Vàng, dầu đồng loạt tăng giá mạnh

Giá dầu thô cũng tăng mạnh lên mức cao nhất trong nửa tháng, nhưng là nhờ sự lên điểm đầy hứng khởi của thị trường Phố Wall khi những báo cáo kết quả kinh doanh khả quan được công bố.

Thông tin Bồ Đào Nha bị đánhtụt điểm tín nhiệm nợ công đã làm dấy lên những lo ngại mới về cuộc khủng hoảngnợ ở khu vực châu Âu, kéo giá vàng tăng 1,2% sau khi giảm khá mạnh trong phiêntrước.

Giá dầu thô cũng tăng mạnh lên mức caonhất trong nửa tháng, nhưng là nhờsự lên điểm đầy hứng khởi của thị trường Phố Wall khi những báo cáo kếtquả kinhdoanh khả quan được công bố.

Trong nước, giá vàng sáng nay tăng 100.000 đồng/lượng, tỷ giá USD/VND thị trườngtự do giữ ở mức 19.200 VND/USD.

Sau một thời gian có vẻ như lắng dịu, tình hình nợ nần của khu vực sử dụng đồngtiền chung châu Âu (Eurozone) hôm qua lại khiến giới đầu tư lo lắng.

Hãng định mức tín nhiệm quốc tế Moody’s một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnhbáo về những “núi” nợ công và thâm hụt ngân sách của các thành viên Eurozone khithẳng tay hạ hai bậc hạng mức tín nhiệm nợ của Bồ Đào Nha từ AA2 xuống còn A1.Cách đây ít lâu, một hãng định mức tín nhiệm khác là Standard & Poor’s cũng đãđánh tụt hai bậc điểm tín nhiệm nợ công của Bồ Đào Nha.

Phản ứng trước động thái của Moody’s, đồng Euro đã trượt giá mạnh trước các đồngtiền chủ chốt khác, trong đó có USD. Đồng thời, vai trò “hầm trú ẩn” của vàngcũng nhanh chóng được phát huy sau một thời gian có chiều hướng suy giảm.

Trong phiên giao dịch tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã có thờiđiểm lên trên ngưỡng 1.219 USD/oz. Tuy nhiên, sự tăng điểm mạnh của thị trườngchứng khoán Mỹ đã khiến vàng không thể tiến xa hơn vì một lượng vốn đáng kể đãbị chuyển từ vàng sang cổ phiếu.

Đóng cửa ngày giao dịch, giá vàng giao ngay chốt ở mức 1.212,3 USD/oz, tăng 14,2USD/oz, tương đương mức tăng 1,2% so với giá chốt phiên liền trước. Tại thịtrường châu Á sáng nay, giá vàng biến động yếu quanh ngưỡng 1.212 USD/oz.

Trong vòng khoảng nửa tháng trở lại đây, giá vàng thế giới biến động rất thấtthường và không rõ xu hướng quanh ngưỡng 1.200 USD/oz.

Vàng, dầu đồng loạt tăng giá mạnh
Trong vòng khoảng nửa tháng trở lại đây, giá vàng thế giới biến động rất thất thường và không rõ xu hướng quanh ngưỡng 1.200 USD/oz

Áp lực mất giá đối với kim loại quý đang đến từ mùa thấp điểm tiêu thụ nữ trang,khủng hoảng nợ châu Âu không có diễn biến căng thẳng mới, và triển vọng phục hồikinh tế tốt lên. Song song với đó, vàng đang được hỗ trợ ở vùng giá 1.200 USD/oznhờ hoạt động gom mua ở mức giá này (một phần để tất toán các hợp đồng bán khống),cộng với tâm lý thận trọng về khả năng xảy ra diễn biến kinh tế bất lợi của giớiđầu tư vẫn chưa hoàn toàn được giải tỏa.

Theo giới phân tích quốc tế, việc Bồ Đào Nha bị hạ điểm tín nhiệm hôm qua là mộtdấu hiệu cho thấy, châu Âu vẫn chưa thoát khủng hoảng và tâm lý lo sợ dài hạn sẽcòn đó. “Tin về Bồ Đào Nha đủ sức tạo ra một cú huých cho giá vàng”, nhà giaodịch kim loại Matt Zeman thuộc công ty LaSalle Futures ở Chicago trao đổi vớihãng tin tài chính Bloomberg.

Tỷ giá Euro/USD tại thị trường Tokyo sáng nay phổ biến ở mức trên 1,27 USD/Euro,từ mức dưới 1,26 USD/Euro vào sáng qua.

Phiên tăng điểm trên 1,5% của thị trường Phố Wall đêm qua đã diễn ra bất chấptin xấu từ Bồ Đào Nha. Báo cáo kết quả kinh doanh khả quan của một số doanhnghiệp lớn đã kéo giá cổ phiếu tăng trên diện rộng, đồng thời kéo theo sự tănggiá của nhiều loại hàng hóa cơ bản, trong đó có dầu thô.

Vàng, dầu đồng loạt tăng giá mạnh

Ở thời điểm đóng cửa, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 8 tăng 2,2 USD/thùng,tương đương mức tăng 2,9%, chốt ở mức 77,15 USD/thùng, cao nhất trong 2 tuầnqua. Sáng nay, giá dầu biến động nhẹ quanh mức giá này.

Giá dầu thô còn được hỗ trợ sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố báocáo dự báo nhu cầu tiêu thụ năng lượng của thế giới sẽ tăng trong năm 2011. Theobáo cáo này, thế giới trong năm tới sẽ tiêu thụ bình quân 87,8 triệu thùng dầumỗi ngày, tăng 1,6% so với năm nay. IEA cũng cho rằng, nhu cầu tiêu thụ dầu mỏtoàn cầu năm 2010 sẽ tăng 2,1% so với năm 2009, lên mức 86,5 triệu thùng mỗingày.

Trong nước, giá vàng miếng do các doanh nghiệp bán ra bật lên mức 28,30 triệuđồng/lượng từ mức hơn 28,20 triệu đồng/lượng vào sáng hôm qua. Thị trường vẫntrong trạng thái trầm lắng do giá vàng chưa rõ sẽ đi theo xu hướng nào trongthời gian tới.

Giá vàng SBJ do Công ty Sacombank-SBJ công bố tại thị trường Tp.HCM là 28,24triệu đồng/lượng và 28,28 triệu đồng/lượng (giá mua và bán). Tại Hà Nội, giávàng Phượng Hoàng PNJ-DongA Bank niêm yết tại chi nhánh PNJ là 28,22 triệu đồng/lượngvà 28,32 triệu đồng/lượng.

Giá USD thị trường tự do hôm nay không có biến động so với hôm qua. Các điểm thuđổi ngoại tệ tại Hà Nội vẫn báo giá USD phổ biến ở mức 19.170-19.180 VND/USD (muavào) và 19.180-19.200 VND/USD (bán ra).

Tỷ giá do các ngân hàng thương mại niêm yết cũng đứng yên. Tại Vietcombank, giámua và bán USD sáng nay tương ứng là 19.090 VND/USD và 19.095 VND/USD.

Theo Kiều Oanh
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.