Bé trai 8 tuổi đột ngột sốt cao, nôn mửa, đi cấp cứu mới biết bị nhiễm trùng não chỉ vì thói quen tưởng vô hại

Rất nhiều người thường cho ngón tay vào lỗ mũi khi cảm thấy ngứa, lấy gỉ mũi hoặc thậm chí là ngoáy mũi theo thói quen, không vì lý do gì. Tuy nhiên, hành động này không chỉ gây hại cho mũi mà còn có thể gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Cậu bé Gia Gia năm nay 8 tuổi, đang học lớp 2 tại Phủ Điền, Thâm Quyến, Trung Quốc. Gần đây, đột nhiên Gia Gia thường xuyên bị sốt, kèm theo đau đầu, mệt mỏi. Cho rằng con trai bị cảm do thời tiết chuyển mùa nên bố mẹ cậu bé tự mua thuốc về cho uống.

Không ngờ, sau 2 ngày tình trạng cậu càng tệ hơn, sốt cao đến gần 40 độ C, nôn mửa và đau đầu đến mức không thể sinh hoạt bình thường. Bố mẹ Gia Gia hoảng hốt gọi xe cấp cứu đưa con đến bệnh viện.

Bé trai 8 tuổi đột ngột sốt cao, nôn mửa, đi cấp cứu mới biết bị nhiễm trùng não chỉ vì thói quen tưởng vô hại-1

Tại Bệnh viện Nhi Thâm Quyến (Trung Quốc), các bác sĩ phát hiện cậu bé có nhiều ổ nhọt trong mũi, đây là tình trạng sưng chân lông do nhiễm vi khuẩn, gây viêm xoang nặng. Thực hiện thêm các kiểm tra chuyên sâu như chẩn đoán hình ảnh và chọc dò thắt lưng, cuối cùng kết luận Gia Gia bị viêm thể hang và nhiễm trùng nội sọ.

Trưởng khoa Tai Mũi Họng Phan Hồng Giang là người trực tiếp đưa ra chẩn đoán và điều tra bệnh sử của Gia Gia. Ông cho biết, nguyên nhân là cậu bé này có thói quen ngoáy mũi thường xuyên đã được hơn 2 năm. Bố mẹ cậu từng vài lần thấy con trai ngoáy mũi đến chảy máu nhưng vì nghĩ không gây hại, lại bận rộn nên chỉ nhắc nhở con vài lần rồi cũng bỏ qua.

Bé trai 8 tuổi đột ngột sốt cao, nôn mửa, đi cấp cứu mới biết bị nhiễm trùng não chỉ vì thói quen tưởng vô hại-2

May mắn là trường hợp này được phát hiện sớm nên sau khi chuyển sang Khoa phẫu thuật não, nhóm hội chẩn đánh giá Gia Gia chỉ cần dùng thuốc kháng sinh theo liệu trình, kết hợp nằm viện theo dõi là có thể khỏi hoàn toàn.

Nhưng trước hết, cậu bé cần được tiểu phẫu để loại bỏ các ổ nhọt, làm sạch khoang mũi và kiểm soát tình trạng nhiễm trùng. Quan trọng không kém là các bác sĩ cùng gia đình phải kết hợp để Gia Gia hiểu và từ bỏ thói quen ngoáy mũi.

Bác sĩ cảnh báo: người lớn hay trẻ em đều có thể phải nhập viện vì ngoáy mũi

Không phải chỉ trẻ em mới có thói quen ngoáy mũi, hành động này phổ biến ở mọi lứa tuổi. Nó không chỉ làm tổn thương mũi, gây ra bệnh viêm xoang, các bệnh đường hô hấp mà còn là cơ hội để vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh nguy hiểm.

Năm 2006, 1 nghiên cứu tại Hà Lan cũng cho thấy những người có thói quen ngoáy mũi dễ bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus aureus và mắc bệnh về não hơn rất nhiều.

Bé trai 8 tuổi đột ngột sốt cao, nôn mửa, đi cấp cứu mới biết bị nhiễm trùng não chỉ vì thói quen tưởng vô hại-3

Bác sĩ Phan Hồng Giang giải thích, do vi khuẩn từ mũi thường đi ngược lên xoang hang trong não, gây áp xe dưới xoang hàm, từ đó dẫn đến nhiễm trùng nội sọ hay viêm màng não. Triệu chứng ban đầu thường là sốt cao nhiều ngày, đau đầu, nôn mửa cho đến nhiễm trùng huyết nặng kèm theo các biến chứng khác gây tê liệt các chi, đe dọa tính mạng.

Ông cũng chia sẻ từng tiếp nhận 1 nữ bệnh nhân 53 tuổi nhập viện khi có mụn mủ trên xoang và mặt nhưng vẫn tiếp tục ngoáy mũi. Hành động này dẫn đến thủng vách ngăn ở mũi, nhiễm trùng nặng ăn mòn hộp sọ khiến vi khuẩn xâm nhập vào não gây tử vong.

Ông nhắc nhở cả người lớn và trẻ em không nên dùng tay ngoáy lỗ mũi, dù đã rửa tay sạch. Khi phát hiện tiền đình mũi sưng đỏ, mũi đau nhức cần sát khuẩn bằng iodophor kịp thời. Đặc biệt, nếu bị sốt hoặc đau đầu hay đau xoang sau đó, hãy đến bệnh viện ngay lập tức.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/be-trai-8-tuoi-dot-ngot-sot-cao-non-mua-di-cap-cuu-moi-biet-bi-nhiem-trung-nao-chi-vi-thoi-quen-tuong-vo-hai-162211609124919401.htm

thói quen tai hại

nhiễm trùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.