Cô gái 28 tuổi mắc ung thư vì ăn rau để qua đêm: Cảnh báo 4 loại rau củ càng để lâu càng "độc", tốt nhất nên vứt bỏ

Rau xanh là thực phẩm cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, muối khoáng và chất xơ. Tuy nhiên nếu sử dụng sai cách thì chúng có thể trở thành một tác nhân gây bệnh cho cơ thể.

Theo trang mạng Aboluowang (Trung Quốc), bệnh nhân nữ mới được chẩn đoán mắc ung thư gan do thói quen ăn rau thừa để qua đêm tên là Li Yan, 28 tuổi. Vì sống một mình nên từ lâu, Li Yan đã có thói quen nấu cơm một lần vào buổi tối, sử dụng cho cả bữa trưa hôm sau, đặc biệt thường xuyên nấu sẵn rau từ đêm hôm trước.

Cô gái 28 tuổi mắc ung thư vì ăn rau để qua đêm: Cảnh báo 4 loại rau củ càng để lâu càng độc, tốt nhất nên vứt bỏ-1


 
Gần đây, cô gái trẻ có triệu chứng đau bụng trên bên phải, kèm tiêu chảy nên quyết định tự mua thuốc uống. Tuy nhiên, sau một thời gian dài uống thuốc, cô cảm thấy bệnh tình không thuyên giảm, thậm chí còn xuất hiện thêm nhiều triệu chứng khác như đầy bụng chán ăn, sốt liên tục, sụt cân nghiêm trọng.

Khi đến bệnh viện kiểm tra, Li Yan vô cùng gục ngã trước chẩn đoán ung thư gan của bác sĩ. Sau khi trò chuyện với Li Yan, bác sĩ mới biết rằng thói quen ăn uống hàng ngày là thủ phạm chính gây ra bệnh ung thư cho cô gái trẻ này. Bác sĩ cho biết, rau để qua đêm vừa thiếu dinh dưỡng, thậm chí còn sản sinh ra nhiều nitrite, tăng nguy cơ ung thư.

 

Cô gái 28 tuổi mắc ung thư vì ăn rau để qua đêm: Cảnh báo 4 loại rau củ càng để lâu càng độc, tốt nhất nên vứt bỏ-2
 
Vì sống một mình nên từ lâu, Li Yan đã có thói quen nấu cơm một lần vào buổi tối, sử dụng cho cả bữa trưa hôm sau.


Theo các bác sĩ, đồ ăn để qua đêm, đặc biệt là rau xanh, rất dễ biến chất và sản sinh nitrite... Khi đi vào cơ thể, chất này sẽ biến đổi thành nitrosamine. Nếu bạn ăn một lượng vừa phải thì chỉ đủ để gây ngộ độc. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều hoặc quá thường xuyên thì nitrosamine trong thực phẩm có thể tăng nguy cơ ung thư. Ngoài nitrite, đồ ăn qua đêm còn bị mất chất dinh dưỡng và chứa nhiều vi khuẩn hơn.

4 loại rau củ càng để lâu càng nguy hiểm, tốt nhất nên loại bỏ

1. Các loại rau lá xanh (rau bina, bông cải xanh, rau cải thìa, cần tây...)

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các loại rau lá xanh như súp lơ, rau bina, rau cải thìa, bông cải xanh, củ cải, cà rốt, cần tây... chứa nhiều nitrat hơn các loại rau khác. Những loại rau này sẽ tạo ra nhiều nitrite hơn sau một đêm bảo quản, dù đun nóng cũng không thể loại bỏ nitrite.
 

Cô gái 28 tuổi mắc ung thư vì ăn rau để qua đêm: Cảnh báo 4 loại rau củ càng để lâu càng độc, tốt nhất nên vứt bỏ-3
Các loại rau lá xanh sẽ tạo ra nhiều nitrite hơn sau một đêm bảo quản.


Trong đó, rau bina là loại rau chứa nhiều nitrat nhất. Nitrat trong rau bina có thể được chuyển đổi thành nitrosamine qua quá trình hâm nóng. Nitrosamine là chất gây ung thư nguy hiểm cho con người.

2. Món nộm

Các món nộm hay salad thường được trộn bởi vô số nguyên liệu bao gồm rau, thịt, giấm, ớt, đường, mắm... Nếu để lâu thì vi khuẩn sẽ rất dễ sản sinh, gây biến chất cho món ăn, thậm chí có thể gây hại cho đường ruột hoặc gây ngộ độc.
 
3. Khoai tây

Khoai tây là thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh với sức khỏe. Thế nhưng nếu như bạn để loại củ này qua đêm sau đó làm chín lại một lần nữa thì không chỉ các dinh dưỡng quý báu trong khoai tây biến mất mà còn sản sinh ra các chất có hại, gây đầy hơi, khó tiêu cho người ăn.

4. Nấm, mộc nhĩ

Nấm và mộc nhĩ chỉ thực sự ngon lành và tốt cho cơ thể nếu được ăn trong ngày. Khi để qua đêm, thành phần protein phức tạp trong nấm, mộc nhĩ có thể gây hại cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, trong nấm và mộc nhĩ dù là nuôi trồng hay tự mọc cũng chứa nhiều nitrat, sẽ chuyển đổi thành chất nitrosamine nguy hiểm khi đi vào cơ thể.
 

Cô gái 28 tuổi mắc ung thư vì ăn rau để qua đêm: Cảnh báo 4 loại rau củ càng để lâu càng độc, tốt nhất nên vứt bỏ-4
Nấm và mộc nhĩ chỉ thực sự ngon lành và tốt cho cơ thể nếu được ăn tr
ong ngày.


Lưu ý:

Để rau phát huy đúng tác dụng, tốt nhất bạn nên ăn rau xanh trong vòng 4 giờ sau khi chế biến, nhất là vào mùa hè. Phương pháp chế biến rau tốt nhất đó là hấp, luộc. Các gia đình nên đảm bảo nguồn rau sạch, không có vi khuẩn gây bệnh và các hoá chất độc nguy hiểm.
(Nguồn: Aboluowang, QQ)

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/co-gai-28-tuoi-mac-ung-thu-vi-an-rau-de-qua-dem-canh-bao-4-loai-rau-cu-cang-de-lau-cang-doc-tot-nhat-nen-vut-bo-2220202812222330459.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.