Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày

Dù trải qua biến cố cuộc đời khiến đôi chân không còn có thể tự đi lại nhưng Phan Vũ Minh luôn bản lĩnh, nghị lực, sống hết mình.

Không may gặp một biến cố của cuộc đời đã làm cho việc di chuyển của Phan Vũ Minh (31 tuổi, hiện sống tại Vĩnh Long) gặp chút khó khăn. Cùng bố mẹ chuyển lên TP.HCM sống từ khi còn nhỏ, Minh có một tuổi thơ hạnh phúc. Thế nhưng, rủi ro bỗng nhiên ập đến với Minh khi năm 11 tuổi cậu phát hiện mình mắc căn bệnh hiếm gặp.

"Lúc đầu, cả nhà đưa mình đi khám rất nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh. Sau này, bố lên mạng tìm hiểu và thấy dấu hiệu của mình khá giống với bệnh dị dạng mạch máu tủy. Bố quyết định đưa mình đến đúng bệnh viện từng phát hiện căn bệnh hiếm đó. Kết quả, mình đã mắc bệnh dị dạng mạch máu tủy", Minh cho hay. 

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-1
Phan Vũ Minh (31 tuổi, hiện sống tại Vĩnh Long) trong vườn rau của mình.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-2
Khu vườn trong nắng sớm.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-3
Giàn bầu sao nhìn từ trên cao.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-4
Minh chăm sóc vườn và hái rau dền để chuẩn bị bữa chiều.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-5
Anh chàng mua cà chua tươi về ăn rồi lấy hạt gieo trực tiếp luôn và giờ đã có một vườn cà chua.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-6
Toàn cảnh vườn rau trong nhà lưới của Minh.

Minh chia sẻ, một năm cậu phải phẫu thuật 1 lần, có năm làm 2 lần. Cho đến năm 20 tuổi, trong quá trình phẫu thuật Minh bị phù tủy dẫn đến việc không thể đi lại được. Tuy nhiên, Minh chưa nản lòng, gia đình vẫn tiếp tục điều trị và phục hồi chức năng. 

Bác sĩ cũng nói Minh nên hòa nhập cuộc sống, chờ điều kì diệu xảy ra. Lời nói của bác sĩ khiến Minh hiểu rằng mình không còn khả năng đi lại nữa. Dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước nhưng cậu vẫn hụt hẫng. Thương bố mẹ, Minh cố gắng rất nhiều bởi cậu hiểu bố mẹ đã vất vả và kiên trì thế nào vì mình.

Sau chuyến đó, Minh và mẹ quyết định dọn về quê Vĩnh Long sinh sống để thay đổi môi trường, giúp Minh thoải mái hơn. Bố Minh thì vẫn làm ở thành phố để kiếm tiền trang trải cho cả nhà. Cuộc sống của Minh từ đây đều gắn liền với sân vườn, thiên nhiên.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-7
Minh tận dụng những cái khay rồi đục lỗ cho thoát nước, cho đất trộn vào rồi trồng cây, bên dưới mình để chậu cây để dễ dàng di chuyển.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-8
Vườn rau bên hông nhà , có rau muống, rau mồng tơi, cải ngọt và bắp cải.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-9
Những luống rau nhìn từ hàng bắp cải qua.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-10Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-11

Giàn dưa leo sai trĩu.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-12
Những chậu trồng cải hoa hồng, xà lách, cải bẹ tím.

Phan Vũ Minh chia sẻ: "Không may gặp một biến cố của cuộc đời đã làm cho việc di chuyển của mình gặp chút khó khăn nhưng không phải vì điều đó có thể ngăn cản được sự yêu thích làm vườn của mình. Mình đã thực hiện và duy trì sở thích tới tận bây giờ. 

Lúc khởi đầu trồng mình chỉ trồng trong chậu cho dễ việc chăm sóc, di chuyển, tưới, bắt sâu bằng tay... Tới khi cảm thấy việc chăm bón thành thạo hơn mình đã từ từ cải tạo đất trồng, lên luống cho khu vườn. Nơi mình sống rất nhiều sâu bọ nên mình có làm thêm một nhà lưới, tự làm nên không được đẹp cho lắm nhưng kết quả đem lại rất cao, giúp cho cây phát triển tươi tốt. 

Việc chăm sóc cây giúp cho mình hiểu được giá trị của một khu vườn giúp ta cải thiện cân bằng được những thứ trong cuộc sống. Đó cũng là những thành quả, là niềm vui của mình với khu vườn nhỏ mỗi ngày".

