Cách bảo vệ bản thân khỏi ung thư da trong mùa hè

Để tránh bị ung thư da bạn nên ở trong bóng râm từ 11h – 15h, có vật dụng để che nắng và thường xuyên bôi kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 15 mỗi khi đi ra ngoài.

Để tránh bị ung thư da bạn nên ở trong bóng râm từ 11h – 15h, có vật dụng để che nắng và thường xuyên bôi kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 15 mỗi khi đi ra ngoài.

Ung thư da là gì?

Ung thư da chia làm hai loại là ung thư da hắc tố và không hắc tố. Ung thư da không hắc tố là dạng phổ biến nhất và 90% trường hợp bị ung thư da có liên quan đến việc tiếp xúc với tia cực tím UV bức xạ từ mặt trời. Loại ung thư da này có thể chữa được nếu được chẩn đoán sớm.

Còn đối với bệnh ung thư da hắc tố ác tính có thể phát triển rất nhanh chóng và thậm chí đe dọa tính mạng trong khoảng thời gian ít nhất là sáu tuần. Nếu không được điều trị, bệnh này có thể lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể.

Ngoài khối u ác tính thường xuất hiện khi tiếp xúc với ánh mặt trời thì nó cũng có thể xuất hiện ở trên làn da không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng. Điều này có thể là do một dạng di truyền của bệnh ung thư da, được gọi là khối u ác tính ẩn.

Tránh bị cháy da bởi ánh mặt trời

Theo một nghiên cứu tại nước Anh cho thấy, chỉ có 30% con người sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài trời. Da bạn cũng có thể bị cháy nắng dễ dàng khi ở trong nhà cũng như khi đi nghỉ mát.

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân phổ biến nhất của các khối u ác tính là do việc tiếp xúc với bức xạ cực tím và ánh nắng mặt trời kéo dài mà không hề có phương pháp bảo vệ da thích hợp.

 Cách bảo vệ bản thân khỏi ung thư da trong mùa hè - 1

Cách bảo vệ da khỏi bị cháy nắng là bạn nên ở trong bóng râm từ 11h – 15h, có vật dụng để che nắng và thường xuyên bôi kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 15 để bảo vệ da chống lại cả hai tia UVA và UVB.

Tia UVA xuyên qua da sâu hơn tia UVB, đóng vai trò lớn trong quá trình lão hóa da và thậm chícó thể bắt đầu cho sự phát triển của bệnh ung thư da. Tia UVB là nguyên nhân chính gây cháy nắng và là nhân tố quan trọng cho sự phát triển ung thư da.

Đoán biết nguy cơ của bạn

Nếu bạn có làn da trắng, mái tóc đỏ và đôi mắt màu xanh, bạn có nguy cơ bị ung thư da cao hơn so với người khác. Nếu tiền sử gia đình có người mắc bện ung thư da, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc có tiền sử bị phồng rộp da do cháy nắng thì bạn cũng có khả năng mắc nguy cơ ung thư da cao.

Tuy nhiên, ngay cả những người sở hữu làn da đen nhất cũng có thể bị cháy nắng. Một số phụ nữcho thấy làn da của họ trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời khi họ đã lớn tuổi. Làn da của những phụ nữ tuổi trung niên thường khô hơn, do đó, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chứa dầu để có tác dụng dưỡng ẩm.

Bảo vệ da hoàn hảo

 Cách bảo vệ bản thân khỏi ung thư da trong mùa hè - 2

Theo chuyên gia da liễu, hầu hết những cách chống nắng thông thường với tia UVA và UVB chỉ có tác dụng bảo vệ làn da khoảng 7% từ các tia nắng mặt trời. Ngoài hai tia kể trên thì nghiên cứu mới đây cho thấy rằng, tia hồng ngoại A chiếm 30% khả năng gây hại của ánh sáng mặt trời. Ngoài gây ung thư da, tia hồng ngoại có thể gây ảnh hưởng đến thành phần collagen và elastin trong da, làn da bị tấy đỏ và tĩnh mạch bị hỏng.

Các chuyên da gia liễu khuyên, bạn nên thử một loại kem bảo vệ da chống lại tất cả tia UVA, UVB và tia hồng ngoại từ ánh nắng mặt trời.

Luôn tìm kiếm sự giúp đỡ

Bạn hãy luôn luôn tìm kiếm sự tư vấn của bác sĩ nếu bạn có bất kỳ mối bận tâm nào về làn da của mình. Nếu bạn có rất nhiều nốt ruồi hoặc có tiền sử cá nhân hay gia đình có khối u ác tính, bạn có thể tìm gặp bác sĩ da liễu để phân tích toàn bộ nốt rồi cũng như là theo dõi sự thay đổi của chúng theo ngày tháng để phát hiện sớm bệnh ung thư da. 

Theo Khám phá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.