3 món nằm trong "danh sách đen" của các bác sĩ, tiếc là toàn món các gia đình bạn yêu thích

Có một số món ăn thường nằm trong "danh sách đen" của các bác sĩ mà bạn nên hạn chế sử dụng.

Nhiều người nghĩ rằng muốn sống thọ thì cần phải tẩm bổ cho bản thân thật nhiều món ngon và giàu dinh dưỡng. Nhưng thực tế, bữa ăn lành mạnh mới là bữa ăn cần hướng đến để có một sức khỏe tốt, một tuổi thọ cao. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã nhấn mạnh rằng: Việc duy trì chế độ ăn cân bằng, khoa học có vai trò trong việc giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi nguy cơ suy dinh dưỡng, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ và ung thư.

Nhưng ăn uống thế nào mới được coi là lành mạnh? Theo WHO, một chế độ ăn uống lành mạnh dành cho người lớn bao gồm những tiêu chí: Có ít nhất 400g trái cây và rau mỗi ngày; có các loại đậu; tiêu thụ ít hơn 5g muối; dưới 50g đường; ít hơn 30% tổng năng lượng ăn vào từ chất béo. Ngoài ra, bữa ăn lành mạnh cần đảm bảo được yếu tố cân bằng giữa thịt, rau,  tinh bột. Cách chế biết tốt nhất, cũng như giữ được nhiều dinh dưỡng nhất đó là hấp, luộc. 

Ngược lại, có một số món ăn thường nằm trong "danh sách đen" của các bác sĩ. Đáng nói, đó toàn là món ăn mà nhiều gia đình yêu thích.

3 món bác sĩ không bao giờ đụng vào

1. Bác sĩ y học cổ truyền Lei Zhongyi, 80 tuổi: Không ăn nội tạng động vật

Bác sĩ Lei Zhongyi (bậc thầy về y học cổ truyền vô cùng nổi tiếng tại Trung Quốc), dù đã ngoài 80 tuổi nhưng ông luôn khỏe khoắn, minh mẫn. Theo ông Lei Zhongyi, nếu muốn sống thọ, sống khỏe thì tốt nhất là không bao giờ nên ăn nội tạng động vật. Lý do là bởi loại thực phẩm này có chứa lượng cholesterol tương đối cao, ăn nhiều sẽ tăng mỡ máu, dễ gây bệnh tiểu đường và tim mạch - 2 căn bệnh mạn tính có khả năng gây tử vong rất cao. 

3 món nằm trong danh sách đen của các bác sĩ, tiếc là toàn món các gia đình bạn yêu thích-1

Theo ông Lei Zhongyi, nếu muốn sống thọ, sống khỏe thì tốt nhất là không bao giờ nên ăn nội tạng động vật.

Trong các loại nội tạng của động vật thì phần gan là nguy hiểm nhất vì chúng có chứa nhiều độc tố, như axit mật, có thể gây ngộ độc cho người ăn nếu không biết sơ chế, chế biến.

2. Giáo sư Zhu Nansun, 99 tuổi vẫn khỏe mạnh: Không ăn đồ chiên xào

Ở tuổi 99, hiếm có ai vẫn còn khỏe mạnh và giữ được thần sắc tươi tắn như giáo sư Zhu Nansun, một bác sĩ sản phụ khoa nổi tiếng của Trung Quốc.

Nói về thói quen ăn uống của mình, bác sĩ Zhu Nansun nói rằng mình không có gì điều cấm kỵ, tuy nhiên có một món bà rất ít khi động vào đó là: Đồ chiên xào.

3 món nằm trong danh sách đen của các bác sĩ, tiếc là toàn món các gia đình bạn yêu thích-2

Bà khuyên phụ nữ nên hạn chế ăn đồ chiên xào lại nếu không sẽ dễ gây nóng trong, suy giảm sức khỏe và mệt mỏi. Ngoài ra, việc ăn nhiều đồ chiên, xào - vốn là các loại thực phẩm có chứa lắm dầu mỡ có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, ung thư đường ruột, bệnh tim, tiểu đường, gây đột quỵ, lão hóa nhanh và béo phì…

Thay vào đó, bác sĩ khuyên chị em nên có một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, hoa quả và ít thịt đỏ.

3. Bác sĩ Trần Đồng Vân, 99 tuổi da dẻ vẫn căng bóng, hồng hào: Không ăn đồ cay

Bác sĩ da liễu Trần Đồng Vân sinh năm 1922 và là một chuyên gia lão khoa về da liễu của bệnh viện y học cổ truyền Bắc Kinh, Trung Quốc. Ở tuổi 99, vị bác sĩ này vẫn khiến nhiều người thán phục vì làn da căng bóng, hồng hào, ít nếp nhăn hơn so với những người cao tuổi khác.

Ngoài làn da căng đẹp, vị bác sĩ da liễu này gây sốt vì sức khỏe vô cùng ổn định. Gần 100 tuổi, bác sĩ Trần Đồng Vân chỉ bị lãng tai, còn lại vẫn hoàn toàn minh mẫn, nhanh nhẹn, khỏe khoắn, các chỉ số về lượng đường trong máu, lipid máu và cholesterol của bác sĩ vẫn ở mức bình thường.

3 món nằm trong danh sách đen của các bác sĩ, tiếc là toàn món các gia đình bạn yêu thích-3

Bác sĩ Trần Đồng Vân tiết lộ bản thân không bao giờ ăn đồ cay vì chúng có hại cho làn da và sức khỏe. Thức ăn cay có thể gây ảnh hưởng đến sự lưu thông máu trong cơ thể, dẫn đến hàng loạt các chứng bệnh không mong muốn do cơ thể không đảm bảo hoạt động bình thường. Ăn quá nhiều đồ cay cũng sẽ gây viêm dạ dày, đau nóng rát dạ dày, xuất hiện hiện tượng nôn ói, trào ngược dịch vị. 

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/3-mon-an-nam-trong-danh-sach-den-cua-cac-bac-si-nhieu-gia-dinh-yeu-thich-2022093020523043.htm

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.