1 loại quả chua ngọt bán rẻ ở chợ Việt nhưng tốt ngang nhân sâm tổ yến: Vừa hạ đường huyết, vừa cải lão hoàn đồng hiệu quả

Loại quả này có thể ăn trực tiếp hoặc pha thành nước để trở thành món giải khát vô cùng thơm ngon vào những ngày nóng bức.

Hằng năm cứ vào cuối xuân đầu hạ là thời điểm thu hoạch những trái dâu tằm chín rộ. Loại quả này khi chín có màu đỏ hoặc đen, ăn có vị chua chua ngòn ngọt và rất nhiều nước. 

Không chỉ là loại quả ăn chơi, dâu tằm tươi còn chứa hàng loạt các chất dinh dưỡng như 88% nước, 60 calo, 9,8% carbs, 1,7% chất xơ, 1,4% protein và 0,4% chất béo. Ngoài ra, dâu tằm còn chứa nhiều vitamin và các loại khoáng chất như: vitamin C, sắt, vitamin K1, kali, vitamin E… đây đều là những dưỡng chất tốt cho cơ thể.

1 loại quả chua ngọt bán rẻ ở chợ Việt nhưng tốt ngang nhân sâm tổ yến: Vừa hạ đường huyết, vừa cải lão hoàn đồng hiệu quả-1
Chính vì thế, việc sử dụng dâu tằm đem đến 1 loạt những lợi ích tốt cho sức khoẻ. Dưới đây là 1 số lợi ích điển hình của loại quả này. 

Kiểm soát lượng đường trong máu

Dâu tằm chứa hợp chất 1 deoxynojirimycin (DNJ), chất ức chế một loại enzyme trong ruột phá vỡ carbs, một loại đường làm tăng mức đường huyết nhanh chóng gây nguy hiểm cho những người bị bệnh tiểu đường. Vì vậy quả dâu tằm rất có lợi trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường. 

Hạ cholesterol

Cholesterol trong máu tăng cao có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim vì vậy nếu như bạn ăn hay uống nước từ dâu tằm sẽ giúp giảm chất béo dư thừa và giảm mức cholesterol. Ngoài ra, một số nghiên cứu chứng minh dâu tằm có khả năng làm giảm sự hình thành chất béo trong gan, ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Tăng cường sức khoẻ tim mạch 

Uống nước chiết xuất từ dâu tằm thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả các vấn đề về tim mạch. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa, polyphenol hay flavonoid trong nước dâu tằm cũng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy cho hệ tim mạch phát triển khỏe mạnh, giúp duy trì lưu lượng máu ổn định và ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ…

Tăng cường hệ thống miễn dịch 

Hàm lượng vitamin C cao có trong dâu tằm giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Không chỉ vậy, nó còn giúp cải thiện hệ thống miễn dịch bằng cách kích hoạt đại thực bào thông qua thành phần alcaloid có trong chúng. Đại thực bào là thành phần có trong hệ miễn dịch tự nhiên, giúp tiêu diệt các tác nhân gây bệnh.

Hỗ trợ chống lão hoá 

Dâu tằm có thể hỗ trợ chống lại quá trình lão hóa, giữ được vẻ trẻ trung và tươi tắn của làn da. Dâu tằm chứa resveratrol, giúp bảo vệ da khỏi tia UV có hại. Dâu tằm còn giàu chất chống oxy hóa như beta-carotene giúp vô hiệu hóa các gốc tự do gây hại cho da, giảm nếp nhăn và đốm đồi mồi. Dâu tằm cũng cung cấp vitamin A, C và E, có hiệu quả trong việc làm giảm nếp nhăn.

Tăng cường xương chắc khoẻ 

Dâu tằm chứa vitamin K, canxi và sắt. Đây là sự kết hợp tốt nhất của các chất dinh dưỡng để duy trì và xây dựng các mô xương chắc khỏe. Các chất dinh dưỡng này giúp xương đảo ngược các dấu hiệu thoái hóa xương, ngăn ngừa những rối loạn xương như loãng xương, viêm khớp…

1 loại quả chua ngọt bán rẻ ở chợ Việt nhưng tốt ngang nhân sâm tổ yến: Vừa hạ đường huyết, vừa cải lão hoàn đồng hiệu quả-2

Hỗ trợ chữa táo bón, giảm cân 

Bên cạnh đó, dâu tằm còn chứa khá nhiều vitamin C nên sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả.

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ là tiền đề giúp duy trì cân nặng hợp lý. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người thường xuyên sử dụng nước dâu tằm hay quả dâu tằm sẽ có thể giảm được 10% trọng lượng cơ thể trong gần 3 tháng. Ngoài ra, khi uống nước dâu tằm đều đặn và đúng cách thì mỡ thừa ở eo, đùi... cũng được cải thiện khá hiệu quả.

Những lưu ý khi ăn dâu tằm 

Dâu tằm có hương vị chua dịu, ngọt thanh và được chế biến thành các món ăn hấp dẫn. Nhưng để đảm bảo thưởng thức được vị ngon từ trái dâu tằm cũng như không mắc phải tác dụng phụ thì bạn nên lưu ý những điều dưới đây:

Không chọn quả chín nhũn

Khi được thu hoạch, dâu tằm đã đạt đến độ chín vừa đủ, dù vậy nhưng nếu không được bảo quản tốt thì trái sẽ nhanh bị hỏng, chín nhũn hoặc dập nẫu. Nên quan sát kĩ trước khi chọn mua, tránh chọn trái quá mềm bởi bắt đầu có hiện tượng vi khuẩn gây lên men, có nhiều độc tố hại cho sức khỏe như mycotoxin.

Ngâm rửa sạch trước khi ăn

Để loại bỏ bụi bẩn bên ngoài, trước khi ăn hãy nhớ ngâm rửa trái dâu tằm với nước muối loãng. Nên rửa nhẹ nhàng để trái không bị dập nát, nếu sợ màu tím đỏ của phải ra tay khó rửa thì có thể đeo bao tay. Tốt nhất nên rửa từ 2-3 lần, rồi để ráo nước.

Không ăn ngay sau bữa ăn

Không nên ăn dâu tằm ngay gần các bữa ăn vì lượng đường trong trái có thể hút nước vào ruột, gây ra tình trạng chướng bụng. Thời điểm thích hợp nhất là nên ăn dâu tằm cách xa bữa ăn chính, sau khoảng từ 30 phút – 1 tiếng.

Ngoài ra, cần hạn chế ăn dâu tằm khi còn đói bụng, tránh trường hợp bị hạ đường huyết, dẫn tới hoa mắt chóng mặt.

Tổng hợp 

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/1-loai-qua-chua-ngot-ban-re-o-cho-viet-nhung-tot-ngang-nhan-sam-to-yen-vua-ha-duong-huyet-vua-cai-lao-hoan-dong-hieu-qua-20240420141946493.htm

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.