Người già dặn: Dọn nhà đón Tết "5 vứt, 3 giữ", năm mới bình an, may mắn, tài lộc dồi dào

Mọi người gấp rút dọn dẹp để chào đón năm mới Giáp Thìn, người già dặn, khi dọn dẹp có một số thứ nên vứt bỏ, một số thứ không nên di chuyển kẻo ảnh hưởng đến năm mới.

Vậy những thứ mà người già khuyên nên vứt bỏ và không nên di chuyển khi dọn nhà đón Tết là gì vậy? 

Khi Tết đến gần, mọi nhà đều tổ chức dọn dẹp, quét tước từ trong ra ngoài. Đây là nét đẹp truyền thống nhằm tạo bầu không khí thanh sạch, ngăn nắp, tươi đẹp để đón năm mới, cầu may mắn, bình an. 

Ngôi nhà sạch đẹp, lòng người cũng trong trẻo, vui vẻ, dễ chịu hơn khi được sống trong môi trường ngăn nắp, mới mẻ, rực rỡ. 

Người già dặn, trong quá trình dọn nhà đón năm mới, chúng ta cần "5 vứt, 3 giữ" như vậy cuọc sống của chúng ta trong năm mới sẽ may mắn, khỏe mạnh, đón nhiều tài lộc, thịnh vượng. 

“5 thứ nên vứt” mà người già dặn trong quá trình dọn dẹp đón Xuân

1. Người già dặn: Quần áo tồi tàn nên vứt

Người già dặn: Dọn nhà đón Tết 5 vứt, 3 giữ, năm mới bình an, may mắn, tài lộc dồi dào-1

Quần áo là một trong những vật dụng được sử dụng thường xuyên nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Theo thời gian, một số quần áo có thể không còn phù hợp, có thể là cũ rách nhưng phần lớn là lỗi mỗi, chúng ta không còn mặc nữa. 

Khi dọn dẹp, hãy nhặt những bộ quần áo cũ này ra và chọn cách quyên góp, tái chế hoặc "chuyển công năng" thành những vật dụng hữu ích khác như giẻ lau... 

Người già cho rằng, những đồ cũ không dùng đến mà tích cóp trong nhà không chỉ gây chật chội, mất mỹ quan mà còn phát sinh nấm mốc, bụi bặm, có hại cho sức khỏe, không tốt cho phong thủy gia đình. 

2. Người già dặn nên vứt bỏ đồ dùng nhà bếp và bát đũa mốc, sứt mẻ

Người già dặn: Dọn nhà đón Tết 5 vứt, 3 giữ, năm mới bình an, may mắn, tài lộc dồi dào-2
Bát đũa dùng trong năm mới cần đẹp đẽ, mới mẻ. Ảnh minh họa Inf.news

Nhà bếp là một phần quan trọng của gia đình. Việc vệ sinh sạch sẽ và giữ an toàn vệ sinh cho các dụng cụ nhà bếp, bộ đồ ăn có liên quan trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. 

Do đó, người già dặn, trong quá trình dọn dẹp đón năm mới, nếu phát hiện dụng cụ nhà bếp, bộ đồ ăn bị ẩm mốc, han rỉ, bạn hãy kiên quyết loại bỏ chúng để tránh nguy cơ gây hại cho thực phẩm và gia đình bạn.

Những chiếc bát đĩa sứt mẻ cũng nên loại bỏ bởi có thể gây tai nạn cho người dùng, cần phải bỏ đi. 

Người già dặn: Dọn nhà đón Tết 5 vứt, 3 giữ, năm mới bình an, may mắn, tài lộc dồi dào-3
Người xưa dặn nên loại bỏ những thứ cũ nát, nhất là bàn ghế hỏng. Ảnh minh họa Inf.news

3. Người già dặn nên bỏ bàn ghế gãy

Bàn ghế trong nhà là một trong những đồ nội thất được sử dụng nhiều nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. 

Nếu bạn phát hiện bàn ghế có những hư hỏng như lỏng lẻo, gãy vỡ… thì nên sửa chữa ngay, không sửa chữa được thì bỏ đi, đừng cố gắng sử dụng. 

Bàn ghế hỏng có thể khiến các thành viên trong gia đình mất an toàn, nhất là trẻ em, người già có thể bị thương tích khi ngồi hoặc va chạm vào bàn ghế hư hỏng. 

Trong phong thủy, năm mới mà gặp tai nạn, phải đi viện là việc đen đủi, khiến cả năm không may mắn, thất thoát tài lộc. 

Do đó, người già khuyên bạn nên bỏ ngay bàn ghế hỏng khi dọn nhà đón năm mới. 

Người già dặn: Dọn nhà đón Tết 5 vứt, 3 giữ, năm mới bình an, may mắn, tài lộc dồi dào-4
Người già dặn trong quá trình dọn dẹp đón năm mới bạn cần kiểm tra tủ thuốc và loại bỏ ngay những thuốc hết hạn sử dụng.

