Dấu hiệu bạn phải biết để ứng phó với cơn đau tim sắp xảy đến

Nhắc đến căn bệnh đau tim, chắc hẳn mỗi chúng ta đều cảm thấy đáng sợ bởi độ nguy hại của chúng.

Nhắc đến căn bệnh đau tim, chắc hẳn mỗi chúng ta đều cảm thấy đáng sợ bởi độ nguy hại của chúng.

Bệnh tim có thể gây tử vong hoặc để lại những di chứng khủng khiếp. Chính vì vậy, việc nắm được những triệu chứng và sớm có phương pháp điều trị là điều vô cùng cần thiết.

Đổ mồ hôi trộm, đau ngực, chóng mặt là những dấu hiệu tương đối phổ biến với căn bệnh này.

Nhưng trên thực tế, vẫn còn hàng loạt những biểu hiện khác mà có lẽ ta không hề biết đến như đau ở các vị trí bụng, cổ, hàm, lưng, mệt mỏi, khó thở, buồn nôn.

Những dấu hiệu này đặc biệt dễ nhận biết ở nữ giới. Tuy nhiên, nếu bạn là nam giới và cơ thể xuất hiện những triệu chứng như trên thì đó cũng là những biểu hiện đáng quan ngại cho sức khỏe.

Dấu hiệu bạn phải biết để ứng phó với cơn đau tim sắp xảy đến - Ảnh 1.

Theo thống kê, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với cả nam giới và nữ giới tại Mỹ.

Bệnh tim bắt nguồn từ hiện tượng rối loạn ở động mạch cung cấp máu cho tim. Mona Gohara, dược sĩ kiêm bác sĩ đa khoa tại Đại học Yale, New Haven (Mỹ) cho hay, khi động mạch bị hẹp do sự tích tụ của các mảng bám, lượng máu cung cấp cho tim sẽ bị hạn chế.

Tình trạng đó sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu việc cung cấp máu cho tim bị tắc nghẽn hoàn toàn và suy giảm. Đặc biệt, khả năng tử vong do đau tim ở nữ giới cao hơn nam giới.

Căn nguyên của hiện tượng này là do nữ giới không có hiểu biết về những triệu chứng đau tim và họ thường có xu hướng làm ngơ trước những dấu hiệu của bệnh.

Như vậy, việc sớm nhận biết được các triệu chứng của một cơn đau tim là vô cùng khẩn thiết, bởi lẽ hầu hết các phương pháp điều trị tắc động mạch đều phát huy hiệu quả nhất trong vòng 1 giờ sau thời điểm bắt đầu của một cơn đau tim.

Bên cạnh đó, các chuyên gia y khoa tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ) cho biết, bệnh nhân cần phải được cấp cứu sớm nhất có thể để tránh nguy hại đến tính mạng.

Dấu hiệu bạn phải biết để ứng phó với cơn đau tim sắp xảy đến - Ảnh 2.

Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết một cơn đau tim sẽ xảy đến và sự khác biệt của triệu chứng đó theo giới tính.

Dấu hiệu nhận biết cơn đau tim phổ biến ở cả nam giới và nữ giới:

Đa phần chúng ta đều được biết đến những triệu chứng của cơn đau tim như đau ngực, khó thở.

Tuy nhiên, để nhận biết được những biểu hiện một cách rõ ràng hơn mới thật sự quan trọng và hãy nhớ rằng, nếu bạn đã từng trải qua cơn đau tim rồi thì những dấu hiệu nhận biết có thể sẽ khác nhau.

Tức ngực, đau ngực

Harmony R. Reynolds, dược sĩ kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề tim mạch tại Tổ chức Y khoa Langone NYU tại New York (Mỹ) cho biết, cảm giác khó chịu, đau tức ở phía bên trái hay giữa ngực là dấu hiệu thường gặp nhất của một cơn đau tim.

Cụ thể hơn, bạn sẽ cảm thấy như có một vật nặng, chèn ép, đè nén lên lồng ngực, thậm chí có cảm giác khó tiêu hay ợ hơi. Cảm giác này thường xuyên kéo dài trong một vài phút hoặc theo cường độ giảm dần rồi trở lại mạnh mẽ.

Đổ mồ trộm

Khi cơ thể đổ mồ hôi bất thường, bạn nên cẩn trọng bởi rất có thể một cơn đau tim sẽ sớm xuất hiện.

Chóng mặt

Đầu óc quay cuồng, chóng mặt là một trong những dấu hiệu xuất hiện một cơn đau tim. Đây cũng là một cơ sở khoa học cho những hình ảnh quen thuộc ta thường thấy trong các bộ phim, khi nhân vật mất đi ý thức nếu gặp phải cú sốc dẫn đến cơn đau tim đột ngột.

Dấu hiệu bạn phải biết để ứng phó với cơn đau tim sắp xảy đến - Ảnh 3.

Dấu hiệu nhận biết phổ biến ở nữ giới

Mệt mỏi

Một trong những biểu hiện phổ biến của một cơn đau tim ở nữ giới đó là thiếu năng lượng hoặc cảm thấy mệt mỏi bất thường.

Theo ông Harmony R. Reynolds, hơn 50% phụ nữ bị đau tim đã từng trải qua tình trạng mỏi cơ một cách bất thường. Triệu chứng này thường diễn ra đột ngột nhưng đôi khi cũng xuất hiện trước khi cơn đau tim một vài ngày.

Đau phần trên cơ thể

Một cơn đau tim có thể gây khó chịu hoặc đau ở vùng phía trên cơ thể như lưng, cổ, bụng (phía trên rốn), hàm và vùng cánh tay.

Theo Mike Hoaglin, chuyên gia y khoa kiêm dược sĩ phụ trách khoa tim mạch tại Phòng cấp cứu khẩn cấp (Bệnh viện Duke), triệu chứng này được biểu hiện cụ thể như: co thắt, đau vùng xung quanh hàm dưới, đau rát cổ họng, đau nhức vùng vai, tê, ngứa hoặc đau vùng cánh tay, bả vai.

Khó thở

Tình trạng này thường diễn ra trước hoặc song hành cùng hiện tượng đau ngực. Nếu bạn bỗng nhiên cảm thấy mình phải vật lộn với từng hơi thở mà không hoạt động mạnh thì hãy lưu ý rằng rất có thể một cơn đau tim sẽ ập tới bất cứ lúc nào.

Dấu hiệu bạn phải biết để ứng phó với cơn đau tim sắp xảy đến - Ảnh 4.

Buồn nôn, ói mửa

Khi những cơn đau tim sắp xuất hiện, cảm giác buồn nôn, ói mửa sẽ xuất hiện và quấy rầy bạn. Đây cũng là một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm để nhận biết một cơn đau tim.

Tuy nhiên, tỷ lệ nữ giới phải trải qua tình trạng này lớn gấp đôi so với nam.

Với những biểu hiện trên, bạn có thể nhận biết được hiểm họa đau tim sắp xảy đến với mình. Vậy làm thế nào để hạn chế những rủi ro đó, những phương pháp dưới đây là một lời khuyên bổ ích dành cho bạn:

- Xây dựng chế độ ăn lành mạnh.

- Luyện tập thể dục, rèn luyện sức khỏe đều đặn.

- Không sử dụng thuốc lá.

- Luyện tập thở đều đặn bằng các bài tập yoga.

- Luyện tập bằng phương pháp thiền.


Theo Trí Thức Trẻ

Bệnh tim

bệnh tim mạch

đau tim


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.