Bật mí tại sao có người ăn đồ nếp bị nóng?

Có nhiều nguyên nhân khiến một số người bị nóng trong người sau khi ăn đồ nếp. Cần cân nhắc các yếu tố cá nhân, cách chế biến và sử dụng để điều chỉnh...

Tại sao có người ăn đồ nếp bị nóng?

Nhiều người tin rằng ăn đồ nếp dễ dẫn đến tình trạng "nóng trong người", biểu hiện qua các triệu chứng như nổi mụn, mẩn ngứa, khó tiêu, táo bón,... Tuy nhiên, lý do đằng sau hiện tượng này không đơn giản như vậy và có thể xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau.

1. Tính chất của gạo nếp:

Gạo nếp có tính ôn ấm, theo quan điểm y học cổ truyền. Khi ăn nhiều gạo nếp có thể khiến cơ thể nóng hơn so với bình thường.

Gạo nếp chứa nhiều chất đường, chất béo và chất dinh dưỡng so với gạo tẻ. Khi nạp quá nhiều năng lượng từ đồ nếp mà không vận động để tiêu hao, cơ thể dễ tích tụ nhiệt, dẫn đến cảm giác nóng trong.

Bật mí tại sao có người ăn đồ nếp bị nóng?-1
Đồ nếp chứa nhiều chất đường, chất béo và chất dinh dưỡng

Gạo nếp có chỉ số đường huyết cao, khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột, kích thích cơ thể sản sinh nhiều insulin để điều hòa. Quá trình này có thể dẫn đến hiện tượng nóng bừng, đổ mồ hôi.

2. Yếu tố cá nhân:

Thể trạng: Người có thể trạng nóng (nhiệt tính) bẩm sinh thường dễ bị nóng trong người hơn khi ăn đồ nếp.

Hệ tiêu hóa: Người có hệ tiêu hóa yếu hoặc mắc các bệnh về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, đại tràng kích thích,... cũng dễ gặp vấn đề tiêu hóa khi ăn đồ nếp, dẫn đến cảm giác nóng trong người.

Cơ địa: Một số người có cơ địa dị ứng với một số thành phần trong gạo nếp, khiến cơ thể phản ứng khi ăn, dẫn đến các triệu chứng như nổi mẩn ngứa, nóng trong người.

3. Cách chế biến và sử dụng:

Cách chế biến: Đồ nếp được chiên rán, xào nấu với nhiều dầu mỡ dễ khiến cơ thể nóng trong hơn.

Sử dụng quá nhiều: Ăn quá nhiều đồ nếp trong một thời gian ngắn khiến cơ thể không kịp chuyển hóa và đào thải, dẫn đến tích tụ nhiệt, nóng trong người.

Thời điểm sử dụng: Ăn đồ nếp vào ban đêm hoặc khi thời tiết nóng bức khiến cơ thể dễ bị nóng trong hơn.

Cách giảm cảm giác nóng khi ăn đồ nếp

Ăn kèm với thực phẩm mát: Kết hợp nếp với các thực phẩm có tính mát như dưa leo, rau sống, hoặc nước ép trái cây để cân bằng nhiệt độ cơ thể.

Bật mí tại sao có người ăn đồ nếp bị nóng?-2
Ăn đồ nếp cùng với một cốc nước mát sẽ giúp hạn chế nóng trong người

Uống đủ nước: Uống nhiều nước giúp cơ thể duy trì nhiệt độ ổn định và giảm cảm giác nóng.

Hạn chế lượng ăn: Ăn một lượng nhỏ nếp để cơ thể có thể tiêu hóa dễ dàng hơn và giảm cảm giác nóng.

hêm các loại gia vị mát: Sử dụng các gia vị có tính mát như bạc hà hoặc rau mùi để làm giảm tính nhiệt của món ăn.

Chọn nếp và phương pháp chế biến: Chọn nếp và các phương pháp chế biến ít dầu mỡ, ít đường để giảm tính nhiệt.

Ăn đồ nếp có thể gây cảm giác nóng trong người do nhiều lý do khác nhau, bao gồm tính chất ấm của nếp, hàm lượng carbohydrate cao, quá trình tiêu hóa phức tạp, chất béo và đường trong món ăn, và cơ địa cá nhân. Tuy nhiên, bằng cách điều chỉnh lượng ăn, kết hợp với các thực phẩm mát và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, bạn có thể tận hưởng các món ăn từ nếp mà không lo bị nóng

Theo Nguoiduatin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.com.vn/bat-mi-tai-sao-co-nguoi-an-do-nep-bi-nong-a625245.html

sử dụng thực phẩm đúng cách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.