Tân Cục trưởng và những vấn đề của FDI

Nổi bật trong số đó, là chuyện doanh nghiệp FDI chậm triển khai sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, những vụ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng bị dư luận lên án, cũng như quy trình thu hút FDI chưa có sự quản lý chặt chẽ

Nhận chức Cục trưởng Cục Đầutư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tại giai đoạn hậu suy thoái kinh tế toàncầu, ông Đỗ Nhất Hoàng có những vấn đề riêng phải giải quyết.

Nổi bật trong số đó, là chuyện doanh nghiệp FDI chậm triển khai sau khiđược cấp giấy chứng nhận đầu tư, những vụ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng bịdư luận lên án, cũng như quy trình thu hút FDI chưa có sự quản lý chặt chẽ.

Lần đầu tiên trả lời câu hỏi của báo giới và một số chuyên gia tại hội thảo "Đầutư nước ngoài tại Việt Nam thời kỳ hậu khủng hoảng kinh tế", được tổ chức sáng21/5 tại Hà Nội, ông Hoàng tỏ ra khá thẳng thắn.

Phải tính lại cách thức xemxét dự án

Theo ông, vì sao gần đây lạixuất hiện nhiều dự án FDI chậm tiến độ, đặc biệt là các dự án quy mô lớn về vốn,huy động nhiều đất?

Có nguyên nhân, quá trình vừa qua chúng ta đã bỏ qua khâu kiểm tra năng lực tàichính nên có chuyện dự án thì lớn nhưng lại không đủ năng lực tài chính. 

Trong khi các địa phương, quỹ đất thì ít, ngày càng hiếm, có thể người ta cũngbiết nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính, nhưng vì không còn tiêu chí ấy, nênlấy căn cứ vào đâu để nói nhà đầu tư không được phép? 

Cho nên, bây giờ phải tính lại cách thức xem xét đối với các dự án, đặc biệt làcác dự án sử dụng nhiều đất. Ví dụ, các địa phương hiện nay đã tự đưa ra tiêuchí là suất đầu tư, như là 1 ha đất phải đầu tư 5 triệu USD mới cho phép chẳnghạn. 

Một số địa phương đã chủ động đưa ra tiêu chí này, để quản lý lành mạnh hơn môitrường đầu tư, ưu tiên cho những nhà đầu tư có thực lực, làm thật, bởi vì, dự áncòn tác động đến cộng đồng. Ví dụ một dự án thu hồi đất lớn như thế, giải phóngmặt bằng xong còn ảnh hưởng đến công ăn việc làm, đến đời sống xã hội tại địaphương…

Tân Cục trưởng và những vấn đề của FDI

Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng (Ảnh: Anh Quân)

Nhưng chuyện chậm triển khaiđã rõ, nhùng nhằng mãi các cơ quan chức năng vẫn chưa rút được giấy phép, thưaông?

Việc thu hồi giấy phép hay xử lý một dự án phải căn cứ theo quy định của phápluật. Nếu nhà đầu tư có giải trình lý do hợp lý, các cơ quan liên quan phải quamột quá trình xem xét rất nghiêm túc, thì có thể người ta thấy rằng có những lýdo có thể chấp nhận được. Đấy là phải vào từng tình huống cụ thể. 

Về nguyên tắc, những dự án vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hoặc không triển khaiquá 12 tháng không có lý do chính đáng và được gia hạn, thì các cơ quan nhà nướccó quyền thu hồi. Nhưng trên thực tế, có địa phương xử lý rất mạnh vấn đề này,có địa phương thì vì nhu cầu đầu tư của tỉnh mình mới ở giới hạn nhất định, cũngphải mời nhà đầu tư lên, xem họ có thật sự triển khai không. 

Nếu thực sự họ muốn triển khai nhưng do các yếu tố khách quan, do ảnh hưởng củasuy thoái toàn cầu đến công ty mẹ mà họ phải điều chỉnh, thì có thể được gia hạnmột thời gian. Giải quyết vấn đề này thì phải căn cứ vào tình hình cụ thể củatừng dự án, từng trường hợp cụ thể.

Vậy với trường hợp tỉnhQuảng Nam đã ra “tối hậu thư” với dự án Bãi biển Rồng tổng vốn 4,1 tỷ USD, nếuquá 15/5 không hoàn thành thủ tục và triển khai đầu tư sẽ thu hồi giấy phép thìthế nào?

Đó là ví dụ về các giải pháp của địa phương, tức là anh vào dự án lớn, chiếmnhiều đất, có tác động xã hội lớn thì có thể người ta đưa ra các quy định, nhữnghạn chế để mà bắt buộc nhà đầu tư thực hiện đúng tiến độ đã cam kết. Và nếu viphạm thì cơ quan nhà nước có thể thu hồi giấy phép.

Đấy cũng là tình hình chungtại nhiều dự án bất động sản vốn lớn gần đây, thưa ông?

