Ăn một chiếc xúc xích tăng 18% tỉ lệ mắc ung thư và đây là 5 nguy hại đối với sức khỏe khi ăn thực phẩm chế biến sẵn

Rất nhiều người bị thu hút bởi thực phẩm chế biến sẵn, nhưng trước khi ăn những thực phẩm này tốt nhất bạn nên xem xét một chút

Rất nhiều người bị thu hút bởi thực phẩm chế biến sẵn, nhưng trước khi ăn những thực phẩm này tốt nhất bạn nên xem xét một chút, bởi theo các nghiên cứu, ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

Xúc xích là món ăn hấp dẫn không chỉ đối với trẻ nhỏ mà còn thu hút khẩu vị của người trưởng thành. Mặc dù chỉ là một cây xúc xích nhỏ, nhưng sau khi chiên với rất nhiều dầu mỡ hoặc nướng và thêm một lớp nước sốt, chất béo và dầu mỡ trong một cây xúc xích như vậy là không hề thấp. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, mỗi ngày ăn 1 cây xúc xích có khả năng làm tăng 18% nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Trang tin "Livestrong" có đưa tin, thường ăn thực phẩm chế biến sẵn, cơ thể sẽ xuất hiện 5 vấn đề lớn, điều cuối cùng đáng sợ nhất.

Ăn một chiếc xúc xích tăng 18% tỉ lệ mắc ung thư và đây là 5 nguy hại đối với sức khỏe khi ăn thực phẩm chế biến sẵn-1

1. Ung thư

Các loại thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói và lạp xưởng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn 50 g thịt chế biến sẵn mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%, trong khi 50 g thịt là khoảng 4 miếng thịt xông khói hoặc bằng 1 chiếc xúc xích. Nghiên cứu của Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) cho thấy thực phẩm chế biến sẵn rất dễ dẫn đến ung thư vú.

2. Béo phì

Natri nitrit có nhiều trong thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích... Trong đó đứng đầu danh sách các thực phẩm chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe là thịt xông khói. Món này rất nhiều muối có thể dẫn đến huyết áp cao. Nó còn chứa một lượng lớn chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ bệnh tim và béo phì.

Ăn một chiếc xúc xích tăng 18% tỉ lệ mắc ung thư và đây là 5 nguy hại đối với sức khỏe khi ăn thực phẩm chế biến sẵn-2
Thịt xông khói còn chứa một lượng lớn chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ bệnh tim và béo phì.

3. Đột quỵ

Thực phẩm chế biến sẵn thường có hàm lượng natri cao. Nếu sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, kiến nghị nên dùng thêm trái cây và rau quả tươi để cân bằng dinh dưỡng, vì rau và trái cây có hàm lượng kali cao. Natri trong thực phẩm chế biến làm tăng huyết áp, trong khi kali trong rau củ có tác dụng làm giảm lượng natri.

Khi huyết áp tăng, máu đi qua các động mạch bị hạn chế và máu chảy lên não bị chặn, sẽ gây ra đột quỵ. Cholesterol cao cũng có thể khiến máu đóng cục và ngăn máu chảy lên não. Ngoài ra, chất béo chuyển hóa trong thực phẩm chế biến sẵn cũng tương đối cao, một số loại dầu hydro hóa trong đó có thể gây ra cholesterol cao, bệnh tim và đột quỵ.

4. Bệnh loãng xương

Một chất phụ gia thực phẩm thường được sử dụng trong chế biến giò chả, xúc xích là polyphosphate, có khả năng giúp tăng nhũ hoá, tạo gel kết dính, tạo độ giòn dai. Việc lạm dụng sẽ làm giảm khả năng hấp thu canxi, dẫn đến bệnh loãng xương, nhất là đối với người lớn tuổi. Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để đưa ra các phụ gia thay thế khác có tính an toàn cao hơn được sử dụng dễ dàng trong quá trình chế biến.

Ăn một chiếc xúc xích tăng 18% tỉ lệ mắc ung thư và đây là 5 nguy hại đối với sức khỏe khi ăn thực phẩm chế biến sẵn-3
Một chất phụ gia thực phẩm thường được sử dụng trong chế biến giò chả, xúc xích là polyphosphate, có khả năng giúp tăng nhũ hoá, tạo gel kết dính, tạo độ giòn dai.

5. Chết sớm

JAMA Internal Medicine đã khảo sát hơn 44.000 người trung niên ở Pháp trong 7 năm và thấy rằng trong thời kỳ này, ăn thực phẩm chế biến sẵn có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong. Ngoài ra, nghiên cứu của Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) chỉ ra rằng ăn nhiều hơn 4 phần thực phẩm chế biến sẵn mỗi ngày có liên quan đến việc tăng 62% nguy cơ tử vong.

Nếu bạn muốn tránh những rủi ro trên, trước tiên hãy làm trống thịt chế biến, đồ ăn nhẹ và bánh ngọt trong tủ lạnh, và chọn thực phẩm nguyên chất như rau, trái cây, thịt nạc, cá, các loại hạt và ngũ cốc. Thay thế khoai tây chiên và bánh brownies bằng thịt gà và khoai lang, và ăn một ít trái cây tươi.

Theo Helino


ung thư

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.