Bí quyết 2 lần chiến thắng “sát thủ” ung thư của thầy giáo trường Ams

Thầy Hoàng Việt Anh – cựu giáo viên trường Amsterdam được nhiều người biết đến với nghị lực phi thường khi 1 lần vượt qua bệnh lao phổi và 2 lần chiến thắng ung thư.

Thầy Hoàng Việt Anh – cựu giáo viên trường Amsterdam được nhiều người biết đến với nghị lực phi thường khi 1 lần vượt qua bệnh lao phổi và 2 lần chiến thắng ung thư. Hiện tại thầy đã hơn 70 nhưng vẫn khỏe mạnh và giảng dạy đều đặn.

Bí quyết giúp thầy trở thành tấm gương cho mọi người khi chiến thắng bệnh tật rất đơn giản, chỉ gói gọn trong “5 chữ T” mà ai cũng có thể thực hiện được.

Bệnh lao phổi với bài học “Sống chết là quy luật, mình phải chấp nhận”

Lần đầu đối mặt với bạo bệnh là năm 1982, thầy phát hiện mình bị lao phổi. Dù đã điều trị rất nhiều nhưng bệnh tình không tiến triển là mấy do nhờn thuốc.

Thầy rất tuyệt vọng vì có bệnh mà không dùng thuốc được thì chữa bằng cách gì?

Nhưng chính trong những ngày tuyệt vọng đó, thầy lại nhận được bài học sâu sắc nhất dành cho mình. Bài học đã cho thầy nghị lực và ý chí vượt qua bệnh hiểm nghèo không chỉ lần này mà cả 2 lần đối mặt với ung thư sau này. “Sống chết là quy luật và mình phải chấp nhận, sẵn sàng đối mặt với thử thách 1 cách thoải mái vì đó là quy luật không thể chống lại.”

“Bệnh viện lao là 1 thế giới thu nhỏ. Ở đây sự cao cả cũng đến mức thánh thiện và sự xấu xa cũng đến mức dơ bẩn. Hít thở trong bầu không khí như thế, tôi chiêm nghiệm được rất nhiều điều của cuộc đời. Giống như người sắp đi xa, luôn luôn có cảm giác cái gì nặng thì vứt đi, chỉ giữ lại cái quan trọng. Ngộ ra ở đời tất cả không quan trọng, cái quan trọng nhất là cái yêu thương của con người với nhau.”


Và chính nhờ tình yêu thương nhau ấy mà thầy được cứu sống 1 cách kỳ diệu. Một học sinh biết bệnh và tình trạng của thầy xuống Nam Định lấy thuốc Nam cho. Dù thuốc rất rẻ nhưng uống rất dễ chịu, bệnh của thầy đỡ nhiều. Sau đó 1 phụ huynh học sinh làm tại bộ phận hóa dược của ĐH Y, cho thầy 1 loại rau có tên rất lạ và dân gian hay gọi là “vờ tẻ” để ăn.

Kết quả điều trị

Ăn vào thầy cảm thấy người khỏe ra, ăn ngon, da dẻ hồng hào, đi chụp lại phổi thấy cái hang, vết trong phổi được lấp đầy và sơ hóa. Chụp đến lần thứ 2 thì khỏi hoàn toàn một cách đầy bất ngờ.

“Sống chết là quy luật, mình phải chấp nhận”

“Sống chết là quy luật, mình phải chấp nhận”

Vượt qua ung thư tuyến giáp chỉ với 1 lần mổ

Lao phổi chưa phải là bệnh kinh khủng nhất mà thầy phải trải qua, dường như nó mới chỉ là tiền đề cho 2 lần mắc ung thư liên tiếp sau này.

Năm 1992, mọi người quan sát thấy cứ mỗi lần nói chuyện là cổ thầy cứ phồng lên. Lo ngại có gì bất thường, cả nhà giục đi khám, sau khi xạ hình (cho uống 1 liều nhỏ chất phóng xạ để tạo ra những hình ảnh đặc biệt của tuyến giáp) bác sĩ phát hiện ra thầy có 1 nhân lạnh trong tuyến giáp. Được chuẩn đoán là nhân lạnh này lành tính nên thầy không quan tâm lắm mà lao vào làm ăn.

Mãi sau khi quen hiệu phó đại học Y, vô tình nói chuyện về nhân lành tính đó thầy được yêu cầu đi khám ngay.

Chụp lại thì nhân lành đã bị ung thư hóa từ bao giờ và phải được mổ càng sớm càng tốt. Cũng may là ca mổ khá đơn giản.

Kết quả điều trị

Sau mổ không cần thuốc gì mà thầy chỉ điều trị bằng tam thất và chế độ sinh hoạt lành mạnh. Thầy dùng tới 7 đến 8kg tam thất, chỉ bằng cách thái lát rồi ngậm và nhai nuốt kết hợp với tập thể dục “Dịch cân kinh” nghiêm túc, đều đặn.

Những bài tập giúp thầy có giấc ngủ sâu hơn, khỏe hơn và tiếp tục làm việc như một người bình thường chứ không phải một người bệnh.

