Cậu bé 7 tuổi bị ung thư vú vì cha mẹ ra sức tẩm bổ đồ ăn của người lớn

Năm 2017, giám đốc Bệnh viện ung thư Trùng Khánh cho biết bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân bị ung thư vú nhỏ tuổi nhất là một bé trai 7 tuổi mà nguyên nhân đến từ chính thói quen tẩm bổ của cha mẹ.

Năm 2017, giám đốc Bệnh viện ung thư Trùng Khánh cho biết bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân bị ung thư vú nhỏ tuổi nhất là một bé trai 7 tuổi mà nguyên nhân đến từ chính thói quen tẩm bổ của cha mẹ.

Ung thư vú là căn bệnh thường xảy ra ở phụ nữ, ở nam giới ít hơn nhưng vẫn có thể xảy ra. Tuy nhiên rất hiếm có trường hợp trẻ em bị ung thư vú, trên thế giới chỉ có khoảng 20-30 trường hợp.

Năm 2017, Zeng Xiaohua, giám đốc Bệnh viện ung thư Trùng Khánh cho biết bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân bị ung thư vú nhỏ tuổi nhất là một bé trai 7 tuổi.

Ông Zeng Xiaohua cho biết khi cha mẹ câu bé đưa tới viện, ngực phải của bé trai phát triển khá lớn. Sau khi thăm khám và xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán cậu bé bị ung thu vú. Khối u sau đó đã được tiến hành cắt bỏ và xác nhận là u ác tính.

Điều khiến các y bác sĩ thắc mắc đó là cậu bé tuổi còn nhỏ tại sao đã bị ung thư vú. Theo cha mẹ cậu bé thì từ khi chào đời, sức khỏe đã không tốt, vì muốn bồi bổ cho con nên gia đình đã mua sữa ong chúa cùng nhiều chất bổ khác cho con ăn.

Theo bác sĩ Zeng Xiaohua, rất có thể chính thói quen tẩm bổ quá nhiều và ăn sữa ong chúa từ sớm đã dẫn tới dư thừa estrogen khiến cho cậu bé còn nhỏ nhưng đã bị ung thư vú.

Zeng Xiaohua nói rằng nguyên nhân hiện tại của ung thư vú trên thế giới là do dư thừa estrogen có thể được sản xuất bởi cả nam và nữ. Gan là một cơ quan quan trọng cho sự bất hoạt và chuyển hóa estrogen trong cơ thể con người, hút thuốc và uống rượu lâu dài gây hại cho gan. Khi gan bị ảnh hưởng, estrogen trong cơ thể không thể chuyển hóa bình thường, làm tăng tỷ lệ ung thư vú. Ngoài ra, các tế bào mỡ có thể chuyển đổi androgen thành estrogen, do đó thiếu hoạt động và béo phì cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới.

 

Cậu bé 7 tuổi bị ung thư vú vì cha mẹ ra sức tẩm bổ đồ ăn của người lớn-1

Dấu hiệu ung thư vú ở trẻ

Ở trẻ nhỏ, dấu hiệu ung thư vú hay gặp là ngực to bất thường và sưng đau, bề mặt da xung quanh ngực không mịn.

Ở phụ nữ, dấu hiệu ung thư vú có thể nhận thấy là:

- Thay đổi kích thước hoặc hình dạng "vòng một";

- Vùng ngực đỏ lên hoặc phát ban;

- Dịch tiết ra từ núm vú;

- Những khối u dưới nách hoặc quanh xương đòn;

- Da quanh ngực sần sùi như vỏ cam;

- Núm vú quay vào trong;

- Đau ngực liên tục.

Những thực phẩm nên tránh để phòng ngừa ung thư vú ở trẻ

Trẻ em muốn phòng ngừa ung thư vú cần lưu ý chế độ ăn uống. Hạn chế cho trẻ nhỏ ăn thịt gia cầm như thịt vịt, thịt gà... Ngày nay phần lớn các loại gia súc, gia cầm được nuôi bằng thức ăn công nghiệp, chất tăng trọng nên sẽ khiến trẻ dậy thì nhanh hơn bình thường.

Ngoài ra, một số nội tạng như kê gà, nhau thai… chứa nhiều hormone tuyến giáp, tuyến sinh dục và các cholesterol không có lợi cho bé. Đây là những thực phẩm thúc đẩy quá trình dậy thì sớm, làm tăng lượng estrogne, các mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều.

Đặc biệt tránh ăn một số bộ phận của chúng như đầu, cổ, nội tạng, nhau thai… chứa nhiều hormone tuyến giáp, tuyến sinh dục và các cholesterol không có lợi cho bé. Đây là những thực phẩm thúc đẩy estrogen, đẩy nhanh quá trình dậy thì sớm mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều.

Nhiều loại kháng sinh, phụ gia thực phẩm, rau củ quá trái mùa cũng có thể cũng có thể tăng estrogen. Đa phần đây đều là những loại thực phẩm được sử dụng chất bảo quản, ép chín. Trẻ nhỏ tiêu thụ quá mức sẽ có nguy cơ mắc bệnh dậy thì sớm. Ngoài ra, không nên tẩm bổ cho trẻ quá sớm bằng các thực phẩm bổ dưỡng như nhân sâm, sữa ong chúa,… Hạn chế cho trẻ ăn đồ ăn chiên nhiều chất béo.

Cha mẹ cũng nên chú ý để ngăn chặn trẻ em truy cập hình ảnh và sách nội dung người lớn, để không kích thích sự bài tiết của gonadotropin, dẫn đến rối loạn nội tiết.

Theo Khám phá


khối u

bệnh ung thư

ung thư vú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.