Để tránh sẹo sau bỏng bô, chị em bắt buộc phải thực hiện những điều sau

Đặc thù là một nước có quá nhiều xe máy nên tổn thương do bỏng bô xe cũng được xếp vào loại tai nạn phổ biến nhất Việt Nam.

Đặc thù là một nước có quá nhiều xe máy nên tổn thương do bỏng bô xe cũng được xếp vào loại tai nạn phổ biến nhất Việt Nam.

>>Bố mẹ đã khiến vết bỏng pô xe máy ở trẻ em thêm trầm trọng bởi những sai lầm sau

Image result for bỏng bô, mặc váy

Đây là loại tổn thương nhỏ, hầu như không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại khiến nạn nhân ghét cay ghét đắng, đặc biệt cũng là khắc tinh khiến các cô nàng xinh đẹp chân dài miên man sợ hãi. Vậy đâu là lý do?

Vết thương nhỏ nhưng để lại di chứng lâu, khiến phái đẹp mất tự tin dài dài

Bỏng bô xe máy là loại bỏng nổi tiếng lỳ lợm, lâu lành và để lại vết sẹo mất thẩm mỹ rất nhiều năm, thậm chí cả đời không hết, làm cho “khổ chủ” buồn phiền về ngoại hình của mình.

Image result for bỏng bô

Cho dù diện tích bỏng thường hẹp, ít ảnh hưởng đến tính mạng nhưng nếu điều trị không tốt có thể làm quá trình liền vết thương chậm, ảnh hưởng đến sinh hoạt và để lại di chứng đặc biệt về thẩm mỹ.

Khi bị bỏng bô xe máy nếu không can thiệp xử lý đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng sẹo thâm đen nổi bật hoặc sẹo lồi vô cùng xấu xí.

Bỏng bô lại thường xảy ra ở chân nên khiến không ít chị em phụ nữ mất hẳn tự tin, thậm chí từ bỏ thói quen diện những bộ váy gợi cảm, những chiếc quần short khỏe khoắn khoe đôi chân thon gợi cảm và quyến rũ.

Theo các chuyên gia, thời gian khỏi của vết bỏng phụ thuộc vào tính chất vết bỏng đó nông hay sâu, điều trị đúng hay sai. Nhiều người cho rằng bỏng bô xe máy là loại bỏng nhẹ nhưng trên thực tế, bỏng bô xe máy thường rất dễ bị bỏng sâu (do nhiệt độ của ống bô rất cao) do vậy, thời gian điều trị thường kéo dài, thậm chí 3 - 4 tuần hoặc hơn nữa.

chữa bỏng bô

Một số loại sẹo để lại do bỏng pô xe máy

Mệt mỏi vì danh sách kiêng kỵ dài dằng dặc

Việc xử lý bỏng bô xe máy ngay lập tức là điều rất cần thiết để vết thương nhanh lành và hạn chế để lại vết sẹo. Vậy nhưng quá trình điều trị để tránh sẹo hoặc sẹo đẹp còn khiến nhiều người thấy mệt mỏi hơn cả bởi danh sách kiêng khem dài dằng dặc và phải dai dẳng.

Cụ thể một số thực phẩm điển hình người bị bỏng bô xe máy phải tránh xa như sau:

Trứng: Khi vết sẹo đang chuẩn bị lên da non thì đó là khoảng thời gian để liền da, tái tạo da mới. Vùng da non lúc này rất yếu ớt. Nếu bạn ăn trứng, vết sẹo có thể bị loang và để lại một khoảng trắng ở chỗ bị sẹo, trông mất thẩm mỹ.

Thịt bò: Khi da bắt đầu lành lại, vết thương bắt đầu khép miệng mà sử dụng thịt bò hay các thực phẩm từ bò như giò bò, chả bò... thì chỗ bị thương thường hay sậm màu, dễ tạo thành sẹo thâm.

Danh mục kiêng khem cần nhớ của một nhà thuốc chữa bỏng gia truyền cho bệnh nhân bỏng pô xe máy

Thịt chó: Theo đông y, thịt chó có tính nóng và đặc biệt không tốt cho những ai có vết thương hở trên da. Khi da đang trong quá trình tái hình thành mà ăn thịt chó sẽ rất dễ hình thành thành sẹo lồi do da mới bị rạn và sần cứng hơn.

Hải sản: Hải sản có thể gây ngứa ngáy khó chịu.

Rau muống: có vị ngọt nhạt, tính mát, có tác dụng giải độc, sinh thịt da, nhuận tràng, lợi tiểu…, do đó, nếu ăn nhiều rau muống khi bị bỏng bô thì nguy cơ để lại sẹo lồi là rất cao.

Đồ nếp: vì gạo nếp có tính nóng, dẻo, dễ gây mưng mủ cho vết thương.

Thịt gà: vì loại thịt này khiến cho vết thương lâu lành.

Nghệ vàng: Nếu bôi nghệ khi vết bỏng chưa lên da non sẽ làm vết thương bị sẹo đen bóng.

Ngoài ra, người bị bỏng bô thời điểm vết thương đã lành đang nên da nòn còn cần chú ý tránh tiếp xúc với ánh nắng sau 8h sáng vì tia tử ngoại trong ánh nắng có thể làm sẹo bị thâm. Thậm chí, một số nơi chữa bỏng còn yêu cầu bệnh nhân kiêng nước tuyệt đối, hoa quả nóng và chỉ được ăn thịt lợn hoặc chim... đều là những yêu cầu khá khó khăn khi phải duy trì trong một thời gian dài.

Cách xử trí đúng khi bị bỏng bô xe máy

Theo hướng dẫn của bác sỹ Đỗ Xuân Anh trên báo VnEpress ngày 6/10/2016, khi bị bỏng bô xe máy cần xử lý khẩn trương qua các bước như sau:



Ngoài ra, các chuyên gia cũng lưu ý những cách chữa trị bỏng pô sai lầm, bệnh nhân tuyệt đối không nên áp dụng:

- Thoa nước mắm, kem đánh răng lên vết bỏng. Đây là một kinh nghiệm sai lầm. Điều này chỉ khiến vết thương nặng hơn, thậm chí dẫn đến hoại tử.

- Rửa vết thương bằng oxy già: Việc này sẽ khiến vết thương để lại sẹo thâm đen.

- Chọc bóng nước: Điều này sẽ khiến vết thương dễ nhiễm trùng.

- Mặc quần dài cọ xát vào vết thương: Khiến vết thương lâu lành, dễ nhiễm trùng.

- Băng bó vết thương quá chặt: Khiến vết thương lâu lành, thậm chí dẫn đến nhiễm trùng.

>> Xem thêm:Bé 11 tháng tuổi suýt chết vì bị mẹ đẻ ép ăn kiêng

 V.K (tổng hợp)/Theo VietNamNet


bỏng bô xe máy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.