Bé 3 ngày tuổi bất đồng nhóm máu với mẹ, phải thay máu hoàn toàn

Em bé 3 ngày tuổi vào viện trong tình trạng vàng da đậm, mức tăng Bilirubin có thể gây tổn thương não, biến chứng thần kinh. Do bất đồng nhóm máu ABO mẹ con, bé được chỉ định thay máu toàn phần cấp cứu.

Ngày 29/10, Khoa Sơ sinh Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết mới tiếp nhận bé trai sơ sinh 3 ngày tuổi, vào viện trong tình trạng da vàng đậm toàn thân.

Bệnh nhi được sinh tại một bệnh viện ở huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương). Sau sinh 1 ngày, trẻ vàng da và được chiếu đèn tại bệnh viện huyện trong 12 giờ. Ngày hôm sau, trẻ xuất hiện quấy khóc, bỏ bú, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Em bé 3 ngày tuổi vào viện trong tình trạng vàng da, mức tăng Bilirubin có thể gây tổn thương não, biến chứng thần kinh. Do bất đồng nhóm máu ABO mẹ con, bé được các bác sĩ tại khoa Sơ sinh chỉ định thay máu toàn phần cấp cứu. Sau một thời gian điều trị, bé tỉnh, vàng da giảm nhiều, bú tốt, không tăng trương lực cơ, không dấu hiệu thần kinh. Bé sẽ được ra viện trong vài ngày tới.

Bé 3 ngày tuổi bất đồng nhóm máu với mẹ, phải thay máu hoàn toàn-1
Nếu không được thay máu toàn phần kịp thời, trẻ có thể biến chứng thần kinh nghiêm trọng. Ảnh: BV

BSCKII Lê Thị Minh Luyến, Trưởng khoa Sơ sinh, cho biết vàng da sơ sinh tán huyết do bất tương hợp nhóm máu hệ ABO mẹ và con chỉ xảy ra khi mẹ nhóm máu O, con nhóm máu A hoặc B. Nếu trẻ vàng da quá mức, chất độc sẽ ngấm vào não gây biến chứng thần kinh bất hồi phục.

"Đây là một trường hợp vàng da nặng, nếu chậm trễ, không được thay máu toàn phần kịp thời có thể dẫn đến biến chứng thần kinh nghiêm trọng, thậm chí có thể tử vong" - BS Luyến nói.

Thay máu là biện pháp cơ học để lấy đi nhanh chóng bilirubin đã được hình thành trong máu, lấy nhanh khỏi cơ thể trẻ những hồng cầu bị kháng thể bám vào hay đã vỡ một phần, một lượng lớn kháng thể gây tán huyết ở trẻ trong trường hợp bất tương hợp nhóm máu và giúp điều trị thiếu máu.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong những ngày đầu sau sinh của trẻ, cha mẹ cần theo dõi sát trẻ để phát hiện vàng da nặng. Đặc biệt trong thời tiết se lạnh như hiện nay, việc quấn ủ trẻ con quá kỹ, không quan sát được toàn thân trẻ là lý do chính khiến tỉ lệ trẻ mắc vàng da sơ sinh nặng tăng cao hơn.

Bệnh lý não do bilirubin, biện pháp điều trị hiệu quả là ánh sáng liệu pháp và thay máu, phơi nắng không làm giảm vàng da.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/be-trai-3-ngay-tuoi-bat-dong-nhom-mau-voi-me-nguy-co-ton-thuong-nao-than-kinh-2075142.html?fbclid=IwAR3jJo3WRfW8jYBkbBsi_fE343M-cU7CcTk0MNCH9AUdLBUp_cpsQdqIF_E

Trẻ sơ sinh

vàng da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.