Gan, tim, bầu dục, óc, lưỡi và lá lách: Bạn nên ăn những loại nội tạng nào?

Ở nhiều quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nội tạng động vật được sử dụng rộng rãi, chế biến thành một số món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Ở nhiều quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nội tạng động vật được sử dụng rộng rãi, chế biến thành một số món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Nội tạng động vật từng được xem là một nguồn thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khỏe. Nhưng ngày này, xu hướng ăn nội tạng động vật đang dần giảm dần.

Thực tế, nhiều người còn chưa bao giờ dám ăn những bộ phận bên trong một con vật và nghĩ rằng nội tạng động vật không tốt cho sức khỏe.

Nhưng thật ra, nội tạng động vật cũng chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe. Vấn đề là bạn cần mua được sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, không tồn dư thuốc kháng sinh và các chất độc hại.

Nội tạng động vật là gì?

Nội tạng là các bộ phận bên trong của động vật, và con người có thể chế biến chúng thành một món ăn. Chúng ta thường ăn nội tạng của bò, lợn, cừu, dê, gà và vịt. 

Ngày nay, hầu hết động vật đều được nuôi để lấy thịt. Do đó phần nội tạng thường bị vứt đi. Tuy nhiên, những người thợ săn không chỉ ăn phần thịt, họ còn ăn cả nội tạng bao gồm óc, lòng và tinh hoàn của con vật.

Thực tế, nội tạng cũng có những giá trị dinh dưỡng nhất định, là một món ăn có thể xuất hiện trong thực đơn của mỗi gia đình vì chúng chứa nhiều vitamin B12, folate, giàu sắt và protein.

Gan, tim, bầu dục, óc, lưỡi và lá lách: Bạn nên ăn những loại nội tạng nào?-1

Dinh dưỡng trong mỗi loại nội tạng động vật

Gan: Có kết cấu mịn, giàu dinh dưỡng, đặc biệt là gan bò. Gan bò có chứa một lượng retinol rất cao, là một dạng vitamin A. Ngoài ra, nó còn chứa sắt, folate, cholin và vitamin B12.

Ăn gan tốt cho mắt, giảm viêm khớp, cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân Alzheimer và mắc chứng mất trí khác. Chất chống oxy hóa coenzyme Q10 (CoQ10) trong gan giúp phòng ngừa bệnh tim, làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện năng lượng cho cơ thể.

Tim: Quả tim bò, bê, lợn, cừu hay gà đều chứa nhiều sắt, selenium, kẽm và vitamin nhóm B. Dưỡng chất được đánh giá cao nhất trong tim chính là coenzyme Q10, giúp cơ thể cân bằng năng lượng và chống lại stress oxy hoá. Tim có mùi giống như thịt bò, thậm chí đậm mùi hơn.

Bầu dục (thận): Thận chứa nhiều protein, vitamin A, C, và sắt. Loại nội tạng này có đặc tính kháng viêm tốt. Vitamin B6 trong thận có ích cho phụ nữ mang thai bị ốm nghén.

Óc: Chứa acid béo omega-3 gọi là DHA. Chúng cũng chứa hàm lượng cholesterol cao. Vitamin B12 trong não giúp cơ thể chống mệt mỏi, trầm cảm, thiếu máu. Các chất chống oxy hóa cũng hữu ích trong việc bảo vệ bộ não và tủy sống của con người.

Lưỡi: Chứa kali, phospho, magne, protein, nhiều vitamin B12 và ít chất dinh dưỡng hơn so với tim, óc, bầu dục. . Bạn có thể mua lưỡi bò, bê, cừu hay lợn. Lưỡi ăn giòn mà lại rất mềm.

Loại nội tạng này có lợi cho những người trong giai đoạn phục hồi sau điều trị bệnh và phụ nữ mang thai.

Lá lách: Có màu trắng hồng, chứa nhiều vitamin C, vitamin B12, riboflavin, niacin, và acid pantothenic.

Những nguy cơ về sức khỏe khi ăn nội tạng động vật

- Chứa nhiều cholesterol

Không thể phủ nhận nội tạng động vật rất giàu cholesterol. 100 gram của óc bò chứa cholesterol cao hơn nhu cầu hàng ngày được khuyến cáo là 1,033%, trong khi thận và gan là 239% và 127%.

Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên quan mật thiết giữa hàm lượng cholesterol với bệnh bị tắc động mạch và bệnh tim.

Tuy nhiên, cholesterol được sản xuất bởi gan, cơ quan vốn điều tiết hàm lượng cholesterol trong cơ thể dựa theo hàm lượng cholesterol được nạp vào.

Khi bạn ăn thực phẩm giàu cholesterol, gan ắt tự động sẽ tiết ra ít hơn. Vì vậy, thực phẩm chứa nhiều cholesterol chỉ ảnh hưởng rất nhỏ đến tổng lượng cholesterol trong máu.

Một bản phân tích gần đây đã tổng hợp kết quả của 40 nghiên cứu về việc tiêu thụ cholesterol và nguy cơ bệnh tim. Theo đó, cholesterol không gây bệnh tim hay đột quỵ ở người già.

Tuy nhiên, bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, có kiểm soát để tránh gây hại cho sức khỏe.

- Hàm lượng chất béo bão hòa cao

Theo Medical News Today, nội tạng động vật đều có chất béo bão hòa. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo, bổ sung chất béo bão hòa không nên quá 5-6% nhu cầu calo hàng ngày của một người.

- Chất lượng nội tạng động vật

Thực tế, những động vật nào tiếp xúc với độc tố và thuốc trừ sâu thường xuyên thì nội tạng có độc tính cao hơn. Tuy nhiên, gan và thận, hoạt động như những chất lọc các độc tố xâm nhập vào cơ thể, nên chúng sẽ thải ra các chất độc đó và không lưu giữ trong gan và thận.

Điều quan trọng nữa là chất lượng nội tạng cũng có liên quan đến tình trạng động vật bị căng thẳng và bị ngược đãi. Nếu động vật có một cuộc sống không lành mạnh, nội tạng của chúng cũng sẽ không được tốt.

Những đối tượng nên hạn chế ăn nội tạng

- Những người bị bệnh gút, bệnh tim

- Phụ nữ mang thai

Theo Trí thức trẻ


nội tạng động vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.