Ung thư đại tràng ập tới lúc không ngờ đến

Năm 2003 khi chuẩn bị nghỉ hưu, chỉ trong 1 tháng mà bỗng dưng thầy sút tới 7 kg không rõ lý do. Tìm lại bác sĩ và thầy được thông báo là ung thư đại tràng giai đoạn 2.

thay-giao-1

Kết quả ung thư đại tràng của thầy Việt Anh lúc sắp nghỉ hưu

Dù bất ngờ và được chỉ định mổ ngay chỉ sau 1 ngày phát hiện bệnh nhưng lúc đó “tôi đón nhận bình tĩnh lắm, lên trên bàn mổ thấy huyết áp và nhịp tim không tăng, không thay đổi”.

Lý giải cho sự phản ứng đó, thầy chia sẻ “Tư tưởng rất quan trọng, coi nó ghê gớm đáng sợ thì nó thực sự đáng sợ, coi nó tất yếu thì chấp nhận sống chung.”

Kết quả điều trị

Và chính nhờ tâm lý lạc quan, coi mọi thứ nhẹ tựa lông hồng đó mà 1 lần nữa điều kỳ diệu lại xảy ra với thầy. “Chỉ sau 6 tháng tôi đã hồi phục. Hồi phục một cách nhanh chóng tới mức khiến mọi người ngạc nhiên, cứ mỗi tuần là thấy khác chứ không nói đến 1 tháng”.

Khi được nghe chúng tôi thắc mắc là có phải do “may mắn” hay không mà sao thấy 2 lần đối mặt với ung thư, có vẻ căn bệnh này của thầy không ghê gớm như mọi người vẫn hình dung. Thầy chia sẻ về bí quyết chiến thắng của mình.

Bí quyết 5T chiến thắng ung thư của thầy giáo già

1. Tinh thần tích cực, lạc quan

Cả 3 lần đối đầu với bệnh tật, lần nào thầy cũng giữ được cho mình một tinh thần lạc quan.

“Sống chết là quy luật và mình phải chấp nhận, sẵn sàng đối mặt với thử thách 1 cách thoải mái vì đó là quy luật không thể chống lại.”


Trong cuộc đời ai cũng phải vượt qua những khó khăn thử thách của riêng mình, không ai được đi trên con đường bình lặng cả. Sự việc vẫn diễn ra dù bạn có coi nó là ghê gớm hay nhẹ nhàng, vì vậy hãy chọn cho mình cách nhìn của thầy Việt Anh “coi nó ghê gớm đáng sợ thì nó thực sự đáng sợ, coi nó tất yếu thì chấp nhận sống chung.”

Khi phát hiện bệnh thì không nên lo sợ, tỉnh táo xem bệnh ở mức độ nào và tìm cách chiến đấu, đã chiến đấu thì kiên trì đến cùng. Đây chính là bí kíp giúp thầy “lên trên bàn mổ mà huyết áp và nhịp tim không tăng, không thay đổi”

Chọn cách sống tích cực, lạc quan, không coi mình là người bệnh mà vẫn lao động vừa sức để thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Giờ thầy đã ngoài 73 tuổi nhưng vẫn đi dạy đều và chăm chỉ làm việc nhà, lao động chân tay nhẹ nhàng.

2. Tập thể dục thể thao đều đặn

Sau thời gian nghiên cứu cách thể dục phù hợp với mình, thầy Việt Anh chọn tập theo động tác vẩy tay của “Dịch cân kinh” kết hợp với đi bộ.

tap-the-duc

Thày tập thể dục với động tác vẩy tay hàng ngày

“Dịch cân kinh” là bài tập thể lực của Thiếu Lâm, giúp điều hòa cơ thể, tăng cường sức khỏe và giải quyết được nhiều vấn đề của bệnh tật nhưng lại rất dễ tập.

Tác dụng của động tác vẩy tay

– Nâng cao công năng hoạt động của các tạng phủ, hành khí hoạt huyết
– Khơi thông kinh mạch
– Nâng cao chính khí (sức đề kháng), giúp cơ thể tăng cường khả năng phòng chống bệnh tật.

Hướng dẫn tập dịch cân kinh

Động tác vẩy tay trong Dịch cân kinh

Động tác vẩy tay trong Dịch cân kinh

– Hai tay đưa ra trước nhẹ, vẩy ngược tay về phía sau mạnh.
– Bẩm 2 chân trên mặt đất, thót hậu môn lên để dưới căng mà trên thì chùng, để phù hợp với cái gọi là “thiên khinh, địa trọng” có nghĩa là trên trời nhẹ mà dưới thì nặng.
– Nếu lần đầu tiên luyện tập vẩy tay chỉ nên tập 100 cái, sau đó số lượng vẩy tăng dần theo từng ngày.
– Vẩy tay xong thì đi bộ mấy vòng quanh hồ, vì sau khi vẩy tay thì gân căng, bắp chân cứng nên cần đi bộ để điều hòa lại
– Cuối cùng là nghỉ ngơi, thư giãn và hít thở không khí trong lành.

