Đi khám vì bị đau gót chân, không ngờ phát hiện khối u máu: Bác sĩ cảnh báo 4 bệnh khác liên quan đến đau gót chân

Nhiều phụ nữ lầm tưởng đau gót chân là do đi giày cao gót, tuy nhiên nếu đau gót chân thời gian dài chính là biểu hiện của các loại bệnh.

Cô Trương năm nay 41 tuổi, ở Dương Châu, Trung Quốc. Gần đây, cô thường xuyên cảm thấy đau gót chân. Ban đầu, cô cho rằng nguyên nhân là do đi giày cao gót, nhưng sau khi đi giày đế bằng những cơn đau vẫn không thuyên giảm. Vào ngày 16/4, cô đột nhiên cảm thấy đau dữ dội ở chân, sau khi chạm vào phát hiện dưới gót chân như có một "túi" mềm phồng, vô cùng đau đớn. Cô Trương sợ hãi nên đã lập tức đến Bệnh viện nhân dân số 1 thành phố Dương Châu để khám, kết quả kiểm tra là khối u máu.

Khối u máu dưới gót chân có nguy hiểm không?

Đi khám vì bị đau gót chân, không ngờ phát hiện khối u máu: Bác sĩ cảnh báo 4 bệnh khác liên quan đến đau gót chân-1
Khối u máu chủ yếu là lành tính

U máu rất phổ biến, có thể xuất hiện trên da, cũng có thể xuất hiện ở các mô mềm dưới da, thậm chí xuất hiện ở các bộ phận khác như thực quản, gan, thận… Nó được chia làm 2 loại lớn, trong đó 80% là khối u lành tính trong tế bào nội mô, một số ít là khối u dị dạng, nghĩa là mạch máu bị biến dạng và mở rộng.

Khối u máu của cô Trương thuộc khối u mô mềm, bình thường sẽ không biến đổi thành ung thư, cũng không đe dọa đến tính mạng, nhưng gót chân mà vị trí thường xuyên tiếp xúc với các bề mặt, nên khối u rất dễ vỡ và chảy máu, hơn nữa khối u máu của cô Trương tương đối lớn, đã chèn ép các dây thần kinh và mạch máu, vì vậy bác sĩ khuyến cáo phải kịp thời điều trị, phương pháp điều trị phổ biến bao gồm phẫu thuật, điều trị bằng laser và điều trị bằng thuốc, hầu hết bệnh nhân được chữa khỏi, khả năng ác tính thấp.

Ngoài u máu, đau gót chân còn là biểu hiện của những bệnh sau

1. Viêm cân gan bàn chân

Đi khám vì bị đau gót chân, không ngờ phát hiện khối u máu: Bác sĩ cảnh báo 4 bệnh khác liên quan đến đau gót chân-2
Viêm gan bàn chân cũng gây đau gót chân

Cân gan bàn chân là một dải gân cơ bám từ các chỏm xương bàn chân đến xương gót chân. Chúng có tác dụng giảm nhẹ lực dồn xuống bàn chân khi vận động. Nếu vùng cân gan bị tổn thương sẽ gây đau gót chân.

Viêm cân gan bàn chân thường xuất hiện những cơn đau vào buổi sáng khi bước những bước đi đầu tiên trong ngày. Viêm cân gan bàn chân có thể tăng hoặc giảm độ đau và âm thầm lặp đi lặp lại trong thời gian dài.

Viêm cân gan bàn chân gây tổn thương trực tiếp đến phần xương cân bám vào gót chân gây ra bệnh gai xương gót chân. Theo nhiều thống kê của bộ y tế có đến 70% người mắc viêm cân gan bàn chân bị gai xương gót gây đau gót chân.

2. Viêm gân Achilles

Đi khám vì bị đau gót chân, không ngờ phát hiện khối u máu: Bác sĩ cảnh báo 4 bệnh khác liên quan đến đau gót chân-3
Những người thường xuyên tập thể thao, có hiện tượng đau gót chân, cần cẩn thận với viêm gân Achilles

Viêm gân Achilles là bệnh xảy ra khi dải mô nối các cơ bắp chân ở phần xương gót chân. Những người thường xuyên chạy bộ quá sức, thời gian chạy kéo dài hoặc những người thường xuyên chơi thể thao.

Những cơn đau do viêm gân Achilles gây ra thường bắt đầu bằng một cơn đau nhẹ ở phần gót chân. Cơn đau sẽ dữ dội hơn nếu xảy ra khi chạy đường dài, leo cầu thang hoặc chạy bất ngờ tăng tốc độ.

Tuy nhiên, những cơn đau gót chân do viêm gân Achilles gây ra thường sẽ được cải thiện nhanh chóng khi hoạt động nhẹ nhàng. Kèm theo những bài tập massage gan bàn chân.

3. Gãy xương

Đây là một trong những trường hợp đau gót chân xảy ra bất ngờ. Do tai nạn, va đập với vật nặng gây gãy xương gót chân. Những tổn thương này nếu không được điều trị đúng cách có thể gây thương tật suốt đời.

Cần có biện pháp điều trị và tập luyện trong một thời gian nhất định để xương gót chân có thể bình phục hoàn toàn.

4. Viêm khớp dạng thấp

Tình trạng viêm khớp dạng thấp là do các khớp vùng gót chân bị nhiễm virus. Những loại vi rút này được hình thành và phát triển trên bề mặt sụn khớp. Thời gian dài dẫn đến tính trạng sụn khớp bị tổn thương, biến dạng, gây khó khăn trong vận động.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/di-kham-vi-bi-dau-got-chan-khong-ngo-phat-hien-khoi-u-mau-bac-si-canh-bao-4-benh-khac-lien-quan-den-dau-got-chan-22202016202234888.htm

dấu hiệu cảnh báo bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.