3 thói quen xấu khi sử dụng nước rửa bát có thể gây ung thư mà nhiều gia đình mắc phải!

Dù muốn hay không thì sau khi ăn xong gia đình nào cũng phải rửa bát. Đặc biệt hiện nay hầu như ngày nào cũng ăn 3 bữa tại nhà nên số lần rửa bát ngày càng nhiều.

Giáo sư sức khỏe He Yumin (Trung Quốc) đã từng chia sẻ của chuyện của người bạn mình như thế này:

''Tôi có một người bạn cũ đến kể lể cách đây vài ngày và phàn nàn rằng anh ta hiếm khi muốn giúp vợ việc nhà. Nhưng cả hai đã xảy ra bất đồng trong lúc rửa bát.

Người vợ cho rằng việc người bạn cũ của tôi sử dụng quá nhiều nước rửa bát, dễ làm tăng nguy cơ ung thư trong gia đình. Mặt khác, anh ta lại cảm thấy chất tẩy đã dùng mấy chục năm, không thể nói gây ung thư là ung thư ngay được.

3 thói quen xấu khi sử dụng nước rửa bát có thể gây ung thư mà nhiều gia đình mắc phải!-1

Hai người đã cãi nhau về vấn đề này trong một thời gian dài. Vì vậy, câu hỏi cuối cùng đặt ra là chất tẩy rửa có hại cho cơ thể con người không? Sử dụng xà phòng rửa bát 'quá mức' có làm tăng nguy cơ ung thư?''.

Thực tế, thành phần chính trong nước rửa bát là chất hoạt động bề mặt. Nó là một chất lưỡng tính, một phần ưa béo và một phần ưa nước. Chính vì thành phần đặc biệt này mà dầu có thể hòa tan trong nước khi lau rửa bộ đồ ăn với nước rửa bát.

3 thói quen xấu khi sử dụng nước rửa bát có thể gây ung thư mà nhiều gia đình mắc phải!-2

Tuy nhiên, sau khi rửa, chất tẩy rửa cũng rất dễ đọng lại trên bề mặt bộ đồ ăn. Ngoài ra, những chất hoạt động bề mặt còn sót lại này không dễ loại bỏ! Để xác minh xem liệu những chất tồn dư này có gây nguy hại cho sức khỏe hay không, một số thí nghiệm trên động vật đã được thực hiện.

Trong thí nghiệm, liều lượng gây tổn hại sức khỏe và gây chết động vật là từ 1000mg đến 2000mg/kg, trong khi liều lượng an toàn mà con người có thể ăn vào trong một ngày là 0,3 đến 3mg trong trường hợp bình thường!

3 thói quen xấu khi sử dụng nước rửa bát có thể gây ung thư mà nhiều gia đình mắc phải!-3

Ngoài ra, cũng có một nhóm tình nguyện viên đã được quan sát việc tiêu thụ hàng ngày 1000 ~ 10000mg chất hoạt động bề mặt trong 2 tuần đến 4 năm! Sau khi thử nghiệm kết thúc, không có bất kỳ triệu chứng khó chịu nào trong cơ thể của họ. Vì vậy, vấn đề mà bạn cũ của Giáo sư He Yumin và vợ đang tranh cãi, không cần quá lo lắng! Sử dụng bình thường chất tẩy rửa không gây ung thư.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là nước rửa bát không độc hại, thậm chí vô hại. Nói như vậy là thực sự sai.

Mặc dù sử dụng bình thường sẽ không gây hại nhưng việc sử dụng chất tẩy rửa vẫn cần mỗi chúng ta phải chú ý, sức khỏe là sự tích lũy dần dần từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày! Dưới đây là những điểm cần chú ý, nếu bỏ qua, bạn có thể bị các chất gây ung thư hàng đầu nhắm tới!

1. Không ngâm bát đũa trong nước rửa bát

Trước hết, khi sử dụng nước rửa bát, không nên ngâm bộ đồ ăn, bát đũa trong nước lâu. Vì làm như vậy lượng chất tẩy rửa còn sót lại sẽ tăng lên! Vì vậy một phương pháp làm sạch đúng phải là nhanh chóng và hiệu quả (rửa nhanh nhưng sạch), không ngâm lâu.

2. Không pha loãng nước rửa bát

Thứ hai, đối với chất tẩy rửa sử dụng hàng ngày, bạn nên pha loãng sau đó đổ vào bộ đồ ăn để làm sạch, cố gắng không bóp trực tiếp chất tẩy rửa lên bộ đồ ăn.

Thứ tự làm sạch tốt nhất là theo thứ tự rửa sạch. Điều đó có nghĩa là, đầu tiên bạn hãy rửa sạch bằng nước, sau đó rửa lại bằng chất tẩy rửa và cuối cùng là xả lại với nước để hoàn thành. Làm như vậy cũng là một trong những cách loại bỏ cặn bẩn hiệu quả nhất.

3. Không lau khô bát đũa trước khi cất đi

Cuối cùng, sau khi rửa hết đồ dùng, nhiều người cho đồ dùng trực tiếp vào tủ. Cần lưu ý nếu tủ ở nơi kín gió, khó thông gió thì bạn nên lau khô bộ đồ ăn trước khi cho vào.

Vì tiếp xúc lâu ngày với môi trường ẩm ướt sẽ khiến bát đũa dễ bị nấm mốc, sinh ra độc tố aflatoxin, không chỉ dễ khiến gan bị tổn thương không thể hồi phục mà còn có nhiều nguy cơ gây ra ung thư, đặc biệt là ung thư gan!

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/3-thoi-quen-xau-khi-su-dung-nuoc-rua-bat-co-the-gay-ung-thu-ma-nhieu-gia-dinh-mac-phai-162221404113138767.htm

thói quen tai hại

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.