Tín dụng nông thôn: Chưa ổn!

Theo quy định mới, hộ nông dân được vay tín chấp tối đa 50 triệu đồng (gấp 5 lần quy định cũ); HTX, mô hình kinh tế trang trại có thể được vay tín chấp 300 500 triệu đồng. Thế nhưng, khi vay vốn, NH lại yêu cầu nông dân nộp sổ đỏ

Nếu Nhà nước có thêm chính sách bảo hiểm rủi ro chonông dân thì các ngân hàng sẽ mạnh dạn khai thác thị trường nông thôn.

Các ngân hàng (NH)đang bắt đầu triển khai chính sách cho vay nông nghiệp - nông thôn theoNghị định 41/2010/NĐ-CP. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng tín dụng nôngnghiệp - nông thôn tồn tại một số yếu tố chưa ổn.

Tín chấp bằng... sổ đỏ

Theo quy định mới, hộ nông dân được vay tín chấp tối đa 50 triệuđồng (gấp 5 lần quy định cũ); HTX, mô hình kinh tế trang trại có thểđược vay tín chấp 300 - 500 triệu đồng. Thế nhưng, khi vay vốn, NHlại yêu cầu nông dân nộp sổ đỏ. Ông Nguyễn Thành Bế, Phó Chủ tịchUBND tỉnh Bạc Liêu, cho rằng việc NH giữ sổ đỏ có thể khiến nông dânkhông vay tín chấp 50 triệu đồng mà dùng sổ đỏ thế chấp để vay nhiềuhơn, làm giảm ý nghĩa hỗ trợ nông dân vay vốn không cần tài sản bảođảm.

Còn ông Cao Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND  tỉnhBến Tre, cho biết nhiều nông dân đã được cấp sổ đỏ cho đất nôngnghiệp nhưng đã chuyển đổi ngành nghề, số đất đó được người khácthuê để sản xuất nông nghiệp. “Như vậy, người cần tiền để sản xuấtthì không có sổ đỏ để hưởng chính sách cho vay ưu đãi, Nhà nước giảiquyết như thế nào?”- ông Trọng đặt vấn đề.

Tín dụng nông thôn: Chưa ổn!
Dư nợ cho vay nông nghiệp - nông thôn sẽ tăng mạnh nếu Nhà nước có thêm chính sách hỗ trợ nông dân lẫn ngân hàng. Trong ảnh: khách hàng giao dịch tại Agribank (Ảnh: Hồng Thúy)

Theo Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Giàu, việc các NH giữ sổ đỏ làđể hạn chế tình trạng nông dân vay vốn nhiều NH. Tuy nhiên, các NHkhông phát mãi tài sản khi nông dân chậm trả nợ.

Không mặn mà đưa vốn về nông thôn

Thực tế cho thấy nông dân thường vay khoản tiền nhỏ làm NH tăng chiphí kinh doanh; sản xuất nông nghiệp thường đối mặt thiên tai, dịchbệnh... nên độ rủi ro khá cao. Vì thế, nhiều NH không mặn mà đưa vốnvề nông thôn.

Tín dụng nông thôn: Chưa ổn!

Điều này được thể hiện khá rõ khi tỉ trọng cho vay nông nghiệp -nông thôn của những NH có ưu thế ở nông thôn rất khiêm tốn. Cụ thể,dư nợ cho vay nông nghiệp - nông thôn của NH Đại Tín chỉ chiếmkhoảng 12% tổng dư nợ. Nhiều năm trước, NH Sài Gòn Thương Tín mởrộng mạng lưới đến vùng sâu, vùng xa trên cả nước song đến nay, tỉtrọng cho vay nông nghiệp - nông thôn chỉ nằm ở con số 12%...

Ngaycả NH lớn như NH Công Thương cũng chưa đạt được 40% dư nợ cho vaynông nghiệp - nông thôn. NH Kiên Long xác định mục tiêu là thịtrường nông thôn song tỉ trọng cho vay nông nghiệp - nông thôn cũngchỉ đạt 40% tổng dư nợ.

Để tăng dư nợ cho vay nông nghiệp - nông thôn, lãnh đạo nhiều NH chorằng các khoản cho vay trung và dài hạn như mua vật tư nông nghiệp,xây dựng kho chứa lúa, đầu tư hạ tầng nông thôn... cần được hỗ trợchi phí đầu vào từ NH Nhà nước. Mặt khác, nếu Nhà nước có thêm chínhsách bảo hiểm rủi ro cho nông dân thì các NH sẽ mạnh dạn khai thácthị trường nông thôn.

Tăng cường vốn dài hạn
Lãnh đạo một số NH cho biết nhu cầu vay vốn dài hạn để đầu tư hạ tầng, máy móc, thiết bị... ở khu vực nông thôn luôn ở mức cao nhưng NH luôn thiếu nguồn vốn này. Đơn cử, các chi nhánh của NH NN-PTNT (Agribank) thường xuyên vay vốn tạm ứng từ hội sở để triển khai tín dụng.

Mới đây, tại hội nghị triển khai chính sách cho vay nông nghiệp - nông thôn, Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết sẽ dành một lượng vốn nhất định để tạo nguồn vốn trung và dài hạn cho các NH; đồng thời NH nào có dư nợ cho vay nông nghiệp - nông thôn từ 40% đến 60% tổng dư nợ sẽ được giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc xuống còn 1,5% - 1% (hiện tại là 3%). Riêng Agribank, nếu dư nợ cho vay nông nghiệp trên 70% tổng dư nợ thì tỉ lệ dự trữ bắt buộc chỉ còn 0,1% thay vì 1% như hiện nay.

Theo Hải Nam
Người lao động



Chồng chết lặng phát hiện mình là người 'đổ vỏ' cho sếp của vợ
Cả gia đình tôi vỡ oà sung sướng khi Lệ sinh cho dòng họ nhà tôi một cậu ấm bụ bẫm, kháu khỉnh. Thế nhưng niềm vui thật ngắn ngủi vì càng lớn, con trai càng chẳng mảy may giống tôi hay giống bên nội một nét nào. Nghi ngờ, tôi âm thầm đi làm xét nghiệm ADN…

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.