Dại gì tự “siết”... cổ

Gài cổ sơ mi và thắt cà vạt quá chặt sẽ dẫn đến thiếu máu não và nhãn cầu gây đau đầu, giảm thị lực, đãng trí, mất ngủ, chóng mặt.

Gài cổ sơ mi và thắt cà vạtquá chặt sẽ dẫn đến thiếu máu não và nhãn cầu gây đau đầu, giảm thị lực,đãng trí, mất ngủ, chóng mặt.

Chiếc sơ mi gài kín nút cổcộng thêm cà vạt là hình ảnh không thể thiếu của nhiều người. Người diệntrang phục đúng điệu tất nhiên không thể vì muốn dễ thở mà bật nút, kéo lỏngcà vạt, trừ khi rời bàn giấy để lai rai với bạn bè ngoài quán... nhậu.

Dễ gây thiếu máu não

Nhưng cũng vì phải diệnđúng điệu mà nhiều người vô tình ngã bệnh hồi nào không hay.

“Chiếc áo không làm nênthầy tu”, chiếc cà vạt cũng không tự gây nên tội tình gì cho thân chủ,nhưng vì sao phải mất thời gian cho những chuyện nhỏ như... cái cà vạt?Là vì hai nữ bác sĩ Leonora Langan và Susan Watkins, ở Đại học Cornell (thuộctiểu bang New York-Hoa Kỳ), không biết có giận hờn gì với chiếc cà vạtcủa đấng mày râu hay không mà đã bỏ công thực hiện một công trình khảosát rất chi ly về tác hại của cặp bài trùng “cổ áo + càvạt”. Cuối cùng,cả hai đã quả quyết là:

Dại gì tự “siết”... cổ
Gài cổ sơ mi và thắt cà vạt quá chặt sẽ dẫn đến thiếu máu não và nhãn cầu gây đau đầu, giảm thị lực, đãng trí, mất ngủ, chóng mặt

- 2/3 đàn ông mặc áo vớicổ quá chật vì khi mua áo chỉ để ý đến kích cỡ những chỗ khác mà quênkhông để ý đến vòng cổ, hoặc trong đa số trường hợp do quá điệu nên sợmất đẹp nếu mặc áo với cổ không thật sát như dán vào da thịt. Với số đànông này thì cổ áo chật 0,5 cm so với cần thiết là chuyện bình thường.

- 12% nam giới thậm chícó cổ áo chật đến 1 cm nhưng vẫn ráng cài nút mỗi ngày.

- Hơn 50% các đấng màyrâu khi đeo cà vạt thường thắt ở tình trạng quá chật. Lý do một phần làvì thói quen siết quá mạnh tay do hấp tấp để đi làm cho kịp giờ hoặc vộivàng thắt cho kịp dự hội họp, phần thì vì làm biếng không muốn sửa tớisửa lui dù cà vạt bị lệch.

Cổ áo sơ mi và cà vạt quáchặt chính là lý do dẫn đến tình trạng thiếu máu não và nhãn cầu. Nạnnhân vì thế rất dễ đau đầu, giảm thị lực, đãng trí, mất ngủ, chóng mặt...hơn những người có trang phục vừa vặn, thoáng mát.

Dễ gặp trục trặc

Dại gì tự “siết”... cổ

Không chỉ có thế, hai nữbác sĩ nói trên còn chứng minh được rằng so với những người nói khôngvới cà vạt thì những người đeo cái “gông” chật chội thường xuyên ở cổcũng sẽ tính toán chậm hơn, phản ứng chậm và không chính xác bằng trongcác tình huống éo le, dễ gặp trục trặc hơn trong khi dùng máy vi tính.

Nghiên cứu cũng cho thấynếu ngày nào cũng có hơn 4 giờ tự nguyện chịu đựng cảnh tự “siết”... cổbằng cà vạt chật chội thì nạn nhân sẽ còn phải gánh chịu hai hậu quả tệhại nữa. Đó là:

- Dễ gây tai nạn giaothông do phản ứng quá chậm chạp hoặc quá nhanh nhảu nhưng thực chất làthiếu chính xác đến độ phải gọi cho chính xác là rất... đoảng.

- Dễ gặp rối loạn trongchuyện chăn gối mà một trong những rối loạn đó là tình trạng “trên bảodưới không nghe”.

Quan trọng là biết xả hơi

Nói thế không có nghĩa là phải nói không với cà vạt. Vấn đề chỉ là nếu cần mang thì cứ mang nhưng quan trọng là biết xả hơi giữa giờ cho cổ họng được nghỉ ngơi và nhất là chọn sơ mi có cổ đúng kích thước, nếu được thì rộng hơn vòng cổ khoảng nửa phân càng hay.
 

Yết hầu là đường liên thông hai chiều giữa tim và não. Chỉ cần một trong hai chiều bị thiếu máu thì sớm muộn cũng phải lo tiền để tìm thầy chạy thuốc. Khỏi nói dông dài cũng hiểu là kẹt đâu thì kẹt chứ kẹt ngay chỗ đó quả thực là khó ăn khó nói. Cho nên thà bị đối thủ điểm đúng tử huyệt còn đỡ tức hơn tự mình mỗi ngày “siết” cổ...

Theo Bác sĩ Lương Lễ Hoàng
NLĐ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.