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-13
Góc nhìn từ nhà Minh nhìn ra khu vườn nhỏ.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-14
Một góc nhìn khác của khu vườn.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-15
Chậu trồng cải bẹ dún và bông cải.


Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-16
Thường khi chăm sóc cây là phải gập người về trước, mỗi lần làm mà quá lâu sẽ khiến cơ thể Minh mệt mỏi.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-17
Vụ mùa súp lơ.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-18
Đây là loại cây Minh thích trồng nhưng chỉ trồng được vào những tháng cuối năm do lúc đó thời tiết mát cây mới phát triển được.

Chuyển về quê, đất rộng, Minh có điều kiện thỏa sức với đam mê cây cối và trồng trọt. Minh đã bàn với mẹ lập một khu vườn rau riêng biệt rộng 60m2 trong tổng số diện tích vườn 800m2 ở quê. Thời gian đầu, Minh khá vất vả với việc làm vườn. Từ đổ đất, đào xới đất, gieo hạt, bón phân đều do Minh tự tay làm. Mẹ cũng phụ giúp nhưng Minh luôn muốn bản thân phải nỗ lực, không muốn phụ thuộc vào người khác quá nhiều.

Giữa các luống rau Minh đều để khoảng trống rộng và bằng phẳng đủ để xe lăn đi vào. Mỗi sáng, cậu đều dậy sớm để tưới, tỉa rau. Buổi tối, Minh lại ra vườn bắt sâu vì Minh xác định vườn rau phải sạch, không phun thuốc.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-19Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-20

Súp lơ được rrồng chậu nên không to như trồng ở đươi đất.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-21
Cà tím giống trái nhỏ rất dễ thương.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-22
Ở miền Tây thời tiết nóng nên ớt chuông khó đậu quả. Cả cây chỉ được một trái.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-23
Giàn chanh leo.

"Vì ngồi xe lăn nên lúc làm việc mình phải cúi người xuống thật sâu. Có lúc cúi quá lâu, hai đầu gối ghì vào nhau chặt, cọ xát làm mình rất đau, chảy cả máu. Nhiều khi do cúi liên tục, mình thấy rất chóng mặt. Mỗi ngày chỉ có thể làm được một lúc rồi nghỉ ngơi chứ không thể làm được quá lâu.

Chi phí cho vườn rau cũng không quá nhiều. Ngoài việc mua màn phủ, giống cây, phân bón thì mọi thứ khác có thể tận dụng vì trồng ở quê. Đất đai ở quê cũng tơi xốp hơn nên có nhiều thuận lợi", Minh cho biết.

Hiện tại, vườn rau của Minh khoảng 60m2, trồng đa dạng cây. Minh cũng trồng rất nhiều cây ăn quả xen kẽ vào vườn cây cối của mẹ. Các loại cây Minh trồng là cam, quýt, táo, bưởi, xoài… và các loại dâu, mận (roi), bắp cải, su hào…

Rau củ, cây trái thu hoạch theo mùa khá nhiều. Phần lớn Minh dùng cho gia đình, số còn lại cậu mang biếu hàng xóm. Đối với Minh, vườn rau củ, cây ăn trái là để thỏa mãn đam mê, vui vẻ, giúp bản thân giải tỏa những mệt nhọc trong cuộc sống.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-24
Những chậu trồng ngò rí và rau cần ta.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-25
Hàng chậu cải ngọt.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-26
Góc nhìn trong nhà lưới của Minh.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-27Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-28

Bắp cải đang lớn. Minh không có dùng thuốc trừ sâu nên toàn dùng tay bắt sâu.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-29
Thu hoạch hoa thiên lý.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-30
Cây cà tím trồng tốt nên phát triển rất cao to, còn lại sai trái nữa. Minh đã thu hoạch một lứa, còn chừa lại trái non mà trái vẫn còn nhiều.

Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-31Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-32Khu vườn sai trĩu của chàng trai bị liệt hai chân, ngồi trên xe lăn chăm rau, quả mỗi ngày-33
Anh chàng thường tự mình thu hoạch rau quả trong vườn. 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/khu-vuon-sai-triu-cua-chang-trai-bi-liet-hai-chan-ngoi-tren-xe-lan-cham-rau-qua-moi-ngay-22202221216545807.htm

vườn rau sạch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.