Dấu hiệu trên da cảnh báo di chứng hậu Covid-19 ở trẻ

Các vấn đề xuất hiện trên da như phát ban, nứt nẻ môi, sưng tay chân, viêm kết mạc có thể cảnh báo hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) ở trẻ nhỏ sau khi khỏi Covid-19.

Theo India Times, hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) là biến chứng nghiêm trọng liên quan Covid-19 ở trẻ em. Các triệu chứng có thể xuất hiện nhanh chóng và nghiêm trọng, tấn công trẻ khoảng 4-6 tuần sau khi hồi phục Covid-19.

Trong khi hầu hết dấu hiệu của MIS-C đều liên quan tình trạng viêm và cần được chẩn đoán lâm sàng, nhiều báo cáo cho rằng một số triệu chứng xuất hiện trên da có thể cảnh báo sớm vấn đề này.

Các bác sĩ đã chỉ ra hầu hết trường hợp MIS-C hậu Covid-19 xảy ra khi hệ thống miễn dịch có xu hướng phản ứng quá mức với SARS-CoV-2 và gây ra tình trạng viêm lan rộng. Các dấu hiệu viêm này có thể biểu hiện dưới dạng sốt, đau đầu, rối loạn tiêu hóa hoặc xuất hiện trên da.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí da liễu JAMA, các nhà khoa học đã theo dõi dữ liệu của 35 trẻ phải nhập viện vì mắc MIS-C. Kết quả nghiên cứu phát hiện 83% bệnh nhân có các triệu chứng niêm mạc trên da, bao gồm phát ban, sưng tấy, mẩn đỏ. Tất cả đều xuất hiện trong những tuần đầu tiên sau khi triệu chứng khởi phát.

Dấu hiệu trên da cảnh báo di chứng hậu Covid-19 ở trẻ-1
Trẻ mắc MIS-C hậu Covid-19 có thể xuất hiện các triệu chứng như phát ban, mẩn đỏ, sưng tấy tay chân. Ảnh: Indiatimes.

Các chuyên gia cảnh báo phụ huynh và bác sĩ dù các triệu chứng về da, dị ứng và nhiễm trùng thường có thể tấn công trẻ do nhiều nguyên nhân, không nên loại trừ nguyên nhân cơ bản liên quan Covid-19 mà thay vào đó, cần được theo dõi chặt chẽ.

Các triệu chứng da này có thể nhẹ hoặc trung bình nhưng cần được theo dõi và chăm sóc cấp tính. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng thậm chí có thể tự khỏi mà không cần can thiệp.

Hầu hết triệu chứng da liên quan Covid-19 có xu hướng nhẹ và hết nhanh chóng. Tuy nhiên, với MIS-C, các triệu chứng này cần được chú ý hơn vì tình trạng viêm có xu hướng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.

Theo Mayo Clinic, các dấu hiệu quan trọng cảnh báo MIS-C xuất hiện trên da và cần được nhận biết sớm, bao gồm: Nứt môi, sưng tấy tay chân, phát ban, nổi mề đay khắp cơ thể, viêm kết mạc và mẩn đỏ, bàn tay và bàn chân đổi màu da, lưỡi đỏ.

Ngoài ra, một số triệu chứng phổ biến khác của MIS-C bao gồm: Sốt cao, mắt đỏ ngầu, mệt mỏi kéo dài, dễ cáu kỉnh, đau bụng, lú lẫn, khó thở và đau ngực, giảm đi tiểu.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dau-hieu-tren-da-canh-bao-di-chung-hau-covid-19-o-tre-post1310419.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.