4. Người già dặn cần vứt bỏ thuốc hết hạn sử dụng

Hầu hết các gia đình đều dự trữ thuốc trong nhà phòng khi khẩn cấp, nhất là gia đình có người già, trẻ nhỏ. 

Tuy nhiên, thuốc có hạn dùng nhất định. Nếu dùng thuốc quá hạn không chỉ mất tác dụng điều trị, trì hoãn thời gian chữa bệnh, khiến bệnh nặng hơn mà có thể còn gây ra tác dụng phụ, độc hại cho cơ thể. 

Do đó, người già dặn trong quá trình dọn dẹp đón năm mới bạn cần kiểm tra tủ thuốc và loại bỏ ngay những thuốc hết hạn sử dụng. 

Người già dặn: Dọn nhà đón Tết 5 vứt, 3 giữ, năm mới bình an, may mắn, tài lộc dồi dào-5
Người già dặn, khi dọn dẹp nhà đón Tết mà gặp các vật dụng đã cũ nên bỏ ngay.

5. Người già dặn nên bỏ các vật dụng đã sử dụng lâu ngày

Những vật dụng đã sử dụng lâu ngày từ vật dụng vệ sinh cá nhân như bàn chải, khăn mặt, khăn tắm... hay những vật vệ sinh nhà cửa như chổi, ghẻ lau, bàn chải vệ sinh... 

Những vật này khi sử dụng lâu ngày đều có thể gây nấm mốc, hư hại, vi khuẩn... có thể gây hại cho cơ thể. Có thể nhìn vẻ ngoài chưa cũ nhưng những vật này nên được thay định kỳ sau 1 thời gian. 

Do đó, người già dặn, khi dọn dẹp nhà đón Tết mà gặp các vật dụng đã cũ nên bỏ ngay. 

3 thứ người già khuyên nên giữ đúng vị trí khi dọn nhà đón Tết

1. Người già dặn nên giữ nguyên cửa

Người già dặn: Dọn nhà đón Tết 5 vứt, 3 giữ, năm mới bình an, may mắn, tài lộc dồi dào-6
Vị trí của cửa có liên quan đến phong thủy của ngôi nhà, do đó, người già dặn bạn không nên sửa cửa hay di chuyển cửa 1 cách tùy tiện.

Cửa là mặt tiền của gia đình và cũng là cửa bảo vệ của gia đình. Trong quá trình tổng vệ sinh, chúng ta có thể lau, làm sạch bụi bám trên bề mặt cửa nhưng không thể dễ dàng thay đổi vị trí cửa hoặc thực hiện các sửa chữa lớn. 

Vị trí của cửa có liên quan đến phong thủy của ngôi nhà, do đó, người già dặn bạn không nên sửa cửa hay di chuyển cửa 1 cách tùy tiện. 

2. Người già dặn nên giữ đúng vị trí bếp

Người già dặn: Dọn nhà đón Tết 5 vứt, 3 giữ, năm mới bình an, may mắn, tài lộc dồi dào-7

Bếp là thiết bị cốt lõi của căn bếp gia đình và là nơi quan trọng trong việc nấu nướng của gia đình. Trong quá trình tổng vệ sinh, bếp có thể được làm sạch hoàn toàn nhưng không thể dễ dàng thay thế hoặc di chuyển.

Theo người già, vị trí và hướng đặt bếp liên quan đến vận mệnh tài chính của gia đình và không nên thay đổi thường xuyên.

3. Người già dặn nên giữ giường không nên di chuyển

Người già dặn: Dọn nhà đón Tết 5 vứt, 3 giữ, năm mới bình an, may mắn, tài lộc dồi dào-8
Người già dặn bạn không nên di chuyển giường trong quá trình dọn nhà đón Tết. Ảnh minh họa Inf.news

Giường là nơi con người nghỉ ngơi và cũng là một trong những đồ nội thất quan trọng trong nhà. Trong quá trình tổng vệ sinh, chúng ta có thể thay ga trải giường, chăn bông và các loại khăn trải giường khác và tiến hành vệ sinh toàn diện, nhưng không nên thay đổi vị trí đặt giường. 

Vị trí và hướng của giường có liên quan đến sức khỏe và chất lượng giấc ngủ của gia đình bạn và phải tương đối ổn định.

Do đó, người già dặn bạn không nên di chuyển giường trong quá trình dọn nhà đón Tết. 

Như vậy, những lời dặn của người già "5 nên vứt, 3 nên giữ" là mong muốn tạo bầu không khí sạch sẽ, thoải mái, thuận tiện cho chúng ta. 

Bạn không chỉ đang dọn dẹp nhà cửa mà còn thanh lọc cuộc sống, giúp mọi thứ ngăn nắp, trong lành hơn ,có như vậy mới đảm bảo sức khỏe thể chất, thoải mái về tinh thần để đón thêm nhiều may mắn và hạnh phúc trong năm mới. 

Theo Danviet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/nguoi-gia-dan-don-nha-don-tet-5-vut-3-giu-nam-moi-binh-an-may-man-tai-loc-doi-dao-20240130202217252.htm

dọn nhà đón tết

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.