Tăng trưởng chưa vững chắc

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đang được giữ ở mứcmà Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cũng có dấuhiệu hạ nhiệt…

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đang được giữ ở mứcmà Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cũng có dấuhiệu hạ nhiệt… Tuy nhiên, bản thân nội tại nền kinh tế nước ta còn nhiềubiểu hiện chưa vững chắc và tiềm tàng những rủi ro khó định lượng.

Cụ thể, tình trạng mất cân đối càng trở nênnghiêm trọng giữa tiết kiệm và đầu tư; bội chi ngân sách cao; thâm hụtthương mại… Số liệu mới nhất cho thấy, nhập siêu vẫn trong tình trạng căngthẳng. Số liệu chốt kỳ 1 cho biết, tổng nhập siêu tính đến 15.4 đã đạtkhoảng 4,3 tỷ USD, bằng khoảng 25,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, cao hơn mụctiêu kiềm chế nhập siêu dưới 20% mà Quốc hội đặt ra.

Bên cạnh đó, bội chi ngân sách hiện nay rất cao,thậm chí có chuyên gia đưa ra con số đến 10% trong khi theo thông lệ phảidưới 3% GDP thì mới an toàn. Về lạm phát, với diễn biến của thị trường nhưvừa qua thì chỉ tiêu 7% như kế hoạch của Chính phủ đề ra cũng khá là mongmanh. Không ít chuyên gia nghiêng về khả năng chỉ số lạm phát có thể sẽ lênđến 11% như dự báo của IMF…

Rõ ràng, những thông số thống kê như trên đòihỏi cần phải có những quyết sách mang tính chiến lược để thay đổi tình hình.Cốt lõi của vấn đề là không nên “tăng trưởng bằng mọi giá”, không nên theođuổi tăng trưởng theo số lượng với những con số mục tiêu tròn trĩnh.

Việc ồạt gia tăng đầu tư công, có thể là một “đòn bẩy” để đạt mục tiêu tăng trưởngnhưng không một ai có thể nhìn nhận mang lại hiệu quả vững chắc cho nền kinhtế. Bên cạnh đó, thâm hụt tài khoản vãng lai cũng có nguyên nhân từ việcchạy theo chỉ tiêu tăng trưởng.

Tăng trưởng chưa vững chắc

Lạm phát nhiều khả năng vẫn còn tăng mạnh

Bởi lẽ, đầu tư lớn thì sẽ phải nhập khẩu nhiều,tạo gia tăng áp lực rất lớn về nhu cầu ngoại tệ. Trong khi đó, mối bận tâmcủa người dân là khả năng lạm phát tăng cao vẫn đang là nỗi ám ảnh. Nhữngnghiên cứu gần đây cho thấy, biểu đồ tăng tín dụng thường đi liền với tănglạm phát và lạm phát sẽ tăng cực đại sau thời điểm tín dụng tăng cực đạikhoảng 5 - 7 tháng.

Nếu theo phân tích trên thì có thể từ tháng 4trở đi, lạm phát sẽ còn tiếp tục tăng mạnh vì thời điểm tín dụng tăng cựcđại của năm trước rơi vào tháng 11/2009. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, việcđiều chỉnh tăng một loạt mặt hàng thiết yếu như xăng, điện và tăng lương cơbản cũng là những yếu tố góp phần làm gia tăng lạm phát.

Những biểu hiện gần đây như việc gia tăng cáccuộc đình công của công nhân, doanh nghiệp tư nhân khó khăn trong việc tiếpcận các nguồn tín dụng, việc chi tiêu của từng gia đình tiếp tục gia tăngtrong khi khi thu nhập không tăng… đã cho thấy chất lượng tăng trưởng hoàntoàn chưa đáp ứng được mong mỏi, kỳ vọng của người dân.

Vì vậy, đòi hỏi thay đổi về mô hình tăng trưởng,cách thức phát triển trong bối cảnh hiện nay là điều chính đáng và cần có sự“dũng cảm” mang tầm chiến lược. Chỉ có thay mô hình tăng trưởng chạy theo sốlượng, chỉ tiêu bằng tăng trưởng dựa trên chất lượng, hiệu quả thì mới hướngđến giải quyết những vấn đề căn bản của nền kinh tế, mới có thể thoát khỏivòng tròn luẩn quẩn của tình trạng bất ổn kinh tế vĩ mô.

Theo Hoàng Ngọc
Tăng trưởng chưa vững chắc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.