Chàng trai 20 tuổi sốt cao, hạch cổ sưng tấy liên tục 1 tuần sau khi hôn bạn gái

Hôn người mình yêu là cách đơn giản, hiệu quả để thể hiện tình cảm. Tuy nhiên, một chàng trai 20 tuổi mới đây lại phải nhập viện vì hành động này.

Không lâu sau khi hôn bạn gái, Văn Bằng (20 tuổi, Hàng Châu, Trung Quốc) bắt đầu có các triệu chứng như sốt, đau họng, anh tưởng đó là bệnh cúm nên không lo lắng nhiều, nhưng mãi đến khi anh sốt suốt một tuần mà không đỡ, thậm chí cổ còn sưng lên khiến anh nhận ra mình phải đến bệnh viện.

Tại Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu, qua siêu âm B, bác sĩ phát hiện hạch cổ của Văn Bằng sưng tấy và chức năng gan bất thường.

Chàng trai 20 tuổi sốt cao, hạch cổ sưng tấy liên tục 1 tuần sau khi hôn bạn gái-1

Sau khi kiểm tra kỹ hơn, nguyên nhân đã được xác định. Kết quả cho thấy các chỉ số liên quan đến virus EBV đều dương tính và ngay lập tức anh được chẩn đoán mắc bệnh "nhiễm virus EBV cấp tính", thường được gọi là "bệnh hôn". Con đường lây truyền chính của bệnh hôn là qua nước bọt. Người đầu tiên Văn Bằng nghĩ đến khi nghe điều này là bạn gái của anh, nhưng cơ thể của người này không có gì bất thường, làm sao có thể lây bệnh cho anh?

Trên thực tế, nhiễm EBV phổ biến khắp thế giới, chủ yếu là lẻ tẻ và phổ biến cục bộ ở các khu vực nhỏ, hầu hết chúng biểu hiện dưới dạng nhiễm trùng tiềm ẩn không có triệu chứng.

Bác sĩ Jin Jie, Trưởng khoa Truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu, giải thích: Hơn 90% người trưởng thành mang EBV trong cơ thể và đại đa số họ đã bị nhiễm bệnh hôn một cách ngấm ngầm. Tuy nhiên, do có sức đề kháng mạnh và cơ chế đáp ứng miễn dịch hoàn chỉnh trong cơ thể nên nhiều người có thể không có bất kỳ triệu chứng bất thường nào sau khi nhiễm bệnh hôn.

Mặc dù có thể không có triệu chứng nhưng EBV do người lớn mang theo rất dễ lây sang trẻ em và những người có hệ miễn dịch yếu. Nói cách khác, khi một người mang EBV, mặc dù không có triệu chứng và xét nghiệm cho kết quả tốt nhưng virus vẫn có khả năng lây nhiễm.

Không những vậy, triệu chứng của "bệnh hôn" cũng vô cùng khó hiểu. May mắn thay, Văn Bằng đã phát hiện kịp thời và được điều trị, hiện đã bình phục. Nếu anh không phát hiện kịp thời, virus EBV có thể đã xâm chiếm nhiều mô và cơ quan hơn nếu tiếp tục phát triển thêm.

Các bác sĩ cho biết, việc nhận biết sớm và điều trị triệu chứng rất quan trọng đối với bệnh hôn, các triệu chứng ban đầu của nhiễm EBV giống như bệnh cúm như sốt, sổ mũi, đau họng… nên rất dễ nhầm lẫn. Triệu chứng điển hình nhất của bệnh hôn là sốt tái phát, thường kéo dài ít nhất 5-7 ngày và không khỏi, sốt do cảm lạnh hoặc cúm thông thường sẽ thuyên giảm trong vòng 3-5 ngày.

Vì vậy, miễn là cơn sốt vẫn còn, đặc biệt là ở trẻ em và những người có khả năng miễn dịch kém, đừng cố tự chữa trị mà hãy đến bệnh viện kịp thời để tránh làm chậm trễ quá trình điều trị.

Nguồn và ảnh: QQ, Healthline

 

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/chang-trai-20-tuoi-sot-cao-hach-co-sung-tay-lien-tuc-1-tuan-sau-khi-hon-ban-gai-d303800.html

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.