Có nên kiềm chế xuất tinh?

Khả năng cương cứng và xuất tinhlà chức năng riêng biệt của người đàn ông do hệ thần kinh điều khiển.

Khả năng cương cứng và xuất tinhlà chức năng riêng biệt của người đàn ông do hệ thần kinh điều khiển.

Có người cho rằng, trong nhữngcuộc "mây mưa", dù có hứng khởi đến mấy, người đàn ông chủ động không xuất tinhthì sẽ rất tốt cho sức khỏe vì như vậy sẽ bảo toàn được tinh dịch, thứ dịch mà yhọc cổ đại cho rằng còn quý hơn huyết dịch, 1 giọt tinh tương đương với 10 giọthuyết dịch.

Vậy có nên chủ động không xuấttinh để giữ sức khỏe không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về vấn đềnày.

Như chúng ta đã biết, hoạt độngtình dục là một bản năng của con người, thuộc yêu cầu sinh lý bình thường. Sinhhoạt tình dục không chỉ đem lại niềm hạnh phúc cho cả hai vợ chồng mà còn có lợicho sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. 

Có nên kiềm chế xuất tinh?

Nhưng, vấn đề là ở chỗ, hoạt độngtình dục phải hết sức hài hòa và điều độ. Hài hòa có nghĩa là cả vợ và chồng đềubảo trì được sự nhất trí về các mặt ham muốn, cảm hứng và cao trào tình dục.Điều độ có nghĩa là không thái quá hoặc bất cập về tần số, thời gian, cường độ...sinh hoạt.

Điều quan trọng là làm sao saumỗi cuộc "hành phòng", cả hai người đều cảm thấy thỏa mãn cả về tinh thần và thểxác, giấc ngủ sâu hơn, buổi sáng thức dậy thấy tinh thần thư thái, không đau đầuchóng mặt, không đau lưng mỏi gối...

Tuy nhiên, trong thực tế cuộcsống, có khá nhiều người không thực hiện được điều này bởi những lý do khác nhau,thậm chí mang tính cực đoan. Có người ham mê sắc dục một cách thái quá, buôngthả, không có sự hạn chế. Phép dưỡng sinh tình dục phương Đông gọi đó là "dụcvọng phóng túng" và cho rằng: "Giao hợp nhiều thì tổn thương đến gân cốt, cơ bắp;tiết tinh nhiều thì tổn hại đến tinh lực khiến người ta sớm lão suy và đoản thọ".

Nghiên cứu hiện đại cho thấy,sinh hoạt tình dục vô độ, phóng tinh nhiều lần, một mặt làm cho cơ thể hao tổnmột lượng khá nhiều năng lượng và các chất có vai trò quan trọng trong việc điềutiết hoạt động sinh lý của các cơ quan quan trọng và các quá trình chuyển hóatrong tế bào như prostaglandin, kẽm...; mặt khác còn làm tăng gánh nặng của tinhhoàn, kích thích bài tiết quá nhiều androgen tạo nên phản ứng ức chế ngược(feedback), ảnh hưởng bất lợi tới sự hoạt động của tuyến yên, từ đó tác động xấutới các tuyến sinh dục, đặc biệt là tinh hoàn.

Có người, như trên đã nói, dohiểu không đúng quan điểm "tiết dục bảo tinh" của phép dưỡng sinh tình dụcphương Đông, lại chủ trương cấm dục, hạn chế sinh hoạt nam nữ và khuyên nếu có "độngphòng" thì chủ động không nên xuất tinh để bảo toàn tinh lực.

Trong thực tế cuộc sống, khi sinhhoạt tình dục, người chồng nếu chưa đến giai đoạn phóng tinh đã ngừng giao hợpthì gọi là giao hợp không hoàn toàn. Cách giao hợp này không làm cho hai bên đạtđược sự thỏa mãn đầy đủ về tinh thần và thể xác nên rất có hại.

Trên góc độ y học hiện đại mà nói,ngừng giao hợp trước khi xuất tinh khiến cho sự xung huyết toàn thân và tạikhoang chậu không được nhanh chóng giải phóng; hệ thống thần kinh trung ương,đặc biệt là vỏ não, vẫn giữ trạng thái căng thẳng suốt một thời gian dài, các bộphận sinh dục như tinh nang và tuyến tiền liệt không tiết dịch nên cũng lâm vàotình trạng ức chế.

Như vậy, đối với người chồng,trạng thái hưng phấn quá dài không được giải tỏa sẽ nảy sinh cảm giác mệt mỏi,thậm chí lâu ngày có thể gây nên các bệnh lý như viêm tuyến tiền liệt, viêm túitinh mạn tính, viêm đường dẫn tinh, viêm tinh hoàn, liệt dương...

Với người vợ, cách sinh hoạt tìnhdục này không đem lại sự thỏa mãn dễ làm nảy sinh trạng thái lãnh cảm, rất khóđạt tới cao trào khoái cảm thực sự, thậm chí do khung chậu bị xung huyết kéo dàimạn tính dễ gây ra chứng đau lưng, đau bụng, đau đầu và trạng thái thần kinhkhông ổn định...

Từ xa xưa, các nhà y học cổ đạicũng đã chỉ ra rằng: sinh hoạt tình dục phải đạt đến độ âm dương giao hòa tuyệtđối thì mới tốt cho sức khỏe, nếu âm dương bất giao thì sẽ sinh bệnh. Tôn Tư Mạo,danh y đời Đường (Trung Quốc) đã nói: "Những người thể chất khỏe mạnh, khí lựccường thịnh thì không nên kìm nén cố chịu, nếu lâu ngày tinh dịch không tiết rasẽ gây ung nhọt độc".

Bởi vậy, việc chủ động không xuấttinh một cách thường xuyên là hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, "tiết dục bảotinh" không có nghĩa là cấm dục, tuyệt dục, chỉ tàng giữ tinh lại không cho tiếtra mà chính là trong phạm vi sinh lý bình thường, hạn chế ham muốn tình dục vàxuất tinh quá mức để không làm cho âm tinh nói chung và tinh dịch nói riêng bịhao tổn nhiều quá mà thôi.

Theo ThS. Hoàng KhánhToàn
SKĐS




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.