6 thói quen sai lầm bạn nên thay đổi ngay kẻo "ôm bệnh" vào người

Những thói quen này theo bạn suốt nhiều năm mà không hề nhận ra nó mang theo nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe.

1. Tắm quá nhiều

6 thói quen sai lầm bạn nên thay đổi ngay kẻo ôm bệnh vào người-1

Nghe có vẻ lạ, nhưng tắm quá nhiều có tác hại chẳng khác gì lười tắm. Theo một nhóm các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Columbia (Mỹ), tắm quá nhiều sẽ khiến da bị khô và nứt nẻ, dẫn đến việc vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập cơ thể qua những vết thương này.

Các chuyên gia khuyên bạn không nên tắm nhiều hơn 1 lần/ngày.

2. Không rửa tay trước khi đi vệ sinh

6 thói quen sai lầm bạn nên thay đổi ngay kẻo ôm bệnh vào người-2

Vi khuẩn không chỉ có trong nhà vệ sinh, mà chúng có mặt ở bất cứ đâu. Điều này có nghĩa là nếu không rửa tay trong một thời gian dài, vi khuẩn cũng đang tích tụ trên tay bạn. Khi đi vệ sinh, tay bạn có thể chạm vào những nơi rất “riêng tư”, vì vậy tay nhất định phải sạch sẽ. Vì vậy, rửa tay trước và sau khi đi vệ sinh đều quan trọng không kém.

3. Dùng ngón tay nhấn nút xả nước

6 thói quen sai lầm bạn nên thay đổi ngay kẻo ôm bệnh vào người-3

Nhà vệ sinh có lẽ là nơi bẩn nhất trong căn nhà. Các nghiên cứu cho thấy, thậm chí 90 phút sau khi xả nước, hàng chục giọt bắn chứa vi khuẩn vẫn còn tồn tại trên các bề mặt. Do đó, hãy sử dụng đốt ngón tay thay vì đầu ngón tay để nhấn nút xả. Điều này có thể giúp ích rất nhiều, trong trường hợp bạn quên và chạm vào thứ gì đó trước khi rửa tay - bạn sẽ không làm lây lan vi khuẩn ra xung quanh.

4. Lười giặt ga, gối

6 thói quen sai lầm bạn nên thay đổi ngay kẻo ôm bệnh vào người-4

Ga và gối là thiên đường cho mạt bụi hoặc nấm mốc. Nếu không được giặt giũ thường xuyên, chúng sẽ trở thành một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên các vấn đề về da. Một nghiên cứu cho thấy, bụi có thể kích hoạt dị ứng, gây nghẹt mũi, sưng và kích thích đường hô hấp trên.

Các chuyên gia khuyên bạn nên giặt ga, gối mỗi tuần 1 lần bằng nước ấm.

5. Ngủ chung với thú cưng

6 thói quen sai lầm bạn nên thay đổi ngay kẻo ôm bệnh vào người-5

Ngay cả những thú cưng được chăm sóc tốt nhất cũng mang rất nhiều vi khuẩn trên lông của chúng. Chúng thậm chí có thể gây ra bệnh dịch hạch. 

6. Rửa mặt bằng xà phòng

6 thói quen sai lầm bạn nên thay đổi ngay kẻo ôm bệnh vào người-6

Một số người lầm tưởng rằng, nếu rửa mặt bằng xà phòng 2 lần/ngày, da mặt sẽ rất sạch và tránh được mụn. Trong thực tế, xà phòng làm tắc nghẽn lỗ chân lông và kích thích mụn. Các bác sĩ da liễu nhấn mạnh rằng, xà phòng ban đầu không dành cho mặt. Khi sử dụng, chúng phá hủy hàng rào bảo vệ và phá vỡ mức độ pH của da.


Theo Báo Giao Thông

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baogiaothong.vn/6-thoi-quen-sai-lam-ban-nen-thay-doi-ngay-keo-34om-benh34-vao-nguoi-d465055.html

thói quen tai hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.