Nói chung, những dự án lớn thì có tiến độ giải ngân, quá trình xây dựng dài.Trong hồ sơ dự án đã có lộ trình và quy định chặt trong giấy chứng nhận đầu tư.Đây là một nội dung rất qua trọng, khi bỏ tiêu chí kiểm tra năng lực tài chínhthì nhà đầu tư chỉ được khóa bằng tiến độ thực hiện dự án, trong giấy chứng nhậnđầu tư. 

Cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư căn cứvào tiến độ đầu tư đã đăng ký và được chốt trong giấy chứng nhận đầu tư để theodõi. Nếu nhà đầu tư vượt quá, hoặc vi phạm thì người ta có quyền thu hồi. 

Còn nếu có những tình huống mà nhà đầu tư có lý do chính đáng thì các cơ quan cóthẩm quyền cũng có quy trình để xem xét, có thể là gia hạn hoặc xử lý thế nào đóphụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Sẽ hạn chế ưu đãi đầu tư tràn lan

Gần đây, nhiều doanh nghiệpFDI bị phát hiện gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Theo ông, liệu có chuyệnđầu tư theo kiểu tàn phá môi trường từ các nhà đầu tư nước ngoài?

Câu chuyện doanh nghiệp FDI gây ô nhiễm môi trường bùng nổ từ sau vụ Vedan.Nhưng cũng có ý kiến cho rằng vụ việc Vedan chỉ là lời cảnh tỉnh thôi, chứ còndoanh nghiệp của Việt Nam cũng gây ô nhiễm môi trường rất nhiều.

Sau vụ việc này, các cấp chính quyền, địa phương và xã hội quan tâm rất nhiềuđến vấn đề môi trường. Ví dụ, tại Đồng Nai có chủ trương là, các khu công nghiệpkhông nhận thêm bất kể dự án nào nếu như không có trạm xử lý chất thải, hoặc nếuđã có mà công suất không đáp ứng nổi đầu tư tiếp theo.

Để xử lý được vấn đề môi trường, tôi nghĩ rằng phải xử lý trên mọi phương diện,mọi lĩnh vực. Trong đầu tư nước ngoài, sau khi cải cách thủ tục hành chính, tiêuchí thẩm tra rất đơn giản, có 4 nội dung liên quan đến quy hoạch, tiến độ, môitrường…

Vì cho rằng môi trường là vấn đề quan trọng nhất nên đây là một tiêu chí riêngtrong thẩm tra. Ngoài ra, vấn đề môi trường còn được thực thi trong quá trìnhhậu kiểm nữa. Hiện vẫn đang diễn ra quá trình chấn chỉnh lại hoạt động môitrường.

Tuy nhiên, ở đây có câu chuyện là chế tài về môi trường đối với nhà đầu tư. Theotôi được biết thì chế tài hiện nay quá thấp nên còn thiếu tính răn đe.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tiến hành nghiên cứu để đưa ra một tiêu chí nào đóvề công nghệ, để ngăn chặn những tác hại có thể có đối với môi trường.

Đối với chuyện doanh nghiệpFDI phá vỡ quy hoạch, ý kiến của ông thế nào?

Liên quan đến cơ cấu vùng miền, cơ cấu đầu tư, chúng tôi cũng chia sẻ quan điểmđó. Khi nghiên cứu các nước xung quanh, người ta không có ưu đãi tràn lan nhưchúng ta, mà quy hoạch theo vùng, chứ không theo tỉnh.

Chúng ta thì tỉnh nào cũng có các huyện để mà làm, có huyện khó khăn, xã khókhăn để mà tương ứng với nó là ưu đãi. Chúng tôi, theo góc độ nghiên cứu riêngthì có quan điểm là cũng không nên ưu đãi tràn lan.

Điều này, khi điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp đã có một chút thay đổi, dùmới điều chỉnh dừng ở mức các lĩnh vực ưu đãi đầu tư thôi, giảm từ khoảng 100lĩnh vực có ưu đãi đầu tư xuống còn 7 lĩnh vực chính, tức là không ưu đãi trànlan nữa. 

Còn về địa bàn ưu đãi đầu tư, cũng còn đang phải xử lý từ từ. Ví dụ, quan điểmcủa chúng tôi, cũng không nhất thiết phải ưu đãi vùng sâu, vùng xa khi mà đầu tưkhoáng sản, bởi vì đã đầu tư khoáng sản thì phải vào những vùng như thế. Doanhnghiệp bây giờ, khoáng sản đã giảm nhiều phải đi ra nước ngoài khai thác, màchúng ta lại còn ưu đãi nữa thì không được.

Chúng ta đang có chủ trương, từng lĩnh vực một có hạn chế lại, không có ưu đãitràn lan nữa, dùng biện pháp hành chính để làm sao khuyến khích, để cơ cấu lạihoạt động đầu tư này.

Theo Anh Quân
Tân Cục trưởng và những vấn đề của FDI



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.