Bác sĩ cảnh báo đau đầu kiểu này là dấu hiệu của căn bệnh tử vong rất nhanh

Nhức đầu đột ngột, yếu chân tay, đi tiểu không tự chủ đó là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh nguy hiểm xuất huyết não (một dạng của đột quỵ) bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng.

Nhức đầu đột ngột, yếu chân tay, đi tiểu không tự chủ đó là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh nguy hiểm xuất huyết não (một dạng của đột quỵ) bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng.

Đau đầu sau 5 phút đã hôn mê sâu

Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn Th (58 tuổi, trú tại Hải Phòng) được gia đình đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Việt Tiệp, sau đó nhanh chóng đưa lên Bệnh viện trung ương Quân đội 108. Bệnh nhân được chuyển phòng mổ, kíp bác sĩ liên khoa vừa tiến hành hồi sức tích cực, vừa thực hiện đặt dẫn lưu não thất ra ngoài nhằm giảm áp lực nội sọ.

Tuy nhiên, sau 3 ngày điều trị tích cực bệnh nhân không có dấu hiệu phục hồi nên gia đình xin về nhà.

Người thân của ông Th cho biết, buổi sáng ông vẫn còn ăn sáng và đi làm bình thường. Đến trưa ông Th cùng vài đồng nghiệp ra quán ăn thì ông đột nhiên bị đau đầu dữ dội và chỉ 5 phút sau ông ngã quỵ hôn mê không biết gì. Bạn bè nhanh chóng đưa ông vào bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ cho biết ông bị xuất huyết não diện tích mạch máu vỡ rất lớn và nhanh chóng chuyển lên Bệnh viện trung ương 108 nhưng vẫn không cứu được vì xuất huyết diện rộng và "lụt" não thất.

Bác sĩ cảnh báo đau đầu kiểu này là dấu hiệu của căn bệnh tử vong rất nhanh-1
Hình ảnh xuất huyết não.

Vợ ông Th kể chồng bị tăng huyết áp nhiều năm nay nhưng chủ quan không điều trị theo bác sĩ. Cách hai ngày trước khi đột quỵ ông Th nói với vợ mệt nhưng vẫn không đến viện khám.

Hay như trường hợp của ông Ngô Ngọc C. (46 tuổi, trú TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng hôn mê, mất nhận thức, nôn nhiều, đại tiểu tiện không tự chủ, Glasgow 9 điểm, liệt nửa người phải (cơ lực 0/5). Theo người thân cho biết khoảng trưa ngày 11/3 phát hiện anh C. nằm bất động, gọi hỏi không biết nên lập tức đưa vào bệnh viện.

Bệnh nhân nhanh chóng được cấp cứu ban đầu, kết quả chụp cắt lớp sọ não cho thấy tình trạng xuất huyết não thất và giãn não thất cấp do chảy máu làm tắc não thất 3, não thất 4, nguy cơ tử vong cao. Được biết bệnh nhân C. vốn có tiền sử tăng huyết áp nhưng không được điều trị thường xuyên.

Dấu hiệu nhận biết

Thạc sĩ Hà Mạnh Hùng – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết xuất huyết não hay xuất huyết nội sọ là một loại đột quỵ. Bệnh thường gặp ở nhóm người cao tuổi có nền bệnh tăng huyết áp, nhất là đối với người bệnh không được điều trị thường xuyên.

Bác sĩ cảnh báo đau đầu kiểu này là dấu hiệu của căn bệnh tử vong rất nhanh-2
Bệnh nhân C đang điều trị

Trong vài năm trở lại đây gặp cả ở người trẻ những người lối sống không lành mạnh, tăng huyết áp sớm, mắc bệnh dị dạng mạch máu não bẩm sinh… có thể gây ra tình trạng này.

Khác với nhồi máu não là do quá trình cung cấp máu lên não bị tắc nghẽn thì xuất huyết não là một dạng tai biến mạch máu não xảy ra khi mạch máu não đột ngột vỡ khiến máu tràn vào mô não gây tổn thương, phù não, tụ máu làm gia tăng áp lực lên các mô xung quanh, chèn ép và gây giãn não thất.

Nếu không được xử trí kịp thời, người bệnh có thể bị những di chứng thần kinh nặng nề, thậm chí tụt não gây tử vong.

Dấu hiệu cảnh báo xuất huyết não nhức đầu dữ dội và đột ngột, bệnh nhân thấy yếu một cánh tay hoặc chân, nôn ói, mất dần ý thức, hôn mê.
Ngoài ra, bệnh nhân còn các dấu hiệu khó nói hoặc khó hiểu được lời nói, khó nuốt, có vị lạ trong miệng, có vấn đề về tầm nhìn ở một hoặc cả hai mắt, mất thăng bằng và phối hợp vận động, chóng mặt, lú lẫn, mê sảng, đại tiểu tiện không tự chủ.

Với những người xung quanh, bác sĩ Hùng khuyến cáo nếu thấy người bên cạnh có dấu hiệu đau dầu dữ dội, yếu một nửa người, khó nói, khó nuốt cần nghĩ ngay tới cơn đột quỵ nên đưa người bệnh tới cơ sở y tế để điều trị vì trong trường hợp này bệnh nhân cần cấp cứu gấp nếu chậm có thể tử vong nhanh chóng.

Với trường hợp bệnh nhân C bác sĩ Hùng cho biết bệnh nhân được cấp cứu kịp thời nhưng khi vào viện tỷ lệ sống cũng rất thấp.

Bác sĩ phải điều bằng phương pháp mổ đặt dẫn lưu não thất phối hợp kỹ thuật tiêu sợi huyết là sử dụng thuốc tiêu sợi huyết bơm vào não thất dẫn lưu sẽ làm tiêu nhanh các khối máu đông trong não thất, tránh được biến chứng giãn não thất, tăng cơ hội phục hồi sau đột quỵ.

Bác sĩ Hùng khuyến cáo tăng huyết áp được xem là nguyên nhân chính gây xuất huyết não. Tình trạng mạn tính này làm suy yếu thành mạch máu, nếu không điều trị ổn định thì nguy cơ đột quỵ xảy ra bất cứ lúc nào. Cần có lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá để giảm nguy cơ xuất huyết não.

Theo Trí Thức Trẻ


đau đầu

đột quỵ

xuất huyết não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.