Bé 31 tháng tuổi nhiễm trùng nặng do chữa bỏng bằng... nước mắm và rượu

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng tại bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân N.T. Huân (31 tháng tuổi), ở Thanh Chương nhập viện trong tình trạng bị bỏng nước sôi.

Theo chia sẻ của người nhà trong lúc trêu đùa với anh trai, bé đã bị ngã vào nồi nước sôi mới nấu, theo lời khuyên của hàng xóm gia đình đã vội vàng lấy nước mắm và rượu đổ lên người cho con để làm dịu vết bỏng, tránh phồng rộp và để lại sẹo. Tuy nhiên, sau đó thấy con trai đau đớn và loét nặng hơn gia đình vội đưa bé đến bệnh viện để chữa trị.

Bé 31 tháng tuổi nhiễm trùng nặng do chữa bỏng bằng... nước mắm và rượu-1
Bệnh nhân N.T. Huân nhập viện trong tình trạng bị bỏng nặng 50% độ II,III thân chi

TS. BS. Thái Văn Bình- Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng cho biết, tình trạng của cháu N.T. Huân bị bỏng nặng 50% độ II,III thân chi, do bôi nước mắm và rượu vào vết bỏng nên khiến cho tình trạng vết thương bị bào mòn, càng nặng hơn, gây nhiễm trùng và khiến cho việc điều trị mất nhiều thời gian và đau đớn hơn.

TS. BS. Thái Văn Bình cũng khuyến cáo: Khi bị bỏng thì lớp da ở vùng bị bỏng đang rất mỏng và yếu, nguyên tắc chung để xử lý ban đầu vết thương là ngay lập tức xả ngay nước lạnh bình thường (tuyệt đối không dùng nước đá) vào vết bỏng trong 15 - 20 phút để làm giảm nhiệt độ bề mặt của da, ngăn chặn tình trạng vết bỏng trở nên nặng hơn, tổn thương sâu hơn lớp biểu bì dưới da. Sau đó, đắp chỗ bỏng bằng gạc hoặc khăn bông thấm nước lạnh để bớt đau. Tùy theo tình trạng vết bỏng mà xử lý cho phù hợp. Nếu vết bỏng nhẹ, bỏng phần bề mặt, có thể mua thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ và tự điều trị ở nhà. Trong trường hợp vết bỏng nặng, sưng rộp, nóng rát, tổn thương sâu dưới da thì bạn phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.

Bé 31 tháng tuổi nhiễm trùng nặng do chữa bỏng bằng... nước mắm và rượu-2.
Gây mê tắm điều trị bỏng là một trong những phương pháp điều trị an toàn và có hiệu quả tốt được áp dụng tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Những điều không nên làm khi bị bỏng

- Tuyệt đối không ngâm rửa vết thương bằng nước đá hay chà sát đá lạnh vì vùng da bị bỏng quá lạnh sẽ gây ra hiện tượng co mạch máu và làm tình trạng bỏng trở nên nặng nề hơn.

- Không nên dùng các loại thuốc mỡ, dầu, nước mắm, rượu, lá cây... hoặc bất kỳ chất nào thoa vào vùng bỏng. Tác dụng của những cách xử lý này chưa được chứng thực, trong khi đó biến chứng để lại nặng nề hơn vì dễ gây nhiễm trùng, hoại tử cho bệnh nhân.

- Không làm xước vết bỏng, làm vỡ các nốt phồng rộp vì làm như vậy thì có khả năng gây nhiễm trùng cao và vết thương để lại sẹo rất mất thẩm mỹ.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/be-31-thang-tuoi-nhiem-trung-nang-do-chua-bong-bang-nuoc-mam-va-ruou-20201211094955953.chn

cách chữa bỏng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.