Ăn trái cây kiểu này vừa chẳng "thấm" được tý chất nào, vừa gây hại cho cơ thể

Trái cây là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách sẽ chẳng 'thấm' được các chất bổ dưỡng mà còn gây ra những tác hại tới sức khỏe.

Ăn trái cây khi đói

Khi đói bạn không nên ăn trái cây. Bởi lúc này, axit có trong các loại quả sẽ làm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Ăn trái cây khi bụng rỗng sẽ khiến bạn gặp tình trạng cồn cào ruột.

Do đó, hãy tránh ăn trái cây khi đói và lựa chọn những thực phẩm hợp lý khác.

Uống ước ép trái cây cũng như ăn trái cây

Nước ép trái cây hay trái cây nguyên quả đều là nguồn cung cấp dinh dưỡng quý giá cho cơ thể. Tuy nhiên chúng không giống nhau. Nước ép trái cây mua từ cửa hàng thường có pha thêm đường.

Ngoài ra, quá trình ép nước đã loại bỏ đi lượng chất xơ tự nhiên của trái cây. Trong khi đó, chất xơ lại có tác động đến việc làm giảm chỉ số đường huyết. Vì vậy, uống nước ép trái cây có thể làm bạn tiêu thụ nhiều calo hơn nhưng dinh dưỡng lại thấp hơn.

Ăn trái cây kiểu này vừa chẳng thấm được tý chất nào, vừa gây hại cho cơ thể-1
Quá trình ép nước đã loại bỏ đi lượng chất xơ tự nhiên của trái cây. Trong khi đó, chất xơ lại có tác động đến việc làm giảm chỉ số đường huyết. Vì vậy, uống nước ép trái cây có thể làm bạn tiêu thụ nhiều calo hơn nhưng dinh dưỡng lại thấp hơn. Ảnh minh họa: Internet

Ăn trái cây ngay sau khi ăn cơm

Chúng ta thường có thói quen sử dụng trái cây làm món tráng miệng sau khi ăn. Tuy nhiên, việc này không hề có lợi cho sức khỏe.

Sau khi ăn no, dạ dày cần thời gian để tiêu hóa lượng thức ăn vừa nạp vào. Nếu ăn trái cây ngay lúc này sẽ gây đầy bụng và các dưỡng chất không được cơ thể hấp thụ. Bạn nên ăn trái cây sau khi ăn cơm khoảng 1 giờ đồng hồ.

Ăn trái cây sấy khô thay cho trái cây tươi

Một số loại trái cây sấy khô chứa lượng đường dư thừa không tốt cho sức khỏe. Lượng vitamin và chất chống oxy hóa cũng mất đi trong quá trình sấy. Do đó, bạn nên ăn trái cây khi chúng còn tươi để nhận được tối đa các dưỡng chất quý giá.

Chỉ ăn trái cây để giảm cân

Đây là phương pháp được một số người áp dụng. Nhưng nếu thực đơn giảm cân chỉ toàn trái cây sẽ có thể gây nguy hại đến sức khỏe. Khi chỉ ăn trái cây và loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm khác ra khỏi chế độ ăn uống, cơ thể sẽ không được cung cấp đủ dinh dưỡng.

Tốt nhất, để giảm cân an toàn, hãy chọn một chế độ dinh dưỡng cân đối và kết hợp với vận động thường xuyên.

Những loại trái cây gây hại cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều

Ăn trái cây kiểu này vừa chẳng thấm được tý chất nào, vừa gây hại cho cơ thể-2
Sau khi ăn no, dạ dày cần thời gian để tiêu hóa lượng thức ăn vừa nạp vào. Nếu ăn trái cây ngay lúc này sẽ gây đầy bụng và các dưỡng chất không được cơ thể hấp thụ. Bạn nên ăn trái cây sau khi ăn cơm khoảng 1 giờ đồng hồ. Ảnh minh họa: Internet

Quả mận

Mận là loại có nhiều chất chua (axit) nó có khả năng phân giải Ca-P và chất protein trong cơ thể, nếu như các chất trên bị mất nhiều, có thể sinh bệnh.

Ăn chua quá nhiều sẽ không có lợi cho tiêu hoá. Ngoài ra, vị chua còn làm thối rữa chân răng, đặc biệt răng tuổi nhi đồng, ăn mận nhiều dễ bị sâu răng.

Quả quýt

Căn cứ vào nghiên cứu của các chuyên gia, một ngày không nên ăn quá 3 quả quýt. Vì chỉ cần 3 quả quýt là đủ bổ sung nhu cầu vitamin C của mỗi người. Nếu ăn nhiều quýt sẽ có hại cho vòm miệng và răng.