Từ năm 1992 đến giờ thầy đã áp dụng bài tập này và chăm chỉ tập luyện mỗi ngày 1h15’, bất kể trời mưa hay nắng, mỗi ngày ít nhất 1.000 cái

Kết quả

Từ ngày duy trì thói quen tập luyện thầy có sức khỏe hơn, bắp chân rất rắn, đi bộ không thấy mỏi. Có lần đi đến tầng 6 mà thấy bình thường.

3. Thức ăn cân bằng, hợp lý

Chữ T thứ 3 là vấn đề ăn uống. Tất cả những thực phẩm có lợi và có hại cho bệnh đều được liệt kê rõ ràng và tuân thủ nghiêm ngặt. Không vì vui, liên hoan hay bất cứ lý do gì mà thầy làm sai nguyên tắc ăn uống của mình.

Nhóm thực phẩm nên hạn chế với người ung thư:

  1. Đường nuôi tế bào ung thư. Bỏ thức ăn có đường là giảm đi thức ăn quan trọng cung cấp nuôi tế bào ung thư phát triển nhanh. Bạn nên thay chất ngọt đường bằng chất ngọt thực vật, hoặc tổng hợp thiên nhiên như mật ong Manuka hoặc nước mật đường nhưng rất ít.
  2. Sữa vào cơ thể thành chất nhờn, đặc biệt trong đường tiêu hóa. Tế bào ung thư được nuôi dưỡng bởi chất nhờn đó. Thay thế sữa bò bằng sữa đậu nành không đường, hệ quả là tế bào ung thư sẽ bị đói.
  3. Thịt: Tế bào ung thư phát triển trong môi trường axit và thịt tạo ra môi trường axit này. Bạn nên ăn cá và một ít thịt gà tốt hơn là ăn thịt bò và thịt heo.
    Ngoài ra, thịt chứa thuốc kháng sinh gia súc, hooc môn tăng trưởng (hormone), ký sinh trùng… tất cả các thứ này đều có hại, đặc biệt đối với bệnh nhân ung thư.

Cân đối các thực phẩm tốt cho cơ thể :

– 30% thuộc về các loại hạt;
– 30% thức ăn từ các loại củ;
– 20% từ các loại rau, quả ;
– 10% từ đạm động vật như cá, tôm, cá hồi, cá quả, bào ngư, sò huyết, hải sâm, yến…
– 10% còn lại có thể từ các nguồn dinh dưỡng bổ sung mà bữa ăn hàng ngày chưa đáp ứng được.

Dinh dưỡng phù hợp cho người ung thư

Dinh dưỡng phù hợp cho người ung thư

Cái quan trọng là phải chủ động tìm hiểu để có kiến thức về căn bệnh của mình ở các nguồn đáng tin cậy. Biết mình đang ở giai đoạn nào, cần những gì và nên tránh những gì. Điều chỉnh chế độ ăn sao cho tốt nhất để bệnh không phát triển mà thuyên giảm dần.

4. Thực phẩm bổ sung

Để chữa được bệnh triệt để và tránh nguy cơ tái phát thầy cũng chú ý tới các thực phẩm bổ sung theo từng bệnh. Lưu ý là các thực phẩm này phải được chứng minh hiệu quả tốt cho bệnh của mình, rõ nguồn gốc và dùng thử xem vì hiệu quả còn tùy vào cơ địa mỗi người.

– Với lao phổi: nhờ cây “vờ tẻ”, thầy ăn ngủ tốt và sức khỏe hồi phục và vết thương trong phổi được chữa lành.
– Với ung thư tuyến giáp: 7 đến 8kg tam thất, được thái lát để ngậm và nhai nuốt theo từng bữa.

Muốn biết loại thực phẩm bổ sung nào tốt và hợp với tình trạng bệnh của mình thì có thể tham khảo ý kiến bác sĩ/ sách y học.

5. Thuốc và tham gia vào quá trình điều trị chứ không chỉ nghe lệnh bác sĩ

Chữ T cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng là dùng thuốc, tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sỹ và tham gia vào quá trình trị bệnh của chính mình chứ không phải là bác sĩ chỉ đâu, đánh đó không biết mình đang ở tình trạng nào, dùng thuốc gì…

Cần hiểu rõ bệnh của mình và thuốc bạn đang dùng là gì, liệu trình chữa bệnh ra sao. Tự cảm nhận có phù hợp với mình hay không? Hoặc có gì không ổn trong liệu trình đó với tiền sử bệnh, cơ địa…

Bác sỹ rất bận rộn, hơn nữa họ không có thói quen nói chi tiết, cụ thể cho bệnh nhân nếu bạn không hỏi.

Hãy hỏi để hiểu bệnh của mình, hãy hỏi đúng câu và đúng cách để nắm được những thông tin cần thiết.

Sẽ không có may mắn hay cơ hội nào chờ bạn cả nếu bạn không làm gì và chỉ mong chờ nó đến. Hãy hành động vì tính mạng của mình và người thân.

Theo x3Suckhoe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.