Chuyên gia: Không xác định được nguồn lây tại TP.HCM, virus đã lẩn trong cộng đồng

Ca dương tính với SARS-CoV-2 mới ở TP.HCM hiện không rõ nguồn lây và cơ quan chức năng đang tích cực điều tra tìm hiểu.

Chiều 20/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết hiện ngành y tế vẫn chưa xác định được nguồn lây của bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 ở quận 3.

Theo HCDC, điều tra ban đầu cho thấy bệnh nhân chưa có mối liên quan với hai ca Covid-19 được xác định trước đó ở quận 7 và TP.Thủ Đức.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1 - cho rằng khả năng cao bệnh nhân lây nhiễm trong cộng đồng. Đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định virus đã lây lan trong cộng đồng và có người mang virus không có triệu chứng, BS Khanh nói.

Bệnh nhân này lại là người bán hàng ăn sáng, không rõ có tuân thủ đeo khẩu trang hay không, chắc chắn bệnh nhân đã tiếp xúc với nhiều người.

Bác sĩ Khanh chia sẻ đến hiện tại, việc xác định tìm nguồn lây của ca bệnh chưa thật sự cần thiết bằng việc truy vết, cách ly những đối tượng F1, F2 để khoanh vùng dịch.

Chuyên gia: Không xác định được nguồn lây tại TP.HCM, virus đã lẩn trong cộng đồng-1
TP.HCM đang truy vết ca mắc mới.

BS nhấn mạnh người dân vẫn cần phải tuân thủ 5K. Ngoài cộng đồng, BS Khanh cho biết rất nhiều người còn chủ quan nghĩ rằng Covid-19 còn ở rất xa, không ở gần mình.

Virus đã được xác định không chỉ lây qua giọt bắn to treo lơ lửng trên không khí mà còn lây từ các hạt bắn nhỏ. Vì vậy trong môi trường tiếp xúc gần, phòng kín, người dân vẫn rất cần phải đeo khẩu trang và khử khuẩn tay. Bỏ thói quen sờ tay lên mặt, tụ tập trong cơ quan, bên ngoài cộng đồng.

Ca dương tính mới ở TP.HCM bán quán ăn ở hẻm 287 đường Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3. Bà có hộ khẩu thường trú ở Thừa Thiên - Huế nhưng một năm nay không về quê.

Ngày 19/5, bệnh nhân có triệu chứng bệnh đường hô hấp, đến khám tại Trung tâm Medic Hòa Hảo (quận 10), kết quả xét nghiệm X-quang phổi và CT scan cho thấy có tổn thương.

Người bệnh được hướng dẫn đến khám tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch chiều cùng ngày.

Điều tra ban đầu cho thấy có 15 trường hợp tiếp xúc gần tại nơi ở của bà. Những người này đã được chuyển cách ly lấy mẫu xét nghiệm khẩn.

Thành phố sẽ triển khai mở rộng lấy mẫu giám sát các hộ gia đình sinh sống tại con hẻm nơi bệnh nhân cư trú.

Sáng nay, cơ quan chức năng cũng đã phong tỏa 4 khoa tại Trung tâm Y khoa Medic Hòa Hảo. Cơ sở y tế này cũng thông báo tạm thời không tiếp nhận bệnh nhân.

Để phục vụ công tác điều tra, truy vết, người từng đến quán bánh canh cá lóc O Thanh từ ngày 12/5 đến nay (bệnh nhân có triệu chứng ngày 15/5) được yêu cầu cách ly tại nhà đủ 14 ngày và xét nghiệm đầu vào, đầu ra.

Những người đến khám tại Trung tâm Y khoa Medic Hòa Hảo (quận 10) trong khung giờ từ 8 giờ đến 14 giờ ngày 19/5/2021 cũng được yêu cầu cách ly tại nhà đủ 14 ngày, xét nghiệm đầu vào và đầu ra.

Các địa phương được lưu ý giám sát chấp hành nghiêm các trường hợp cách ly tại nhà.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/chuyen-gia-khong-xac-dinh-duoc-nguon-lay-tai-tphcm-virus-da-lan-trong-cong-dong-16121200515591760.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.