Đặc biệt là không nên ăn quýt khi bụng đói vì chất toan của nước quýt sẽ kích thích rất mạnh với màng dạ dày, ảnh hưởng cho sự hấp thụ tiêu hoá bình thường của dạ dày.

Dưa hấu gây lạnh

Dưa hấu có tác dụng để giải nhiệt. Trong ngày nóng bức ăn một ít dưa hấu thì tốt nhưng dưa hấu có tính hàn, nếu thường xuyên ăn thì không có lợi. Đặc biệt là những người tiêu hoá xấu, người hay tiểu đêm và có bệnh di tinh càng không nên ăn nhiều.

Ăn trái cây kiểu này vừa chẳng thấm được tý chất nào, vừa gây hại cho cơ thể-3
Dưa hấu có tác dụng để giải nhiệt. Trong ngày nóng bức ăn một ít dưa hấu thì tốt nhưng dưa hấu có tính hàn, nếu thường xuyên ăn thì không có lợi. Đặc biệt là những người tiêu hoá xấu, người hay tiểu đêm và có bệnh di tinh càng không nên ăn nhiều. Ảnh minh họa: Internet

Hồng dễ gây tắc tiêu hóa

Hồng có nhiều vitamin và chất béo, khi những chất này gặp vị toan sẽ thành chất không tan, lắng đọng bằng các hạt nhỏ li ti dễ theo phân ra ngoài. Nếu ăn nhiều hồng sẽ tăng thành phần lắng dễ thành hạt to khó thoát ra ngoài có khả năng kết thành tảng to làm tắc nghẽn tiêu hoá.

Đặc biệt không nên ăn hồng lúc đói vì khi đó vị toan sẽ nhiều, càng dễ bị kết tảng. Nếu ăn sau bữa ăn, khi đó các vị toan đã bị thức ăn dùng hết, ít kết hợp với chất keo của hồng nên không bị kết tảng.

Chuối tiêu ức chế mạch máu

Trong chuối có nhiều hàm lượng Mg (Magiê), nếu ăn nhiều vào lúc đói hàm lượng Mg trong huyết tương sẽ tăng lên đột ngột làm mất cân đối giữa tỷ lệ Mg và Canxi, gây ra hiện tượng ức chế trong mạch máu sẽ không có lợi cho sức khoẻ. Vì vậy, khi đói bụng không nên ăn chuối tiêu.

Quả bơ

Bơ là trái cây rất bổ dưỡng, rất tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ. Trong quả bơ có chứa Collagen là chất giúp tái tạo da và đẩy lùi quá trình lão hoá hiệu quả. Tuy nhiên nếu ăn nhiều bơ sẽ làm colagen không được tiêu hoá hết dẫn đến tích tụ lại và gây ra những tổn thương tới gan.

Ăn trái cây kiểu này vừa chẳng thấm được tý chất nào, vừa gây hại cho cơ thể-4
Bơ là trái cây rất bổ dưỡng, rất tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ. Trong quả bơ có chứa Collagen là chất giúp tái tạo da và đẩy lùi quá trình lão hoá hiệu quả. Tuy nhiên nếu ăn nhiều bơ sẽ làm colagen không được tiêu hoá hết dẫn đến tích tụ lại và gây ra những tổn thương tới gan. Ảnh minh họa: Internet

Chỉ nên ăn bơ với lượng vừa phải, bởi bơ chứa nhiều calo và có thể làm tăng cân nên bạn cần cân nhắc cắt giảm lượng calo ở các món ăn khác trong khẩu phần ăn của mình.

Quả vải

Quả vải chứa hạm lượng phong phú các khoáng chất như kali, magie, một số vitamin, đặc biệt là Vitamin C khá phong phú. Vì thế ăn vải sẽ tốt cho hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Ăn trái cây kiểu này vừa chẳng thấm được tý chất nào, vừa gây hại cho cơ thể-5
Ăn quá nhiều vải đầu tiên sẽ làm tăng lượng đường trong máu vì vải quá ngọt. Ngya cả đối với người bình thường nếu ăn nhiều vải cũng gây ra hiện tượng váng đầu, buồn nôn.... Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, quả vải còn giúp mang lại làn da trắng hồng, mịn màng nếu dùng vừa phải. Nhưng đối với người dễ nhiễm cảm, ho có đờm hoặc bị lên thuỷ đậu thì vải lại trở lên rất nguy hiểm khi ăn.

Ăn quá nhiều vải đầu tiên sẽ làm tăng lượng đường trong máu vì vải quá ngọt. Ngya cả đối với người bình thường nếu ăn nhiều vải cũng gây ra hiện tượng váng đầu, buồn nôn....

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.tienphong.vn/suc-khoe/an-trai-cay-kieu-nay-vua-chang-tham-duoc-ty-chat-nao-vua-gay-hai-cho-co-the-1680925.tpo

sử dụng thực phẩm đúng cách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.