“Táo quân” Tết Tân Mão có gì hấp dẫn?

Là “chủ xị” của các chương trình “Táo quân” luôn hấp dẫn khán giả mỗi dịp Tết Nguyên đán, anh có thể cho biết “Táo quân” Tết Tân Mão có gì hấp dẫn?

“Táo quân” là mộtchương trình đã tạo nên bản sắc riêng của VTV và luôn thu hút sự quan tâm đónđợi của đông đảo công chúng. Chương trình Tết Tân Mão có gì thú vị?


Đạo diễn ĐỗThanh Hải – Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) đã tròchuyện.

Là “chủxị” của các chương trình “Táo quân” luôn hấp dẫn khán giả mỗi dịp Tết Nguyênđán, anh có thể cho biết

- Mặc dù đếntháng 1 chúng tôi mới bắt tay vào tập luyện và dàn dựng chương trình, nhưng việcnghĩ ý tưởng cho “Táo quân” luôn được nung nấu trong cả năm qua. Chúng tôi lựachọn trong rất nhiều sự kiện, vấn đề nóng của xã hội trong năm, được nhiều ngườiquan tâm để khai thác dưới lăng kính hài hước.

“Táo quân” Tết Tân Mão có gì hấp dẫn?
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Ảnh: Hoàng Dương

Đây khôngchỉ là thương hiệu của riêng VFC, mà còn là chương trình đặc biệt của Đài Truyềnhình VN phục vụ khán giả trong đêm 30 Tết, nên Đài cũng yêu cầu huy động lựclượng, đầu tư chất xám, dàn dựng chương trình công phu nhất, tốt nhất.

Một chúttiết lộ về kịch bản “Táo quân” năm nay?

- Kịch bảncác chương trình “Táo quân” là điều không thể tiết lộ, vì cái hay, hấp dẫn củachương trình này nằm ở yếu tố bất ngờ. Chưa kể, mặc dù đã được bàn bạc, viết điviết lại rất nhiều lần, nhưng nhiều khi đến phút chót, kịch bản vẫn tiếp tụcthay đổi. Thực tế, mỗi sản phẩm “Táo quân” khi đến với công chúng chỉ bám đượctối đa 50% kịch bản ban đầu, còn lại là những sáng tạo trong quá trình tập luyệncủa các nghệ sĩ.

Sản xuấtmột chương trình đề cập đến nhiều vấn đề nổi cộm trong xã hội và được dư luậnquan tâm, những người làm chương trình liệu có bị tác động hay e ngại gì không?

- Chúng tôilàm chương trình độc lập và không bị tác động, chịu ảnh hưởng của điều gì. Tuynhiên, không phải làm chương trình là cứ bê nguyên xi hiện thực vào, mà nhữngngười sản xuất chương trình phải có sự sàng lọc, phải tư duy, phân tích và sángtạo. Có những vấn đề định làm nhưng trong quá trình thực hiện mà nhận thấy việckhai thác, thể hiện nó không mang lại hiệu quả thì có thể không làm nữa.

Táo quân là một chương trình truyền hình mang tính chất châm biếm hài hước, nhưng đằng sau cái châm biếm đó là mục đích hướng thiện, nhắc nhau tốt đẹp hơn. Chúng tôi không đả kích, phản biện gay gắt vì đó không phải chức năng của chương trình giải trí.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải

Đối vớimột chương trình hài như “Táo quân”, nếu sử dụng ngôn ngữ hài, cách biểu đạtcủa hài để phản ánh một vấn đề, nếu “nói chưa tới” thì chúng tôi cũng thôikhông thực hiện. Vì suy cho cùng, những vấn đề “Táo quân” đề cập là nhữngvấn đề trong một năm ai cũng biết, cũng nghe thấy rồi, điều quan trọng làchuyển hóa nó qua lăng kính hài hước như thế nào cho “đắt”.

Vậy anhnói gì khi có những tiết lộ rằng, “đến hẹn lại lên” - mỗi dịp “Táo quân” chuẩnbị khởi động, có những ngành, đơn vị đã phải đến “lobby” với VFC để khỏi bị “lôira bêu”? Bản thân anh đã từng gặp trường hợp này?

- Đó khôngphải điều chúng tôi quan tâm. Khi chúng tôi thực hiện chương trình nào thì cũngxuất phát trước tiên từ nhãn quan của chúng tôi, những người làm báo hình, cộngvới nhãn quan của một nghệ sĩ sáng tác, nên phải tự chủ và độc lập về mọi cáimình làm. Còn những đồn đoán này kia cũng chỉ là chuyện bên lề thôi, nếu mình cứquan tâm chạy theo thì sẽ thành “đẽo cày giữa đường” mất.

“Táo quân” Tết Tân Mão có gì hấp dẫn?
Những nhân vật trong “Táo quân” 2010

Chúng tôikhông bao giờ lo lắng về việc bị can thiệp, vì khi người ta can thiệp vào báochí thì tức là báo chí đã không làm đúng vai trò, chức năng của mình. Điều quantrọng đối với những nhà sản xuất là phải xác định chương trình làm ra để phục vụai? Là khán giả hay một đối tượng riêng nào? Đối với “Táo quân”, đích hướng đếnchính là phục vụ khán giả truyền hình cả nước.

Chươngtrình “Táo quân” gần đây nhất bị đánh giá là bớt gai góc, không sắc sảo bằng“Táo quân” năm trước đó. Liệu “Táo quân” năm nay có tiếp tục đi theo xu hướngnhẹ nhàng hóa khi đề cập đến các vấn đề nóng của xã hội?

- Không cóxu hướng nào đặt ra cho “Táo quân” cả. Mỗi năm chúng tôi có một cách nghĩ, cáchlàm để sao cho mang lại hiệu quả cao nhất. Nhà sản xuất nào mà chả mong muốn làmra chương trình hấp dẫn, được khán giả nhiệt tình đón nhận. Tiêu chí của chúngtôi là làm ra những chương trình ngày càng hay hơn lên, hấp dẫn hơn lên, nhiềuthứ sắc sảo, thâm thúy hơn. Để làm được điều này cần sự cộng hưởng của nhiều yếutố, từ kịch bản, ngôn ngữ thể hiện, tình huống, đến diễn xuất của các nghệ sĩdiễn viên.

Nói đếnđội ngũ nghệ sĩ tham gia chương trình, thực tế là “Táo quân” các năm qua vẫnmang đậm chất Bắc khi chủ yếu là các nghệ sĩ Bắc góp mặt, vì sao chương trìnhkhông mời cả các nghệ sĩ hài phía Nam?

- Từ góc độkhách quan, ai cũng muốn chương trình mang đầy đủ gia vị, gương mặt Nam-Bắc,giọng điệu vùng miền. Tuy nhiên, điều này lại phải phụ thuộc vào tình hình thựctế. Chúng tôi cũng có rất nhiều dự định nhưng lại khó khả thi, khi mà lực lượngnghệ sĩ cuối năm rất bận rộn, nhất là ở phía Nam cuối năm các nghệ sĩ thường cóshow diễn dày đặc. Trong khi đó, người tham gia “Táo quân” phải bố trí đáp ứngđược lượng thời gian tương đối dài để tập luyện nên quả thực là rất khó để họsắp xếp được thời gian góp mặt vào chương trình.

Cảm ơnanh và sẵn sàng chờ đón sự ra mắt của “Táo quân" Tết Tân Mão.


Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.