"Ghen tị" khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn

Dù bận rộn với công việc quản lý và kinh doanh của mình, chị Thanh Hiền vẫn hàng ngày chăm sóc để biến tầng thượng của gia đình thành khu vườn xanh tươi tốt với đủ rau, củ, cây ăn quả và rất nhiều loại hoa.

Khu vườn của chị Thanh Hiền, hiện đang là chủ một doanh nghiệp tại Sài Gòn có diện tích khoảng 200m². Ngôi nhà tọa lạc ở phường 12, quận Tân Bình. Do là nhà phố, không có nhiều đất để trồng trọt nên gia đình chị đã tận dụng toàn bộ diện tích sân thượng và ban công để làm vườn cây. 

"Mình lựa chọn trồng trọt trên cao bắt đầu từ sức khoẻ của người thân mình. Mười năm trước, khi con gái mình bị bệnh, hàng ngày phải tìm những thực phẩm xanh sạch để nấu cho con là một việc không dễ. Vậy là mình bắt đầu trồng từ những loại rau cơ bản nhất. Dần dần mình thấy ngoài những bữa ăn có nhiều rau sạch thì con cũng cần một không gian sống xanh sạch. Vậy là khu vườn chính thức ra đời.

Nhiều người hỏi sao mình lựa chọn công việc bụi bặm, vất vả sau những giờ làm việc ở công ty. Nhưng với mình, trồng trọt trở thành sở thích, đam mê. Mà khi mình đam mê công việc gì thì nó trở thành niềm vui giúp mình thư giãn hơn".

Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-1Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-2

Chị Thanh Hiền và khoảng sân thượng ngập tràn hoa tươi và rau củ quả xanh mướt.

Một ngày chị Hiền thường bắt đầu từ 6h sáng ra vườn cắt tỉa tưới cây. Dù gia đình có lắp hệ thống tưới hẹn giờ nhưng những ngày nắng vẫn cần tưới đẫm gốc. Chiều sau khi cơm nước xong chị lại ra vườn tiếp tục công việc. Ngày cuối tuần thì tranh thủ trồng thêm hoặc bón phân cho cây cối.

Khu vườn của gia đình chị được chia làm hai khu vực chính: Khoảng 30m² được chị thiết kế thành khu vực trồng hoa, có ghế ngồi. Đây là khu vực cả gia đình sử dụng để làm không gian sinh hoạt chung, quây quần bên nhau vào mỗi cuối tuần. Và khu vực này có thể thay hoa, trang trí biến đổi mỗi mùa. 

Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-3Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-4

Không gian trồng hoa tươi cũng là khu vực sinh hoạt chung của gia đình. Ở đây chị Hiền trồng nhiều nhất là hoa hồng.

Diện tích còn lại được chị Thanh Hiền sử dụng trồng các loại cây ăn trái, rau củ quả,...  Hiện tại, khu vườn của gia đình có hơn 60 loại từ nấm, bắp cải, su hào, đậu que, đậu đũa,... đến các món rau ăn kèm và các loại rau thơm. Chưa kể là 30 loại cây ăn trái khác như: chôm chôm, nhãn, mận, khế ngọt,.... Ngoài ra, chị Thanh Hiền còn trồng tới 7 loại chanh khác nhau. 

"Khu vườn nhà mình luôn có salad và các loại rau thơm, rau gia vị. Ngoài ra còn bắp ngọt và mía, lá sương sâm....khoảng mấy chục loại nữa. Khoảng 10 năm trước lúc mới trồng, một phần được mình thiết kế chống thấm rồi trồng cây trực tiếp trên sàn. Còn lại phần lớn là trồng chậu. Theo thời gian cây cối phát triển, rể cây chui vào cả hệ thống thoát nước. Nên mình làm lại toàn bộ. Khu vực trồng trực tiếp trước kia được chống thấm, làm lại hệ thống thoát nước và trồng tất cả trong chậu", chị Thanh Hiền chia sẻ. 

Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-5Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-6

Vườn rau xanh tươi của gia đình nằm đối diện góc vườn hoa.

Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-7Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-8Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-9
Với đủ loại rau sạch theo mùa được tự tay chị Hiền vun trồng và chăm sóc.

