3 thời điểm khiến con người 'già đi đột ngột'

Nghiên cứu chỉ ra rằng con người có thể già đi từ từ nhưng lão hóa thì lại xảy ra rất nhanh ở 3 độ tuổi trong cuộc đời. Các chuyên gia cho rằng tại 3 thời điểm này, con người sẽ 'già đi đột ngột'.

3 thời điểm trong cuộc đời con người lão hóa nhanh chóng là khi nào?

Đó là ở 3 nhóm tuổi 34, 60 và 78.

Đối với lão hóa, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa: "Lão hóa là quá trình tích lũy dần dần các tổn thương phân tử và tế bào khác nhau trong cơ thể theo thời gian". Mặc dù lão hóa là quá trình khó tránh khỏi theo quy luật của cuộc sống nhưng với các nhà khoa học, quy trình này vẫn có những bí ẩn cần được khám phá.

Một nhóm các nhà khoa học của Trường Y Đại học Stanford đã theo dõi đồng hồ sinh học của 4,263 người từ 18 đến 95 tuổi và tiến hành đo một số protein nhất định trong máu để có những thông tin về tình trạng sức khỏe của họ. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, lão hóa sinh lý không phải là quá trình diễn ra với tốc độ như nhau tại mọi thời điểm trong cuộc đời mà nó diễn ra nhanh hơn ở 3 độ tuổi là 34, 60 và 78.

Đây có thể coi là 3 bước ngoặt trong sự lão hóa rõ rệt của cơ thể.

3 thời điểm khiến con người già đi đột ngột-1

34 tuổi: Sức khỏe chuyển từ đỉnh cao sang xuống dốc tập trung vào tim mạch và cơ xương khớp

Tại sao thời gian đầu tiên của lão hóa vách đá bắt đầu ở tuổi 34?

Nghiên cứu đăng trên Nature Medicine đã đưa ra câu trả lời: Khoảng 34 tuổi, có sự suy giảm đáng kể của một loại protein mà chúng ta gọi là collagen. Điều này rõ ràng dẫn đến "lão hóa nhan sắc". Trong khi đó, hầu hết những người khoảng 34 tuổi đang ở giai đoạn căng thẳng công việc và gánh nặng gia đình nên ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của họ luôn ở một mức độ lớn.

Không những thế, nhiều người độ tuổi 34 có thay đổi rõ ràng nhất là tăng cân, nhiều mỡ thừa, mỡ máu cao... Những yếu tố này có thể dẫn đến tăng nguy cơ bệnh huyết áp, bệnh tiểu đường, xơ cứng động mạch và các bệnh mãn tính khác... Nếu cộng với làm việc quá sức, một chút không chú ý, rất có thể đột quỵ, nhồi máu cơ tim và các bệnh nguy hiểm khác.

Ngoài ra, khối lượng cơ bắp của cơ thể đạt đến đỉnh điểm trong độ tuổi từ 25 đến 30, sau 30 tuổi khối lượng xương bắt đầu xuống dốc. Tại thời điểm này các bệnh liên quan đến cơ xương, bao gồm bệnh đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm thắt lưng, đau khớp, gãy xương... có thể bắt đầu xuất hiện.

3 thời điểm khiến con người già đi đột ngột-2

60 tuổi: Tất cả các chức năng của cơ thể bước vào tuổi già, đặc biệt là hệ miễn dịch

Theo quy định quốc tế, trên 60 tuổi sẽ được định nghĩa là người cao tuổi. Ở tuổi này, sự phân chia tế bào và tái tạo mô bắt đầu trở nên chậm chạp. Cộng với thời gian này, phụ nữ đang ở giai đoạn cuối của thời kỳ mãn kinh, và phải đối mặt với nghỉ hưu, tâm lý cũng sẽ có những thay đổi rõ ràng... nên dẫn đến tốc độ lão hóa cũng diễn ra nhanh hơn.

Với tuổi tác, chức năng miễn dịch của con người nói chung giảm, khả năng chống nhiễm trùng kém đi nên dễ dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng, biểu hiện ở nhiều cơ quan, đặc biệt là phổi.

Khi mọi người đến tuổi già, thị lực bắt đầu mờ và biến dạng. Nhiều người nghĩ rằng đó là một hiện tượng sinh lý bình thường, trên thực tế, có thể là dấu hiệu của bệnh đáy mắt, đặc biệt là những người có tiền sử gia đình mắc bệnh đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp. Hút thuốc, uống rượu, tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, cholesterol máu cao... làm cho xác suất mắc bệnh về mắt tăng lên rất nhiều.

3 thời điểm khiến con người già đi đột ngột-3

78 tuổi: Lão hóa nhanh chóng của các cơ quan nội tạng và nhận thức

Sau tuổi 75, chức năng xương và các cơ quan khác của người cao tuổi sẽ bị suy giảm rõ rệt, điển hình là giấc ngủ kém, di chuyển chậm hơn, chán ăn và các vấn đề sức khỏe khác. Chất lượng cuộc sống cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tại thời điểm này nhiều người đã phải thừa nhận sự xuất hiện của lão hóa và trở nên cẩn thận hơn.

Người cao tuổi sau 78 tuổi, nên chú ý đến các bệnh thần kinh, tiết niệu, hô hấp, tuần hoàn... Nam giới lớn tuổi thường đi kèm với tăng sản tuyến tiền liệt, phụ nữ lớn tuổi bị giãn cơ vòng đáy chậu, thường xuất hiện các triệu chứng tiểu không tự chủ.

Ngoài ra, với sự suy giảm chức năng não bộ thì chức năng nhận thức của người cao tuổi cũng rất rõ rệt, có thể bị suy giảm trí tuệ, trí nhớ, nên cảnh giác với sự xuất hiện của bệnh Alzheimer.

3 thời điểm khiến con người già đi đột ngột-4

Duy trì lối sống và thói quen ăn uống tốt là cách tốt nhất đẩy lùi lão hóa

Lão hóa của con người là một kết quả tất yếu, nhưng không phải với tất cả mọi người quá trình lão hóa diễn ra như nhau. Sự lão hóa diễn ra nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý và lối sống của chính họ. Tâm lý là một vũ khí chống lão hóa, tâm lý tốt có lợi cho việc kéo dài tuổi thọ. Một thái độ tốt có lợi cho việc kéo dài tuổi thọ và những người cao tuổi có thái độ trẻ trung và tích cực có xu hướng trông trẻ hơn.

Ngoài ra, duy trì lối sống và thói quen ăn uống điều độ cũng rất quan trọng.

34 tuổi: Phải chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng, bỏ hút thuốc và hạn chế rượu; Duy trì cân nặng khỏe mạnh; Kịp thời giảm bớt căng thẳng trong công việc, làm việc cần kết hợp với nghỉ ngơi.

60 tuổi: Giữ tâm lý bình tĩnh đối mặt với những thay đổi về thể chất, sắp xếp cuộc sống hưu trí, "nuôi dưỡng" sở thích tích cực.

78 tuổi: Tăng cường kiểm soát các bệnh mãn tính, tuân thủ dùng thuốc với chăm sóc sức khỏe. Các thành viên trong gia đình nên quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc người già, giao tiếp nhiều hơn cũng như cùng họ thực hiện một số hoạt động an toàn hơn, chẳng hạn như đi bộ, thái cực quyền và như vậy.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/3-thoi-diem-khien-con-nguoi-gia-di-dot-ngot-20220922121648378.htm

lão hóa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.