Ăn món ngon này liên tục chỉ trong một tuần, người phụ nữ mất thị lực một mắt, nguyên nhân khiến nhiều người bất ngờ

Chế độ ăn uống không điều độ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ.

Mất thị lực mắt trái vì ăn quá nhiều một món ngon

Mới đây, cô Trần (55 tuổi) đến từ Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) đột nhiên bị mất thị lực ở mắt trái sau khi liên tục ăn lạp xưởng trong một tuần. Sau khi đến bệnh viện điều trị, bác sĩ phát hiện mắt cô mắc bệnh tiểu đường và mắt trái đã bước vào giai đoạn tăng sinh của bệnh võng mạc tiểu đường.

Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân gây mù loà có thể liên quan đến việc lượng đường trong máu không được kiểm soát ổn định trong thời gian dài. Hiện, cô Trần vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Ăn món ngon này liên tục chỉ trong một tuần, người phụ nữ mất thị lực một mắt, nguyên nhân khiến nhiều người bất ngờ-1

Trưởng khoa Nội tiết thuộc Bệnh viện số 1 Vũ Hán, Cao Minh Tùng cho biết, bệnh tiểu đường có thể dẫn đến nhiều vấn đề về mắt, bệnh võng mạc tiểu đường là phổ biến nhất và có nguy cơ dẫn đến mù loà cao nhất.

Thời điểm lễ Tết đang đến rất gần cũng là lúc những bữa tiệc cuối năm tụ tập gia đình, bạn bè, đồng nghiệp... diễn ra liên miên. Mọi người, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống của mình.

"Các loại thịt siêu chế biến thường mang lại cảm giác ngon miệng và tiện lợi khi sử dụng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khoẻ. Mọi người cần đặc biệt cảnh giác." - bác sĩ Cao Minh Tùng cho biết.

Đái tháo đường ở giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng và dễ bị xem nhẹ. Khi tiến triển đến giai đoạn nặng thì cơ hội điều trị tốt nhất đã bị bỏ qua.

Bác sĩ Cao Minh Tùng cũng thông tin thêm, bệnh võng mạc được chia thành giai đoạn tiền tăng sinh và tăng sinh. Giai đoạn tăng sinh chủ yếu đặc trưng bởi các mạch máu "giòn", dễ gây xuất huyết thủy tinh thể. Bệnh tiến triển dần đến giai đoạn nặng hơn có thể gây bong võng mạc và dẫn đến mù loà.

Tác hại của các loại thịt siêu chế biến

Bác sĩ Cao Minh Tùng chỉ ra rằng, lạp xưởng cũng như những loại thịt siêu chế biến là thực phẩm giàu chất béo, calo cũng như có lượng muối cũng như đường cao, từ đó dẫn đến tăng đường huyết. Nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài có thể khiến lượng đường trong máu bệnh nhân luôn duy trì ở mức cao. Từ đó dễ tổn thương các tế bào nội mô mạch máu, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu máu cục bộ, thiếu oxy của võng mạc cũng như điểm vàng trong mắt, gây ra các triệu chứng suy giảm thị lực.

Không chỉ có thể dẫn đến suy giảm thị lực, mù loà mà các loại thịt siêu chế biến nếu sử dụng trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ gây ung thư. Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng benzopyrene, nitrit và các chất khác trong các loại thịt này có khả năng tăng nguy cơ gây ung thư.

Ăn món ngon này liên tục chỉ trong một tuần, người phụ nữ mất thị lực một mắt, nguyên nhân khiến nhiều người bất ngờ-2

"Nếu thỉnh thoảng ăn 1 2 lần với lượng nhỏ sẽ không gây ung thư, nhưng những người ăn thường xuyên và với lượng lớn sẽ có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn" , bác sĩ Cao Minh Tùng chia sẻ.

Cuối cùng, bác sĩ cũng nhắc nhở, để giảm tác hại của các loại thịt hun khói, lạp xưởng... trước khi nấu nên ngâm trong nước nửa tiếng để loại bỏ bụi bẩn cũng như vi khuẩn gây bệnh. Cùng với đó, nên kết hợp hoặc ăn kèm thêm nhiều loại rau tươi để bổ sung chất xơ, vitamin C, các chất chống oxy hoá khác cũng như tăng cường đào thải muối, chất béo, nitrit từ các loại thịt này ra khỏi cơ thể.

Nguồn: newqq


Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/an-mon-ngon-nay-lien-tuc-chi-trong-mot-tuan-nguoi-phu-nu-mat-thi-luc-mot-mat-nguyen-nhan-khien-nhieu-nguoi-bat-ngo-d298360.html

thực phẩm không tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.