'3 đủ - 2 thêm' giúp thải độc ngũ tạng sau Tết: Làm đủ cơ thể sẽ cảm ơn bạn rất nhiều!

Việc kích thích vị giác, thải độc ngũ tạng sau những bữa ăn giàu chất đạm, chất béo, rượu bia trong những ngày Tết là điều quan trọng.

TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho hay, vào ngày Tết mọi người thường ăn dư thừa đạm, chất béo từ thịt gà, thịt bò, đồ chiên rán và ít ăn các món luộc, rau xanh. Điều này dễ khiến mọi người tăng cân và không có cảm giác thèm ăn. Để tránh rơi vào tình trạng này, mỗi chúng ta cần phải có một chế độ ăn cân đối, thực hiện theo nguyên tắc "3 đủ - 2 thêm". Nguyên tắc này cũng sẽ giúp thải độc ngũ tạng và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

3 đủ - 2 thêm giúp thải độc ngũ tạng sau Tết: Làm đủ cơ thể sẽ cảm ơn bạn rất nhiều!-1
TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

"3 đủ" trong ăn uống giúp thải độc ngũ tạng sau Tết

Uống đủ nước

Theo bác sĩ Cương, uống đủ nước là cách đơn giản mà không tốn tiền giúp thanh lọc cơ thể. Mọi người nên uống đủ 2 lít nước/ngày bởi nước mang lại nhiều lợi ích như giúp các khớp hoạt động tốt hơn, tim mạch khỏe hơn và da căng bóng hơn. Ngoài nước lọc, mọi người cũng có thể sử dụng nước chanh, trà xanh, hoặc nước dừa.

Bác sĩ Cương cho biết nước chanh khôi phục sự cân bằng của cơ thể, đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch. Trà xanh là thức uống giàu chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại sự gây hại của các gốc tự do, giảm lượng cholesterol xấu và thải độc hiệu quả.

Ăn đủ thực phẩm giàu chất xơ

Vào ngày Tết, mọi người thường ăn thức ăn giàu chất đạm mà quên ăn rau xanh, hoa quả. Chính vì thế, việc bổ sung lượng chất xơ thiếu hụt sau những bữa ăn dư thừa đạm ngày Tết là "chìa khóa" quan trọng giúp cơ thể nói chung và đường tiêu hoá nói riêng khỏe mạnh hơn.

"Chất xơ chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp tăng nhu động ruột, cải thiện chức năng tiêu hóa của cơ thể", bác sĩ Cương nói.

3 đủ - 2 thêm giúp thải độc ngũ tạng sau Tết: Làm đủ cơ thể sẽ cảm ơn bạn rất nhiều!-2
Bổ sung rau xanh giúp thải độc ngũ tạng sau Tết (Ảnh minh họa)

Một số loại chất xơ tốt cho sức khoẻ như:

- Các loại hạt họ đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan,… là nguồn cung cấp các chất xơ không hòa tan, góp phần hạn chế sự hấp thu chất béo và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

- Rau họ cải như cải xanh, cải xoăn, bắp cải… giàu vitamin B, sắt, magiê, kali, glycine giúp bảo vệ tế bào gan, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố và hỗ trợ hệ miễn dịch.

- Các loại rau sống, rau thơm cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt so với rau nấu chín. Đây là món ăn khoái khẩu của người Việt. Tuy nhiên, người dân nên lưu ý rửa rau sạch trước khi ăn để tránh mắc các bệnh về ký sinh trùng.

- Các loại trái cây không chứa quá nhiều đường và có công dụng thanh lọc, thải độc hiệu quả như cam, ổi, táo, bưởi, dứa…

Ăn đủ chất đạm
Bác sĩ Cương cho biết mọi người vẫn cần lưu ý bổ sung đủ đạm, canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, để cải thiện tình trạng nạp quá nhiều thực phẩm giàu đạm, mọi người nên thay thế thịt bò, thịt gà bằng cá, tôm, cua…

"2 thêm" trong ăn uống giúp thải độc ngũ tạng sau Tết

Thêm thực phẩm giàu gia vị

3 đủ - 2 thêm giúp thải độc ngũ tạng sau Tết: Làm đủ cơ thể sẽ cảm ơn bạn rất nhiều!-3
Các loại gia vị tự nhiên giúp thải độc ngũ tạng, cải thiện vị giác (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Cương, các loại gia vị tự nhiên giúp cải thiện vị giác, xóa tan cơn ngấy. Một số loại gia vị có thể kể tới như hành, củ nghệ, mùi tây, húng quế… Nhóm thực phẩm này nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm mỡ máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy gừng, tỏi giúp cơ thể chống lại các gốc tự do, tốt cho hệ tiêu hóa và đánh bại chứng đầy hơi. Một số loại thảo mộc tươi như rau mùi, cỏ xạ hương, hoa hồi, hoa quế, lá bạc hà có hiệu quả kích thích vị giác mạnh mẽ.

Thêm ngũ cốc

Bác sĩ Cương cho biết các loại ngũ cốc như lúa mạch, yến mạch, gạo lứt là thực phẩm chứa chất béo không bão hòa tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất thiết yếu và giúp cải thiện độc tố hiệu quả. Mọi người nên bổ sung thêm ngũ cốc vào các bữa ăn để tăng cường sức khoẻ.

Ngoài chế độ ăn, chuyên gia lưu ý mọi người cần tăng cường luyện tập thể dục thể thao phù hợp với thể trạng như đi bộ, đạp xe, yoga, aerobic… Tập luyện giúp thư giãn cơ bắp, thanh lọc cơ thể bằng việc ra nhiều mồ hôi, đồng thời hỗ trợ giải phóng năng lượng, kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Theo Đời sống Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/3-u-2-them-giup-thai-oc-ngu-tang-sau-tet-lam-u-co-the-se-cam-on-ban-rat-nhieu-a403308.html

Thải độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.