Lo các sở xây dựng quá tải với Luật nhà ở

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, cho rằng, về cơ bản, những nội dung của nghị định 71 có nhiều điểm mới, tiến bộ hơn.

Đó là nhận địnhcủa nhiều chuyên gia, doanh nghiệp bất động sản tham dự hội thảo triển khaiNghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở có hiệulực từ ngày 8/8.

Ông Nguyễn Văn Hiệp,Phó giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, cho rằng, về cơ bản, những nội dung củanghị định 71 có nhiều điểm mới, tiến bộ hơn.

Một trong những điểm tiến bộ của nghị định này theo ông Hiệp là những dự ánđầu tư từ 50 ha trở lên được phát hành trái phiếu để triển khai dự án màkhông phải “lách luật” như trước đây.

Ngoài ra, khi doanh nghiệp ký hợp đồnggóp vốn, hợp tác đầu tư với các cá nhân khác sau khi khởi công xây dựng,người hợp tác được mua 20% trên tổng số căn hộ của dự án mà không phải quasàn. 80% còn lại phải bán qua sàn và phải xong móng. Sau 20 ngày, Sở Xâydựng sẽ trả lời cho doanh nghiệp biết có được dùng 20% số căn hộ này để huyđộng vốn hay không.

Lo các sở xây dựng quá tải với Luật nhà ở
Nghị định 71 sẽ giúp thị trường minh bạch hơn (Ảnh: Nguyễn Sơn)

Vấn đề lấn cấn mà ông Hiệp đặt ra là theo nghị định, doanh nghiệp phải sửdụng vốn huy động đúng mục đích, nhưng thực tế khó quản lý. “Đây chỉ là quyđịnh để ràng buộc, còn để triển khai chặt chẽ thì chưa có tính khả thi”, ôngHiệp khẳng định.

Đại diện các doanh nghiệp cho rằng, nghị định giao cho Sở Xây dựng nhiềuquyền hơn, nhưng liệu cơ quan này có đủ người để thực hiện công tác hậu kiểm.Đại diện Sở Xây dựng thừa nhận, hiện họ không nắm được trên địa bàn thànhphố có bao nhiêu dự án đang khởi công xây dựng, chỉ nắm dự án trên sổ sách.Điều này sẽ khó khăn trong việc quản lý.

Lo các sở xây dựng quá tải với Luật nhà ở

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM cho rằng, nghị địnhlần này đã quy định kỹ hơn, cụ thể hơn khái niệm làm xong móng là như thếnào, như vậy sẽ không dễ để các doanh nghiệp lách luật. Khi đó, việc huyđộng vốn của chủ đầu tư các dự án sẽ minh bạch hơn và khách hàng cũng dễgiám sát hơn.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp thắc mắc việc phải báo cáo với Sở Xây dựngviệc huy động vốn 20% có khi chỉ là hình thức vì với khối lượng dự án hiệnnay Sở không thể hậu kiểm. Nếu triển khai không tốt, có khi trở thành mộtgiấy phép con, gây khó khăn cho những doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng. “Khisố lượng 20% dùng để huy động vốn sử dụng không đúng mục đích, nếu khôngkiểm soát được thì đó là lỗi của Sở”, ông Hiệp cho biết.

Theo Đình Sơn
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.