1 miếng bánh chưng tương đương 1 bát cơm đầy: Phụ nữ khi ăn nên nhớ 4 "mẹo" nhỏ này để không tăng cân, tích mỡ

Một chiếc bánh chưng vuông cỡ vừa, chia 8 miếng, mỗi miếng sẽ có trọng lượng khoảng 114g, cung cấp 204 calo.

Bánh chưng là một món ăn quen thuộc trong mâm cơm ngày Tết, ít ai biết nó tượng trưng cho phú quý phát tài, mang lại nhiều may mắn. Bánh chưng là một món ăn bổ dưỡng, đầy đủ đường, đạm, béo, vitamin, chất khoáng. Một góc bánh chưng (1/8 chiếc bánh) có giá trị dinh dưỡng tương đương khi ăn một bát cơm đầy kèm thức ăn.

Một chiếc bánh chưng vuông cỡ vừa, chia 8 miếng, mỗi miếng sẽ có trọng lượng khoảng 114g, cung cấp 309 calo. Dù chứa nhiều năng lượng như vậy nhưng bánh chưng lại là món chứa ít chất xơ, dễ gây thừa chất.

1 miếng bánh chưng tương đương 1 bát cơm đầy: Phụ nữ khi ăn nên nhớ 4 mẹo nhỏ này để không tăng cân, tích mỡ-1

Một chiếc bánh chưng vuông cỡ vừa, chia 8 miếng, mỗi miếng sẽ có trọng lượng khoảng 114g, cung cấp 204 calo.

Để giúp chị em bớt lo lắng, có thể yên tâm thưởng thức thực đơn ngày Tết mà không sợ tăng cân, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên như sau.

Ăn bánh chưng như thế nào để không tăng cân nhiều?

1. Nên bổ sung rau củ quả khi ăn bánh chưng.

Theo ThS. Trịnh Hồng Sơn (Viện Dinh dưỡng quốc gia): Bánh chưng là món ăn cung cấp năng lượng rất lớn do có đủ 3 nhóm thực phẩm gồm: Gạo nếp (nhóm bột đường); đỗ xanh; thịt lợn (nhóm chất đạm; nhóm chất béo)… Dù vậy, tỉ lệ dinh dưỡng trong bánh chưng chưa cân đối. Khi ăn bánh chưng cần bổ sung thêm rau, củ quả để cung cấp đủ vỉtamin và khoáng chất, tránh tăng cân.

2. Không nên ăn vào buổi tối

Bánh chưng được làm từ gạo nếp, khó tiêu, do đó không nên ăn vào buổi tối, ngoài ra ăn vào buổi tối cũng sẽ khiến chất béo không được tiêu thụ hiệu quả, gây tích mỡ bụng.

Ngoài ra, nên bánh chưng nên ăn kèm với dưa góp, hành muối sẽ kích thích tiêu hóa, giúp không bị đầy bụng.

3. Ăn 1 miếng bánh chưng, giảm 1 bát cơm

Theo ThS. Trịnh Hồng Sơn chị em nếu lo ngại tăng cân nhiều khi ăn bánh chưng ngày Tết thì nên giảm bớt một bát cơm so với thông thường, đồng thời ăn cùng nhiều rau, củ quả để giúp chuyển hóa bột đường được nhanh hơn và không bị ngán.

Ngoài ra, khi ăn bánh chưng vẫn nên bổ sung thêm cá, thịt lượng vừa phải và nên hấp, luộc thay vì chiên, rán.

4. Không nên ăn bánh chưng rán

Bánh chưng vốn đã có lượng calo cao, đã có sẵn mỡ, khi rán lại ngấm thêm nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng cân và không tốt cho các bệnh nhân cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh thận, người bị bệnh lý dạ dày... do bánh chưng rán khó tiêu, gây đầy hơi, chướng bụng.

Bánh chưng rán sẽ bị ngấm thêm nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng cân và không tốt cho các bệnh nhân cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh thận...

Những ai không nên ăn bánh chưng ngày Tết?

- Người bệnh tim mạch, tiểu đường không nên ăn nhiều

Theo ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vy (Viện phó Viện Dinh dưỡng lâm sàng), bánh chưng là món ăn rất giàu năng lượng, chứa nhiều chất béo, đạm, vitamin, đường... nếu ăn nhiều sẽ gây hại cho những người mắc bệnh lý về chuyển hóa chính vì thế những người ăn kiêng, béo phì, có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cần hạn chế ăn.

- Người bị mụn nhọt

Bánh chưng có chứa thành phần chủ yếu là gạo nếp, mang tính nóng, chính vì thế những người thường xuyên nổi mụn, nhọt cũng cần tránh ăn nhiều loại bánh này.

- Người béo phì hạn chế ăn

Những người béo phì hoặc có tiền sử béo phì không nên ăn để tránh tích lũy thêm mỡ thừa, tăng cân mất kiểm soát.

- Bệnh nhân đau dạ dày

Khi ăn quá nhiều đồ nếp, dạ dày sẽ bị ức ách, khó chịu và dễ bị ợ chua. Chính vì vậy những bệnh nhân bị đau dạ dày cần thận trọng với món ăn này.
 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/1-mieng-banh-chung-tuong-duong-1-bat-com-day-phu-nu-khi-an-nen-nho-4-meo-nho-nay-de-khong-tang-can-tich-mo-162211102101048294.htm

tăng cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.