Ăn tiết canh lợn, người đàn ông nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Sau khi ăn tiết canh khoảng 1 tuần, người đàn ông 62 tuổi ở Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng bị suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn

Sau khi ăn tiết canh khoảng 1 tuần, người đàn ông 62 tuổi ở Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng bị suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn, nhiễm trùng huyết vô cùng nguy kịch do nhiễm liên cầu lợn.

Ngày 20-12, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị một bệnh nhân bị suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn, nhiễm trùng huyết vô cùng nguy kịch do nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn tiết canh.

Bệnh nhân là ông Vũ Văn B. (62 tuổi, trú tại phường Hòn Gai, TP Hạ Long).


Ăn tiết canh lợn, người đàn ông nhập viện trong tình trạng nguy kịch-1

Chân bệnh nhân bị hoại tử nặng do bệnh liên cầu lợn

Trước đó, ngày 18-12, ông Vũ Văn B. được người thân đưa đến nhập viện cấp cứu trong tình trạng tụt huyết áp, nhiễm trùng huyết nặng, cẳng chân phải sưng, đau nhiều. Khi ở nhà, bệnh nhân đã bị sốt cao, rét run, đau bắp đùi, đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong khoảng 1 tuần sau khi ăn tiết canh lợn.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực và chống độc thuộc Bệnh viện Bãi Cháy đã thăm khám, thông qua các xét nghiệm lâm sàng và cận lâm sàng chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng do bệnh liên cầu lợn. Bệnh nhân được tiến hành lọc máu, dùng thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên đến đầu giờ chiều 19-12, tình trạng bệnh nhân trở nên nguy kịch với hàng loạt triệu chứng sốc nhiễm khuẩn, viêm cơ tim, suy hô hấp, suy đa tạng, cẳng chân sưng phồng, tím tái, diễn biến hoại tử. Trước tình trạng bệnh nhân nguy kịch, nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã hội chẩn và quyết định cho bệnh nhân thở máy qua ống nội khí quản và đặt máy tim phổi nhân tạo ECMO hỗ trợ quá trình hô hấp và tuần hoàn của cơ thể ổn định.

Ăn tiết canh lợn, người đàn ông nhập viện trong tình trạng nguy kịch-2
Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bác sĩ Nguyễn Sỹ Mạnh, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: "Trường hợp bệnh nhân Vũ Văn B. bị suy hô hấp, suy đa tạng, nhiễm trùng huyết do bệnh liên cầu lợn nếu không được lọc máu kịp thời thì bệnh nhân có thể tử vong chỉ trong 2-3 ngày. Bệnh chuyển xấu nhanh với biểu hiện viêm cơ tim, sốc nhiễm khuẩn, sốc tim nên việc sử dụng kỹ thuật tim phổi nhân tạo ECMO - kỹ thuật trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể là vô cùng cần thiết. Đây là kỹ thuật hồi sức hiện đại hàng đầu hiện nay được sử dụng tại một số bệnh viện tuyến trung ương như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai nhằm hỗ trợ hồi sức tuần hoàn hiệu quả cho các bệnh nhân bị sốc tim, viêm cơ tim, suy tim, hội chứng suy hô hấp cấp tiến và suy tuần hoàn… đã sử dụng nhiều phương pháp hồi sức khác nhưng huyết áp vẫn tụt, tim suy giảm sức co bóp"

Bác sĩ Mạnh cho biết đến ngày 20-12, bệnh nhân B. đang trong tình trạng an thần, thở máy, ổn định các chỉ số sinh tồn sau khi đặt máy tim phổi nhân tạo ECMO. "Khoảng 50-60% bệnh nhân đã được cứu sống tại một số bệnh viện tuyến trung ương bởi kỹ thuật ECMO nên chúng tôi tin tưởng ca bệnh này sẽ qua khỏi" - bác sĩ Mạnh nói.

Theo bác sĩ Nguyễn Sỹ Mạnh, liên cầu lợn là loại vi khuẩn thường trú trên hầu họng lợn và có thể gây bệnh cho người, lợn nếu tiếp xúc trực tiếp. Bệnh nhân ban đầu thường có dấu hiệu sốt cao, đau đầu, ớn lạnh, đi ngoài… Do đó, bệnh nhân thường nhầm lẫn với các bệnh khác và nhập viện khi bệnh đã chuyển nặng với một loạt biểu hiện nguy kịch như suy hô hấp, suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn. Việc điều trị thường kéo dài nhiều tháng với chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng và bệnh vẫn có khả năng tái nhiễm sau khi được trị khỏi.

Theo NLĐO


nguy kịch

liên cầu lợn

tiết canh lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.