Để có khu vườn xanh mát tươi tốt như hiện nay một phần lớn là do cách bố trí vị trí cây trồng hợp lý. Ví dụ như những cây ăn trái được chị Thanh Hiền trồng ở khu vực cao, đủ nắng (từ 6-8 tiếng), khu vực trồng dây leo như bầu bí, khổ qua thì luôn phải chú ý cắt tỉa bớt lá. Để bên dưới có thể tận dụng trồng thêm một số loại khác. 

Theo chị Thanh Hiền, cây trồng nào muốn phát triển tốt cũng cần chậu đủ đất và đảm bảo thoát nước. Trước khi trồng, cần trộn đất cho cây. Chị Hiền hay dùng đất sạch trộn phân trùng quế hoặc gần đây thì có thêm phân gà tan chậm của Nhật. Vì dinh dưỡng cho cây rất quan trọng. Nhà phố thường trồng cây trong chậu, nên sự phát triển của cây phụ thuộc hoàn toàn vào cách bón phân. 

Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-10Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-11Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-12Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-13

Theo chị Hiền, cách bón phân là điều quan trọng nhất đối với cây trồng từ hoa cho tới rau củ quả ở nhà phố.

Do trồng hữu cơ nên dinh dưỡng cho cây cũng là những thành phần tự nhiên. Nhà chị Hiền hay dùng xác đậu nành, trứng, vỏ trứng, trùng quế, dịch chuối....Riêng cây ăn trái thì chôn thêm phân cá để tăng độ đạm cho cây, giúp cây đậu trái tốt và ngọt hơn. 

Tuỳ theo mùa mà cách chăm cây có thể thay đổi và linh hoạt hơn. Như mùa nắng thì phải đảm bảo đủ nước cho cây, tưới ngày 2 lần để giảm nhiệt độ cho cây vì tiết trời Sài Gòn có thể lên tới 40 độ. Ngoài ra, cũng cần tuỳ đặc tính của cây mà sắp xếp cho hợp lý. 

Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-14Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-15Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-16Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-17

Những cây nhỏ được chị Hiền dới xuống để nép dưới tán cây lớn hơn tạo độ râm và bóng mát hoặc dùng lưới che bớt để cây phát triển tốt hơn. Chị cũng dùng thêm rơm phủ gốc cây để giảm thoát hơi nước hoặc ủ gốc cây để tạo môi trường tự nhiên cho trùng sinh trưởng. Đây là cách mà chị Hiền học trong những lần đi thăm vườn cây của người Nhật. Bởi lẽ, trùng có thể làm đất tơi xốp, phân trùng cung cấp dinh dưỡng cho cây. 

Mùa mưa lại là mùa của côn trùng, sâu bệnh phatst triển. Vì thế chị Hiền luôn phải thường xuyên cắt tỉa cành khô, lá héo vàng hàng ngày. Tránh để sâu hoặc bệnh về lá lây lan rất khó trị. 

Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-18Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-19Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-20
Những cây nhỏ được chị Hiền dới xuống để nép dưới tán cây lớn hơn tạo độ râm và bóng mát hoặc dùng lưới che bớt để cây phát triển tốt hơn. 

"Mình đầu tư khu vườn là đang đầu tư cho sức khỏe, không gian sống và thái độ sống. Nhờ có khu vườn mà không cần phải đi ra ngoài mình cũng có được rau quả sạch. Và chính nhờ bận chăm sóc khu vườn mà cũng đỡ stress hơn. Mình cũng thường khuyên người thân, bạn bè, nhân viên cạnh mình hãy trồng cho gia đình mình những khoảng xanh dù lớn hay nhỏ".

Cùng ngắm thêm một vài hình ảnh khác trong khu vườn sân thượng ai nhìn cũng phải mê của chị Thanh Hiền nhé:

Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-21Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-22Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-23Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-24Ghen tị khu vườn 200m² ngập tràn hoa tươi và rau củ quả sạch trên sân thượng của nữ doanh nhân Sài Gòn-25


Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/ghen-ti-khu-vuon-200m-ngap-tran-hoa-tuoi-va-rau-cu-qua-sach-tren-san-thuong-cua-nu-doanh-nhan-sai-gon-20200821172209649.chn

trồng rau trên sân thượng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.