Thi ứng xử - Cửa ải khó qua của các người đẹp

Hoa hậu không nhất thiết phải là người có câu trả lời ứng xử thông minh nhất. Tuy nhiên, câu trả lời ấn tượng, hay đơn giản là sự chân thành nhưng cá tính cũng có thể thuyết phục hội đồng giám khảo.

Hoa hậu không nhất thiết phảilà người có câu trả lời ứng xử thông minh nhất. Tuy nhiên, câu trả lời ấn tượng,hay đơn giản là sự chân thành nhưng cá tính cũng có thể thuyết phục hội đồnggiám khảo.

Cái riêng quan trọng hơn sự đúng sai

Trước đây, thí sinh dự thi hoahậu thường được phát các câu hỏi và câu trả lời có sẵn, sau đó học thuộc lòng vàsau đó cầu trời khấn phật cho "trúng tủ". Khi đó, người đẹp nào giữ được bìnhtĩnh, "diễn" lưu loát thì coi như chắc thắng mười mươi. Tuy nhiên, càng về sau,người ta nhận thấy đây là con dao hai lưỡi bởi với câu trả lời có sẵn này cũngđồng nghĩa với việc làm mất đi sự sáng tạo và quan trọng hơn, sự giản dị, chânthành trong suy nghĩ, trong cách sống của thí sinh không được bộc lộ ở câu trảlời.

Thi ứng xử - Cửa ải khó qua của các người đẹp
Hoa hậu Ngô Phương Lan từng ghi điểm với câu trả lời ứng xử thông minh trong đêm Chung kết HHTG người Việt 2007

Tại cuộc thi Hoa hậu Thế giớingười Việt 2010, một số phóng viên theo dõi cuộc thi từ vòng sơ khảo cho đếnbán kết đã nhận thấy sự thay đổi vượt trội của các thí sinh qua 2 vòng thi.Đó là phần thi ứng xử chuyên nghiệp hơn, thông minh hơn và đặc biệt là súctích hơn.  

Mang thắc mắc này chất vấn người"cầm cân nảy mực" là đạo diễn Đỗ Thanh Hải, anh khẳng định: "Toàn bộ các câutrả lời của thí sinh, không cần để ý kỹ lắm cũng đều nhận thấy nó hoàn toànkhông được "mớm" trước. Bởi các câu trả lời tuy khác biệt hơn, thông minh so vớivòng sơ khảo nhưng đều được thể hiện khá tự nhiên, giản dị, đúng với tuổi đờicủa các em.

Sự kiện

Thi ứng xử - Cửa ải khó qua của các người đẹp

BTC và BGK không huấn luyệncác em thành những con vẹt với những câu trả lời có sẵn mà chỉ hướng dẫn các emcách thức trả lời làm sao để ghi điểm. Ví dụ, các câu trả lời cần phải ngắn gọn,đi thẳng vào vấn đề, không dài dòng... và quan trọng nhất là phải thể hiện đượccái tôi, quan điểm riêng của người nói".

Một điều rất hay được so sánhgiữa cuộc thi sắc đẹp trong nước với thế giới rằng, tại sao các người đẹp nướcngoài đều khá tự tin, diễn tả lưu loát các câu hỏi ứng xử, trong khi đó, ngườiđẹp Việt Nam lại khá lúng túng và ít khi giữ được bình tĩnh trước công chúng.  

Điều này cũng được đạo diễn ĐỗThanh Hải lý giải: "Đó là do thói quen ngại xuất hiện trước công chúng củaphần lớn thí sinh và đó là nhược điểm chung của người Việt Nam. Những lỗi thườngxảy ra trong các phần thi ứng xử phần lớn là do thí sinh khá run khi không quenđứng trên sân khấu lớn chứ không phải vì các em kém thông minh. Chính vì thế,trong những tình huống cụ thể, BGK sẽ không đánh giá mức độ đúng sai của vấn đề,mà quan trọng hơn là quan điểm, là cái riêng của mỗi thí sinh".

Thi ứng xử - Cửa ải khó qua của các người đẹp
Những câu hỏi thường gặp

Một kinh nghiệm cho thấy tại cáccuộc thi sắc đẹp, một câu hỏi không thể thiếu đó là gắn với danh hiệu, đến tiêuchí của cuộc thi. Ví dụ: "Nếu được chọn là hoa hậu của đêm nay, việc đầu tiênem mong muốn được làm nhất là gì?"; Hay: "Em hình dung thế nào về nhữngthay đổi sau khi đăng quang?".

BGK đánh giá cao câu trả lời tựnhiên, chân thành, nhưng không vì thế mà thí sinh sẽ thật thà đến mức... nghĩsao nói vậy, rằng: Thay đổi đầu tiên đó là sự nổi tiếng, là giá trị giải thưởng(như đã có thí sinh từng trả lời). Câu trả lời thông minh và ghi điểm nhất vẫnlà những ước mơ và việc làm có ích cho cộng đồng, song cũng không nên quá cườngđiệu với những mục đích cao siêu, khiến công chúng nghi ngờ về hiện thực giữalời nói với việc làm.

Tiêu chí của cuộc thi cũng làđiều mà thí sinh cần phải nắm vững. Với cuộc thi Hoa hậu thế giới, thường trungthành với tiêu chí tìm gương mặt có nét đẹp dịu dàng, nữ tính và đặc biệt là vẻđẹp có hồn, tự nhiên; Không quá chú trọng về chiều cao đạt chuẩn như một siêumẫu nhưng lại coi trọng học thức, trình độ học vấn cao. Trong khi đó, cuộc thiHoa hậu Hoàn vũ lại thiên về hình thức nhiều hơn, các chỉ số về hình thể đềuphải chuẩn. Chính vì thế, cuộc thi này chấp nhận giải phẫu thẩm mỹ ở dạng "tiểuphẫu".

Tương tự, từ chủ đề của cuộc thiHoa hậu Thế giới người Việt năm nay là "Trí tuệ-sự đoàn kết-sắc đẹp của phụ nữViệt Nam trên toàn cầu" cũng đã cho thấy, cuộc thi đề cao sự hiểu biết, thôngminh của người phụ nữ, sự hồn hậu thân thiện, sau đó mới là sắc đẹp. Trong khiđó, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam lại mang nặng tính chính thống khi gắn với sự kiệntrọng đại 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và Phụ nữ Việt Nam nghìn năm hương sắc.Chính vì thế, thí sinh cần phải có những hiểu biết nhất định về sự kiện lớn này.

Càng ngày các câu hỏi trong phầnthi ứng xử sẽ càng tiệm cận với các cuộc thi sắc đẹp trên thế giới, nghĩa là cóđộ mở rất lớn để thí sinh thoải mái bay bổng và thể hiện. Câu trả lời trên sânkhấu rất ngắn nhưng nó là sự đúc kết của tri thức và sự hiểu biết của thí sinhtrong suốt một quá trình giáo dục và rèn luyện. Để có những câu trả lời ứng xửthông minh, các người đẹp cần không ngừng trau dồi tri thức. Còn với công chúng,đó là trang bị sự kiên nhẫn và hi vọng.

Theo Gia đình và Xã hội




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.