7 điều người cách ly tập trung cần nhớ để thực hiện mỗi ngày

Việc cách ly y tế nhằm để kiểm soát sự lây nhiễm bệnh trong cộng đồng đã được quy định bởi Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm ban hành năm 2003, nếu ai không chấp hành sẽ bị xử lý. Vì vậy ai từ nước ngoài về hãy xem 7 điều khi đi cách ly tập trung.

Trong tình hình dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, để sẵn sàng ứng phó với tình hình dịch bệnh, TP. HCM đã thành lập các địa điểm cách ly y tế tập trung. Các cơ sở này hiện đã thực hiện tiếp nhận người cách ly trong vòng 14 ngày để theo dõi sức khỏe.

Liên quan đến các vấn đề này, hiện nay có một số người vẫn thắc mắc vì sao phải cách ly tập trung hoặc muốn từ chối cách ly do tự cảm thấy rằng mình đang khoẻ mạnh, không cần đi cách ly,…Ths Bs Lê Hồng Nga – Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM đã có những giải đáp cụ thể.

7 điều người cách ly tập trung cần nhớ để thực hiện mỗi ngày-1Những người được đưa đến khu cách ly tập trung.

Ths Bs Lê Hồng Nga cho biết, Thành phố đã thành lập những khu cách ly y tế tập trung với mục đích cách ly kiểm dịch. Với các khu cách ly này chúng ta sẽ kiểm soát nguồn lây nhiễm bệnh từ những nơi khác vào xâm nhập trong cộng đồng, từ đó hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng dân cư của Thành phố.

Những ai phải thực hiện cách ly tập trung và họ có thể từ chối được không?

Đối tượng được đưa vào các khu cách ly kiểm dịch này sẽ gồm những người có khả năng bị mắc bệnh, cụ thể trong thời điểm hiện nay theo quy định của Bộ Y Tế là những người đã trở về hoặc từng đi ngang qua vùng dịch ở một số quốc gia hoặc sắp tới có thể tất cả những người nhập cảnh.

7 điều người cách ly tập trung cần nhớ để thực hiện mỗi ngày-2Khu cách ly tập trung mới tại địa chỉ Trường Quân sự Quân khu 7 (quận 12).

Ngoài ra có một số người phải cách ly do có yếu tố tiếp xúc, có nguy cơ mắc bệnh. Những trường hợp này được chỉ định cách ly y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đây là việc cách ly y tế nhằm để kiểm soát sự lây nhiễm bệnh trong cộng đồng đã được quy định bởi Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm ban hành năm 2003 và cũng đã được làm rõ chi tiết trong Nghị định 101/2010/NĐ-CP ngày 30/9/2010 về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch.

Do đó tất cả những người đã được chỉ định cách ly tại các khu cách ly y tế tập trung thì phải thực hiện quyết định cách ly. Nếu không chấp hành chỉ định cách ly thì bị xử phạt theo quy định.

Khu cách ly y tế tập trung có gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh không?


Những khu cách ly y tế tập trung là cách ly kiểm dịch, tức là những người được đưa vào để cách ly là những người chưa có bị bệnh. Họ chỉ có nguy cơ bị bệnh và họ được đưa họ vào khu cách ly để được giám sát sức khỏe. Từ đó phát hiện sớm nếu họ bị bệnh. Khi mắc bênh sẽ được đưa sang cách ly điều trị để kiểm soát nguồn lây.

7 điều người cách ly tập trung cần nhớ để thực hiện mỗi ngày-3Người cách ly tập trung xem hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

7 điều người cách ly tập trung cần nhớ để thực hiện mỗi ngày-4Đội ngũ Y tế đến khu cách ly tập trung để làm nhiệm vụ.

Mặt khác việc xây dựng các khu cách ly y tế tập trung luôn có những quy định chung về vị trí, có những tường rào, cổng để bảo vệ nghiêm ngặt để không có sự ra vào của những người không có phận sự cũng như người cách ly không được phép ra ngoài.

Để vận hành khu cách ly tập trung thì luôn có những qui định chung của Bộ Y tế, ví dụ như chỉ có những nhân viên y tế được giao nhiệm vụ thì mới được vào làm việc và tiếp xúc với những người cách ly. Trong quá trình tiếp xúc với người cách ly thì nhân viên Y tế phải mang trang phục phòng hộ để đảm bảo đúng qui định của Bộ Y tế.

Người được cách ly cần thực hiện gì để đảm bảo an toàn?

Trong khu cách ly tập trung luôn có những qui định dành cho nhân viên y tế cũng như những đối tượng được cách ly. Đối với những người đang được cách ly họ sẽ phải tuân thủ những nội quy của khu cách ly ví dụ: mang khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, tuyệt đối không được đi ra khỏi khu vực cách ly tuân thủ qui định về vệ sinh cá nhân...

7 điều người cách ly tập trung cần nhớ để thực hiện mỗi ngày-57 nội quy dành cho người được cách ly cần nhớ

Việc tuân thủ những qui định sẽ giúp bảo vệ bản thân người cách ly và người khác không bị lây bệnh. Trong suốt quá trình cách ly, nếu như người cách ly có triệu chứng nghi ngờ bệnh, họ cần phải báo ngay cho nhân viên y tế phụ trách để có những xử trí y tế kịp thời.

Còn đối với những người xung quanh, đây là 1 khu vực cách ly kiểm dịch, những người không có phận sự tuyệt đối không được đi vào khu cách ly. Với việc tuân thủ đầy đủ những qui định dành cho khu cách ly thì sẽ góp phần giúp kiểm soát được dịch bệnh Covid - 19 trong cộng đồng.


Theo Nhịp Sống Việt 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/7-dieu-nguoi-cach-ly-tap-trung-can-nho-de-thuc-hien-moi-ngay-22020213132355531.htm

cách ly y tế

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.