp đang chờ nhữngchủ trương mới tại Nghị định 71 có hiệu lực ngày 8/8, với nhiều ưu đãi và thôngthoáng hơn như: hệ số sử dụng đất tăng lớn hơn 1,5 lần so với dự án thương mại,không khống chế chiều cao là 6 tầng, hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ lãi vay kích cầu,cung cấp miễn phí thiết kế mẫu, ưu đãi về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…

Theo Đình Sơn
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.